Dự án mở đường Bắc Sơn - Minh Cầu tại Thái Nguyên: Nhiều quyết định “vênh” nhau

Dự án đường Bắc Sơn - Minh Cầu và khu dân cư số 1, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là đường Bắc Sơn) là dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển đô thị mới của tỉnh. Thế nhưng, sau gần 20 năm quy hoạch, dự án này mới được triển khai. Đồng thời, xung quanh con đường dài hơn 1km này lại có rất nhiều “vấn đề” khiến dư luận bức xúc.
Bán “lúa non”, chủ dự án hét giá… trên trời
Công trình xây dựng đầu tiên theo dự án BT
Thúc tiến độ 2 dự án “treo”

Những con số “nhảy múa”

Dự án đường Bắc Sơn được quy hoạch từ năm 1990, với tên gọi “Quy hoạch đường Gia Bảy - Cứu Hoả và Phù Liễn - Minh Cầu”. Năm 1994, UBND tỉnh Bắc Thái ra Quyết định số 822/UB – QĐ ngày 10/11/1994 về việc thay đổi tên dự án thành: “Đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và san xây dựng hai bên theo hai tuyến trong phạm vi một lớp khu dân cư”. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do, tuyến đường đã được quy hoạch này không thể triển khai.

Với quyết tâm thực hiện dự án trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển đô thị mới của TP Thái Nguyên, dự án đường Bắc Sơn từ khi chính thức triển khai luôn được sự hậu thuẫn đáng kể của chính quyền địa phương. Theo đó, tại Công văn số 958/UBND-XDCB ngày 30/7/2007, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất chủ trương cho Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên thực hiện dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư dọc hai tuyến đường. Khác với nhiều dự án đã và đang được triển khai tại TP Thái Nguyên, kể từ khi triển khai phương án đền bù GPMB, dự án liên tục “vấp” phải sự phản ứng của người dân. Theo kế hoạch, dự án đường Bắc Sơn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013 nhưng đến nay dù quá thời gian gần 2 năm nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Đặc biệt, sẽ không có điều gì đáng nói nếu như những quyết định của các cấp chính quyền địa phương không “vênh” nhau.

Dự án mở đường Bắc Sơn - Minh Cầu tại Thái Nguyên: Nhiều quyết định “vênh” nhau
Những ô đất đã được san nền, bán lô có giá chênh lệch lớn khiến người dân bức xúc.

Ngày 8/7/2008, UBND TP Thái Nguyên có Quyết định số 5042/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng đường Bắc Sơn. Theo quyết định này, diện tích phải thu hồi để thực hiện dự án là 100.308m2; trong đó có 48.215,8m2 đất nông nghiệp của 61 hộ, 1.261,2m2 đất lâm nghiệp tương ứng với 1 tổ chức, 48.569m2 đất ở đô thị tương ứng với 237 hộ, 422m2 đất an ninh quốc phòng tương ứng với 1 tổ chức, 1.529m2 đất giáo dục đào tạo tương ứng với 1 tổ chức và 311m2 đất SXKD tương ứng với 1 tổ chức. Cũng theo quyết định này, tổng số hộ nằm trong quy hoạch dự án là 333 hộ và 4 tổ chức, số hộ phải tái định cư là 202 hộ.

Không lâu sau đó, tại Quyết định số 9468/QĐ-UBND ngày 9/12/2008, UBND TP Thái Nguyên đã “thay đổi con số” đưa “diện tích phải thu hồi để thực hiện dự án là 173.478m2. Trong đó, có 83.729,8m2 đất nông nghiệp của 87 hộ, 1.557m2 đất lâm nghiệp của 1 tổ chức, 61.298m2 đất ở đô thị của 330 hộ, 424m2 đất an ninh quốc phòng của 1 tổ chức, 1.972m2 đất giáo dục của 1 tổ chức, 1.036m2 đất kinh doanh của 3 tổ chức, 11.902m2 đất giao thông, 2.911m2 đất thủy lợi, 3.165m2 đất sự nghiệp, 368m2 đất nghĩa địa, 526m2 đất văn hóa, 4.590m2 đất bằng chưa sử dụng”. Cũng theo quyết định này, tổng số hộ nằm trong quy hoạch dự án là 412 hộ và 7 tổ chức, số hộ phải tái định cư là 266 hộ.

Trong khi trước đó, tại Quyết định số 1672/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư số 1 P.Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên ngày (25/7/2008); Quyết định số 3299/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và các công trình hạ tầng khu dân cư số 1, P.Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên ngày 19/12/2008 và giấy chứng nhận đầu tư số 17121000105 (chứng nhận lần đầu ngày 22/12/2008 của UBND tỉnh Thái Nguyên đều ghi rõ: “Diện tích đất dự kiến sử dụng 19,9ha” (giấy chứng nhận đầu tư số 17121000105), diện tích lập quy hoạch 19,84ha (Quyết định số 1672/QĐ-UBND và Quyết định số 3299/QĐ-UBND).

Có thể nói, qua văn bản của các cấp có thẩm quyền tỉnh Thái Nguyên đã thấy những con số rất khác nhau khiến ngay những người trong cuộc cũng không biết đâu là con số chính xác. Điều khiến dư luận quan tâm là dường như theo mỗi quyết định, đất dành cho xây dựng khu dân cư có thu tiền của dự án lại “nở” thêm. Dư luận đặt câu hỏi, liệu đây có phải là kiểu làm dự án “hai trong một” khi diện tích làm đường chỉ là phụ còn chủ yếu san nền, bán lô hay không?.

Một điểm đáng chú ý là tại Quyết định số 9468/QĐ-UBND ngày 09/12/2008 của UBND TP Thái Nguyên, ghi: “Tổng kinh phí phải thực hiện bồi thường GPMB là: 297.335.393.000 đồng”. Thế nhưng, gần 10 ngày sau (ngày 18/12/2008), UBND tỉnh Thái Nguyên lại ban hành Quyết định số 3253/QĐ-UBND ghi: “Tổng kinh phí dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án đường Bắc Sơn là: 4.387.194.005 đồng”.

Có thể nói, qua văn bản của các cấp có thẩm quyền tỉnh Thái Nguyên đã thấy những con số rất khác nhau khiến ngay những người trong cuộc cũng không biết đâu là con số chính xác. Điều khiến dư luận quan tâm là dường như theo mỗi quyết định, đất dành cho xây dựng khu dân cư có thu tiền của dự án lại “nở” thêm. Dư luận đặt câu hỏi, liệu đây có phải là kiểu làm dự án “hai trong một” khi diện làm đường chỉ là phụ còn chủ yếu san nền, bán lô hay không?.

Vì sao người dân khiếu kiện

Theo tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định thu hồi 32.000m2 đất sản xuất nông nghiệp, đất ở thổ cư tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, đồng thời đưa ra mức bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp bình quân là 400.000 đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế tiền đền bù hỗ trợ đến với người dân chỉ có 196.000 đồng/m2, chưa bằng 50% mức phê duyệt.

Phải chăng, chênh lệch quá lớn giữa giá đền bù (3,3 triệu đồng đất ở, 400.000 đồng đất nông nghiệp) với giá đất được quy hoạch chia lô bán đã khiến người dân bất bình, liên tục gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên?. Trong khi kiến nghị của người dân chưa được trả lời, giải quyết thỏa đáng thì UBND TP Thái Nguyên đã ra quyết định và tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất của các hộ chưa giao đất cho dự án.

Trên thực tế, nếu tính theo con số cao nhất được ghi trong quyết định thì diện tích đất DN phải đền bù cũng chỉ là con số không quá lớn: 83.729,8m2 đất nông nghiệp của 87 hộ và 61.298m2 đất ở đô thị của 330 hộ. Trong khi đó, diện tích đất còn lại gồm: 11.902m2 đất giao thông, 2.911m2 đất thủy lợi, 3.165m2 đất sự nghiệp, 368m2 đất nghĩa địa, 526m2 đất văn hóa, 4.590m2 đất bằng chưa sử dụng cũng như 424m2 đất an ninh quốc phòng của 1 tổ chức, 1.972m2 đất giáo dục của 1 tổ chức và 1.036m2 đất kinh doanh của 3 tổ chức gần như không phải đền bù, hỗ trợ. Nếu làm một phép tính đơn thuần, có thể thấy một số tiền “khủng” chênh lệch mà chủ đầu tư có được từ “những mảnh đất công” kể trên.

Liên quan đến bức xúc của người dân, để có thông tin hai chiều, chúng tôi đã liên hệ với các cấp, các ngành liên quan đến dự án để làm việc nhưng đều bị “từ chối khéo”.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiến) lại tiếp tục được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công.
Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích nhưng đang gặp vướng về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và phân bổ nguồn vốn trung hạn.
Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác thường xuyên, liên tục xử lý các hành vi vi phạm, từng bước làm thay đổi căn bản hình ảnh mỹ quan đô thị và kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Sở GTVT Hà Nội công bố Quyết định bổ nhiệm về công tác cán bộ

Sở GTVT Hà Nội công bố Quyết định bổ nhiệm về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức Công bố Quyết định về công tác cán bộ.
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn Thành phố.
Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định

Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định

(LĐTĐ) Tối 15/3, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ lái xe bán tải bỏ chạy, đâm nhiều xe trên đường. Bước đầu kiểm tra nồng độ cồn, Lê Tiến Dũng có kết quả 0,000 miligram/lít khí thở. Qua test nhanh, đối tượng cho kết quả dương tính với ma túy.
Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(LĐTĐ) Người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe là điểm mới quan trọng trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng nay 15/3.
Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

(LĐTĐ) Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh phương tiện cá nhân liên tục tăng, tốc độ tăng dân số cơ học ngày một nhiều dẫn đến “vấn nạn” ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, còn có một nguyên nhân cũng rất quan trọng đó là ý thức người tham gia giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng “mắt thần” một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động