Đội mũ bảo hiểm chỉ để tránh công an?
Nhỏ mà không nhỏ | |
Chỉ để đối phó | |
Sử dụng mũ bảo hiểm rởm |
Đối với những người này, việc đội MBH dường như chỉ để “cho có”, để tránh công an, nên họ không mấy quan tâm đến chất lượng MBH có đảm bảo an toàn, có đạt chuẩn CR theo quy định của Nhà nước hay không. Vì vậy, MBH của họ là những chiếc mũ được mua vội vàng trên đường với mức giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng. Những chiếc MBH này có cấu tạo đơn sơ bởi một lớp nhựa tổng hợp và lớp mút mỏng, cứ “rơi là vỡ”. Tất nhiên, những chiếc MBH này hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ khi tai nạn xảy ra, mà chỉ dùng để “chống cháy”, để “né” công an.
Cần coi việc đội MBH là nghĩa vụ cần thực hiện khi tham gia giao thông. |
Lý do đưa ra để bao biện cho thói quen này thì nhiều vô kể, nào là đội MBH chuẩn quá nặng, công an giờ thường bắt lỗi giao thông chứ không để ý đến việc đội MBH của dân; nào là MBH rẻ tiền có để quên ở chỗ gửi xe hoặc bị “chôm chỉa” cũng không thấy tiếc. “Cũng biết là không đảm bảo an toàn, nhưng công việc của tôi chỉ chạy quanh nội thành, gửi xe nhiều ở các bãi công cộng, hay mất mát nên đội MBH rẻ tiền mất đỡ tiếc”, anh Long – một “shipper” chuyên nghiệp lý giải.
Không chỉ dừng ở việc đội MBH không đảm bảo chất lượng, nhiều người còn đội MBH sai quy cách, để quai mũ quá rộng so với khuôn mặt hoặc không cài quai. Với kiểu đội MBH như thế, dù MBH có đạt chuẩn thì khi người sử dụng chẳng may bị ngã, chiếc MBH có thể văng ra khỏi đầu, không làm tròn vai trò “người bảo vệ” đối với nạn nhân.
Một số người khác lại coi việc đội MBH khi đi quãng đường ngắn, thời gian ít là không cần thiết, ví dụ đi chợ, đi quanh ngõ xóm, đến trường đón con, cháu, họ thường không đội MBH, hoặc người cầm lái có đội MBH nhưng không đội MBH cho trẻ nhỏ ngồi phía sau.
Khi lưu thông trên đường phố, chúng ta không khó để bắt gặp những trường hợp không đội MBH, đội MBH không đạt chuẩn, hoặc cùng ngồi trên xe máy nhưng người đội, người không. Ở những đoạn đường vắng bóng công an, những ngõ ngách, những tuyến đường liên thôn, xã, đường giao thông huyện, hình ảnh người tham gia giao thông không đội MBH, phóng nhanh, vượt ẩu cũng thường xuyên xuất hiện.
Thói quen trên bắt nguồn từ những quan điểm vừa sai lầm, vừa dễ dãi của một bộ phận người tham gia giao thông. Họ đội MBH để đối phó với các lực lượng chức năng, chứ không bởi sự an toàn của chính họ và người thân. Thói quen này cần được chấm dứt. Cơ quan chức năng cần phạt nặng những đối tượng vi phạm việc đội MBH, để đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao nếp sống văn minh đô thị cho người dân.
Hạnh Nguyễn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5
Tin khác
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Cộng đồng 24/04/2024 08:12
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP
Cộng đồng 22/04/2024 17:34
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình
Xã hội 22/04/2024 16:44
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa
Cộng đồng 22/04/2024 07:21
Mưa tháng Tư
Cộng đồng 21/04/2024 20:44
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý
Cộng đồng 19/04/2024 12:51
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Cộng đồng 18/04/2024 20:50
Nơi làm việc ấm áp tình thân
Cộng đồng 18/04/2024 11:30
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý
Cộng đồng 18/04/2024 08:28
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024
Cộng đồng 18/04/2024 07:54