M
10:10 | 10/01/2018

Đồng loạt bãi bỏ thủ tục hành chính, gỡ khó cho doanh nghiệp

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2017, nhiều bộ đã thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết và bất hợp lý, nhằm gỡ khó cho hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp.

dong loat bai bo thu tuc hanh chinh go kho cho doanh nghiep Cải cách hành chính: Nhìn từ quận trung tâm Thủ đô
dong loat bai bo thu tuc hanh chinh go kho cho doanh nghiep Tối đa hóa thuận lợi cho nhân dân

Năm 2017 đã qua đi với nhiều thành quả nổi bật về việc cách giảm thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp của các bộ, ngành.

Nhiều bộ cắt giảm thủ tục hành chính

Theo Báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2017, Chính phủ đã quyết tâm bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng với mục tiêu cắt giảm ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong các lĩnh vực quản lý và thủ tục hành chính, đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Bằng chứng, năm 2017, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 - 2018. Theo đó, 675 điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm, cao hơn dự kến ban đầu 63 điều kiện và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Bộ Xây dựng đã cắt giảm từ 93 thủ tục hành chính xuống còn 46 thủ tục (đạt 51%) trong lĩnh vực xây dựng. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm 25% so với trước đây.

dong loat bai bo thu tuc hanh chinh go kho cho doanh nghiep
Năm 2017, nhiều Bộ đã thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết và bất hợp lý. Ảnh minh họa

Cụ thể như thủ tục thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án giảm từ 30 ngày xuống 25 ngày làm việc (giảm 5 ngày). Thời gian phê duyệt quy hoạch không quá 15 ngày làm việc; thời gian về cấp phép xây dựng giảm từ 7 – 10 ngày, thời gian về kiểm tra nghiệm thu giảm 10 – 20 ngày so với trước đây.

Ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đã công bố chuẩn hóa với 453 thủ tục hành chính, tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của ngành. Đến nay, ngành có 781 tiêu chuẩn và 207 quy chuẩn trong đó tập trung vào quản lý sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Riêng năm 2017 có 24 tiêu chuẩn và 7 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản xuất an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp đã công bố ban hành. Tiếp tục triển khai việc tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ cấp phép điện tử qua Cổng một cửa quốc gia.

Về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức điều hành giao thông, thu phí không dừng, giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài – Lao Cai (đoạn Nội Bài – Phú Thọ), đang triển khai hệ thống thu phí điện tử trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.

Giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp

Cũng theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở rà soát sơ bộ chi phí đầu tư và phương án tài chính của các dự án BOT, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính có các văn bản triển khai việc rà soát, điều chỉnh mức thu phí đường bộ, báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ mức 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) từ mức 200.000 đồng xuống còn 180.000 đồng. Đồng thời, đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại các trạm thu phí của dự án BOT.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã và đang tích cực đàm phán với các Nhà đầu tư để tiếp tục giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm phí) khi áp dụng Thông tin 35/2016/TT-BGTVT.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm báo cáo, trong tổng số 73 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (bao gồm: 55 trạm thuộc các dự án BOT đã hoàn thành đi vào khai thác và 18 trạm thuộc các dự án BOT đang thực hiện đầu tư, chưa thu giá dịch vụ).

Trong đó, đối với 55 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, đã thực hiện giảm giá đối với 31 trạm (xe loại 4 và loại 5); 18 trạm thực hiện có mức thu nhập theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Đối với 18 dự án đang thực hiện đầu tư, đã thực hiện giám giá đối với 4 trạm (xe loại 4 và loại 5); 9 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 5 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, thông tin tại báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Bộ Tài chính đã tiến hành dự thảo 17 Thông tư điều chỉnh mức thu phí, lệ phí do các Bộ, ngành. Trong đó, dự kiến bỏ quy định thu 6 khoản phí và 4 khoản lệ phí (được chi tiết thành 17 dòng phí, lệ phí); Điều chỉnh giảm mức phí đối với 21 khoản phí và 2 khoản lệ phí (được chi tiết thành 47 dòng phí, lệ phí) với ước giảm khoảng từ 5% - 25% so với mức hiện hành. Cá biệt, có một số khoản phí điều chỉnh mức giảm lớn hơn.

Theo Minh Ngọc/ vnmedia.vn

Nguồn :