Dự kiến bán tài sản Nhà nước cho tư nhân: Hai vấn đề cho câu chuyện lớn

Vừa qua, khi Bộ GT- VT dự kiến đề nghị Chính phủ cho phép bán một số tuyến đường cao tốc cho tư nhân để lấy tiền tái đầu tư, một số doanh nghiệp đã đánh tiếng muốn mua lại một số tài sản của Nhà nước như cảng Hải Phòng; Đà Nẵng; nhà ga T2 Nội Bài… Việc bán tài sản Nhà nước cho tư nhân là chuyện bình thường trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là nếu thành hiện thực, thì làm thế nào để một khối lượng tài sản nhà nước không bị định giá rẻ; tránh vết xe đổ của tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (CPHDNNN) giai đoạn đầu?

Vào những năm 2000- 2007, khi tiến trình CPHDNNN gắn với sự phát triển quá nóng của thị trường cổ phiếu, những mặt trái của quá trình CPH đã xảy ra. Khi đó, một khối lượng tài sản Nhà nước tại các DN đã bị định giá thấp, để rồi khi phát hành cổ phiếu, một lượng lớn đã nằm trong tay những người có chức quyền trong công ty. Hệ quả, tài sản  Nhà nước bị thất thoát, một nhóm người trong DN giàu lên, còn người lao động trong DN đang ở vị trí làm chủ trở thành người làm thuê. Việc định giá tài sản thấp, thổi giá cổ phiếu lên cao đã được giới kinh tế, truyền thông phản ứng gay gắt. Một khối lượng tài sản Nhà nước đã bị định giá quá thấp để vào tay tư nhân khiến các cấp, ngành phải đau đầu trong việc điều chỉnh chính sách.

Nếu như CPH thì người lao động trong công ty, đơn vị sẽ có quyền nắm giữ một lượng cổ phiếu nhất định. Vì thế, quyền lợi của họ cũng được đảm bảo. Song, khi bán tất cả tài sản Nhà nước cho tư nhân, thì khi đó những lao động đang làm cho công ty, đơn vị sẽ được ông chủ mới sử dụng thế nào?  Nên chăng, việc mua- bán không chỉ quy định chặt chẽ câu chuyện định giá, mà cần có cả những điều khoản liên quan đến người lao động để khi chuyển đổi, đời sống, việc làm của công nhân lao động phải được đảm bảo.

Nay, việc bán tài sản Nhà nước cho tư nhân như những dự án trên có lẽ chỉ là vấn đề thời gian, dư luận lại đặt câu hỏi về tính pháp lý và những định chế định giá thế nào để một khối lượng tài sản Nhà nước khổng lồ không đi theo vết xe đổ như CPHDNNN giai đoạn đầu? Nếu như việc bán trụ sở, tài sản Nhà nước thông thường cho tư nhân đã được quy định bởi Luật Quản lý tài sản Nhà nước ban hành năm 2008, còn việc bán hạ tầng cơ sở của Nhà nước cho tư nhân lại chưa có tiền lệ và dường như chưa có văn bản pháp quy nào điều chỉnh.

Cảng biển, được ví như “cửa ngõ” của quốc gia, hàng năm Nhà nước đã đầu tư rất lớn tiền ngân sách (kể cả vốn vay) để phát triển, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, không ít cảng biển Nhà nước đã cho phép đối tác, tư nhân cho thuê quyền khai thác. Nhưng, nếu bán cả cảng biển cho tư nhân, nghĩa là bán cả quyền khai thác, bán cả tài sản hiện có và chuyển toàn bộ số lao động sang cho tư nhân quản lý, thì liệu với năng lực thẩm định giá như hiện nay có đảm bảo việc xác định đúng giá. Đấy là chưa kể, nếu xảy ra những cái “bắt tay” giữa các bên để kéo giá xuống thấp? Dẫu mới đây, đề cập vấn đề này, lãnh đạo Bộ GT- VT nói rằng, tất cả tài sản Nhà nước khi bán phải được tư vấn, thẩm định giá, công bố công khai bởi một đơn vị thẩm định giá độc lập. Thế nên, chắc chắn không ngại chuyện định giá cao hay thấp. Tuyên bố là vậy, nhưng giới chuyên gia vẫn lo lắng, nếu không kịp thời ban hành những văn bản pháp quy để quản lý trước khi tiến hành bán các tài sản Nhà nước là những hạ tầng quan trọng như cảng biển, cảng hàng không, cầu, đường thì rất có thể xảy ra những hệ lụy, như câu chuyện CPH DNNN giai đoạn đầu.

Hà Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động