Để nông sản phát triển bền vững:

Đối thoại chính sách, nút thắt sẽ mở

Liên tiếp nhiều mặt hàng nông sản phải “giải cứu” do nhiều yếu tố, trong đó, vấn đề tiếp cận thị trường là một trong những nguyên nhân khiến đầu ra nông sản gặp khó. 
doi thoai chinh sach nut that se mo Tổ chức lại thị trường nông sản trong nước
doi thoai chinh sach nut that se mo Giải cứu nông sản - Chung tay cứu nông dân

Để giải quyết vấn đề này, tại buổi đối thoại “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới với nông dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện cho người nông dân phát huy hết khả năng để làm giàu cho bản thân và cho đất nước.

Cần giải quyết căn bản vấn đề tiếp cận thị trường

Những năm qua, nền nông nghiệp Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trong và ngoài nước cụ thể, thị trường xuất khẩu ngày một ổn định hơn, thu nhập và đời sống của người nông dân được thay đổi đáng kể.

doi thoai chinh sach nut that se mo
Đầu ra sản phẩm nông nghiệp luôn là vấn đề thời sự

Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho rằng, nền nông nghiệp thay đổi nhanh chóng là vậy nhưng vì sao nông dân chưa giàu? Vì sao nông sản liên tiếp rơi vào cảnh phải giải cứu và đặc biệt, tại sao có đến hơn 70% người dân sống ở nông thôn, nhưng chỉ đóng góp GDP được 18%?... trước những câu hỏi này rất nhiều chuyên gia nông nghiệp đã cho rằng, thông tin thị trường là vấn đề còn khá mù mờ với người dân và khiến người dân chưa thể giàu như kỳ vọng.

Đề cập đến những rào cản khiến người nông dân gặp khó trong quá trình sản xuất, ông Tăng Xuân Trường ở huyện Gia Lộc (Hải Dương) cho biết, cái khó khăn nhất chính là việc người nông dân vừa phải sản xuất và vừa phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản.

Trong khi đó, nhiều người cảm thấy bế tắc khi nông sản trồng ra nhưng lại không tiêu thụ được, khiến người nông dân phải nhổ bỏ vì giá quá rẻ như su hào, củ cải thời gian gần đây. “Điểm yếu lớn nhất của những người làm nông nghiệp hiện nay chính là khâu tổ chức, trong đó, việc liên kết, thành lập hợp tác xã đã được đã được Nhà nước chỉ đạo từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có sự thay đổi”, ông Trường cho hay.

Bên cạnh vấn đề tiếp cận thông tin thị trường, nhiều người nông dân cũng cho rằng, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng hoành hành khiến nhiều sản phẩm chất lượng của người dân khi ra thị trường gặp khó khăn trong việc tiêu thụ bởi, người dân khó phân biệt được đâu là hàng giả, hàng thật.

Trong khi đó, để xây dựng thương hiệu, tiêu chuẩn cho nông sản phải mất rất nhiều chi phí. Vì thế, mong muốn của người dân chính là việc “các nông sản, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ tốt phải được bán với đúng giá trị thực trên thị trường”.

Đề cập tới hiện tượng nhổ bỏ củ cải ở Hà Nội, su hào ở Hải Dương vì giá giảm thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đây chỉ là hiện tượng cục bộ, không phải là tình trạng chung của nông nghiệp cả nước.

Hiện nay, nhiều loại nông sản của Việt Nam đã tham gia các thị trường lớn, việc tìm thị trường Nhà nước phải làm, nhưng DN, người sản xuất cũng có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ này, đó là khâu sản xuất phải theo tín hiệu của thị trường; phân phối phải đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng.

Để phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, Thủ tướng nhấn mạnh phải tập trung vào một số vấn đề trọng tâm trong đó, cần quyết liệt trong việc triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Bên cạnh đó người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ, cần có giải pháp giải quyết căn bản vấn đề tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tối đa tình trạng bị động, dư thừa sản phẩm, phải giải cứu như thời gian qua. Cần nghiên cứu các mô hình kinh tế chia sẻ, giải pháp công nghệ mới nâng cao khả năng kết nối sản xuất - thị trường, tăng cường tính minh bạch trong chuỗi giá trị nông nghiệp, cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ngăn chặn thực phẩm bẩn…

Vay vốn nói thì dễ tiếp cận thì khó

Là một trong những lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, nhiều rủi ro, trong khi đó việc tiếp cận được vốn vay để đầu tư, phát triển nông nghiệp lại gặp nhiều trở ngại. Nhiều hộ dân cho biết, họ muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh nhưng việc tiếp cận vốn vay từ ngân hàng rất khó khăn, thậm chí nhiều người phải vay lãi cao từ tín dụng đen để đầu tư.

Có thể thấy, không chỉ tại buổi đối thoại vấn đề khó khăn khi tiếp xúc với vốn vay sản mới được đưa ra, trước đó, những vướng mắc trong việc vay vốn để sản xuất nông nghiệp như các quy định, thủ tục rườm rà, thế chấp tài sản hay nhiều tài sản trên đất chưa được định giá… cũng đã được nhiều người nông dân đề cập đến, tuy nhiên, hướng giải quyết thì vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Thậm chí, khi đề cập đến việc vốn vay sản xuất nông nghiệp, người dân cho rằng “vay vốn nghe thì dễ nhưng để tiếp cận thì khó”. Cụ thể như việc tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân, người dân cho rằng, để tiếp cận được nguồn vốn vay thì dễ nhưng lại rất khó bởi, nguồn vốn của quỹ lại ít so với nhu cầu thực tế của người nông dân. Vì thế, nhiều người không thể tiếp cận được với vốn vay này dù dễ hay khó.

Trong khi đó, nguồn vay từ gói 100 nghìn tỷ lại càng khó tiếp cận. Đề cập đến nguyên nhân khiến người nông dân khó tiếp cận vốn vay, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đó là do tính minh bạch của thông tin chưa đảm bảo. Trên thực tế, rất nhiều người vay vốn nhưng không sử dụng hiệu quả đồng vốn, hoặc sử dụng sai mục đích. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nợ xấu, khiến các ngân hàng siết chặt quy định cho vay.

Về lãi suất vay vốn, theo ông Tú, hiện nay lãi suất cho vay đầu tư nông nghiệp đã giảm khoảng 1 nửa so với năm 2013 (từ 14% xuống về dưới 6,5%). Còn về tài sản thế chấp, theo ông Tú, Thông tư 59 mới ban hành thì tài sản thế chấp không phải điều kiện duy nhất để được cho vay mà phải trên cơ sở quản lý dòng tiền. Theo đó, các hộ nông dân vay vốn nếu chứng minh được dòng tiền, chứng minh được đồng vốn phát huy hiệu quả thì có thể được cho vay mà không cần thế chấp.

Có thể thấy, lần đầu tiên một cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Chính phủ với nông dân diễn ra đã giải quyết được nhiều vấn đề khúc mắc, nhiều tâm tự, nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, để tâm tư của người dân đến gần hơn với Chính phủ, để chính sách phát triển nông nghiệp sát hơn với thực tế, thì cần nhiều hơn nữa các cuộc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp như vậy.

Trước những tâm tư trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm sâu sắc hơn nữa đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đồng thời mở thêm các kênh để lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của người dân, tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển nông nghiệp, nông thôn để người nông dân phát huy hết khả năng làm giàu cho bản thân, cho đất nước.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động