Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng:

Đồng bộ các giải pháp

Khảo sát của HĐND thành phố Hà Nội cho thấy, mặc dù công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, việc hạ tầng chưa bắt kịp được tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực thi.
dong bo cac giai phap Đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông
dong bo cac giai phap Chưa lập Ban Chỉ đạo chống tắc đường tại Hà Nội và Tp.HCM

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải rà soát, điều chỉnh lộ trình, sắp xếp các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh khoa học, hợp lý để giảm tình trạng ùn tắc giao thông do xe khách liên tỉnh chạy qua các tuyến đường trung tâm. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh taxi, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và lái xe khi có vi phạm; phê duyệt 63 điểm dừng đỗ xe taxi trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, việc triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên các phố Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm) và Hàn Thuyên, Thi Sách (quận Hai Bà Trưng); thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành điểm đỗ xe công cộng... đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra việc bảo đảm điều kiện kinh doanh và xử lý xe hợp đồng trá hình hoạt động tuyến cố định; xử lý các đơn vị vận tải đăng ký mở chi nhánh, lập văn phòng đại diện để đón trả khách sai quy định.

dong bo cac giai phap

Hạ tầng chưa bắt kịp được tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân đã dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông

Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, kiểm soát tải trọng, quản lý xe điện, xe taxi; hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe xích lô, xe máy, xe ba bánh chở người và hàng hóa. Trong 6 tháng qua, Thành phố đã xây dựng và triển khai 35 phương án, kế hoạch về việc về phân luồng, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ, hoạt động của xe buýt,... các lực lượng chức năng cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường; qua đó đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.

Qua khảo sát thực tế, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh những chuyển biến tích cực, thì tại các quận nội thành vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần đường dành cho người đi bộ. Người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến. Xe khách chạy lòng vòng, chạy “rùa bò” xung quanh khu vực các bến xe, nhà ga, xe ôm, xe taxi đỗ trước cửa các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại lớn để bắt khách vẫn diễn ra kể cả vào giờ cao điểm.

Công tác tổ chức giao thông tại một số nút giao thông, tuyến đường còn chưa khoa học, hệ thống ánh sáng, vạch sơn, biển báo, gờ giảm tốc còn bất cập; nhiều dự án xây dựng công trình giao thông rào chắn thi công không có biển báo, đèn chiếu sáng, người hướng dẫn theo quy định; một sô nút giao thông xảy ra sự cố về đèn tín hiệu giao thông. Đặc biệt, việc chấp hành các quy định về quản lý, khai thác vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Thành phố của một bộ phận người dân chưa tốt, trong khi việc xử lý của lực lượng chức năng còn chưa triệt để.

Vẫn còn xuất hiện tình trạng xe ba bánh giả danh thương binh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường, tuyến phố gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải làm rơi vãi vật liệu, phế thải ra đường gây mất an toàn giao thông còn diễn ra tại nhiều tuyến đường ở khu vực giáp ranh, khu vực ngoại thành đã được dư luận, báo chí phản ánh nhiều lần nhưng chưa xử lý kiên quyết, kịp thời...

Theo lãnh đạo Ban Đô thị HĐND Thành phố, nguyên nhân của tình trạng trên có cả yếu tố chủ quan và điều kiện khách quan mang lại. Trong đó, chủ yếu là do hệ thống hạ tầng giao thông đô thị chưa phát triển kịp tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, mật độ và lưu lượng tham gia giao thông tăng cao trên các tuyến phố nội thành nhất là vào giờ cao điểm, trong khi nhiều tuyến đường, tuyến phố phải vừa thi công, vừa sử dụng.

Mặt khác, do ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân tham gia giao thông còn kém, chế tài xử lý đối với một số hành vi vi phạm giao thông còn chưa đủ sức răn đe. Song cũng phải kể đến việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn trong khi một số văn bản trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã có hiệu lực đã làm giảm chất lượng và hiệu quả của công tác này.

Do đó, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội kiến nghị, UBND Thành phố chỉ đạo đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, cấp bách bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, đồng thời thường xuyên rà soát việc phân luồng, bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông hợp lý. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng cần có phương án, kế hoạch giao các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là các quận nội thành kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường...

Được biết, trong 6 tháng cuối năm 2018, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Công an Thành phố, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm đỗ, bãi trông giữ xe, các trường hợp phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Ngoài các giải pháp trước mắt, về lâu dài, theo ông Nguyễn Nguyên Quân, UBND Thành phố cần chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khu vực 4 quận nội đô; Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện chương trình tổng thể “Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, tập trung đầu tư, khai thác 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong đường Vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi, cao tầng khác.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh Hà Nội không thể để thiếu điện được. Năm vừa qua nhiều doanh nghiệp vì bị cắt điện mà ảnh hưởng lớn đến hoạt động. Do vậy, năm nay EVN Hà Nội phải điều hành để đủ điện cho sản xuất kinh doanh.
Xem thêm
Phiên bản di động