Doanh nhân ứng biến ra sao trước đại dịch?

(LĐTĐ) “Chúng tôi đã sẵn sàng hàng loạt phương án, kế hoạch hành động và điều chỉnh linh hoạt trong từng thời điểm. Ngay khi thị trường bắt đầu bình ổn thì doanh nghiệp sẽ dốc toàn lực để phát triển, bù đắp những thiệt hại vừa qua”, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC nói về tâm thế của doanh nghiệp trước những thách thức trong thời đại dịch.    
doanh nhan ung bien ra sao truoc dai dich Thứ trưởng Bộ Y tế hiến máu cứu người giữa đại dịch Covid-19
doanh nhan ung bien ra sao truoc dai dich Dịch Covid-19: Cần ngăn chặn hành vi “thừa nước đục thả câu” để không thành “đại dịch”

Sẵn sàng nguồn lực

Chia sẻ về thách thức trong đại dịch, nhiều doanh nhân cho rằng khủng hoảng luôn là động lực kích hoạt sự thay đổi và muốn chống dịch hiệu quả, đầu tiên phải chống lại sự sợ hãi.

"Cái đáng sợ nhất chính là nỗi sợ hãi khi làm tê liệt mọi giác quan của con người, tổ chức và nền kinh tế", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan ví von và cho rằng nếu chúng ta sợ thua rút hết về phòng vệ để không thủng lưới, sẽ không thắng. Vì thế, muốn thắng được trận bóng này, phải kết hợp chiến thuật vừa phòng thủ vừa phản công.

Đồng quan điểm này, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC cho hay, dù khó khăn nhưng bản thân doanh nghiệp cũng cần bình tĩnh và chủ động để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực ở mức thấp nhất, và chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó, điều chỉnh linh hoạt theo từng thời điểm.

“Khi thông tin về dịch xuất hiện, FLC vẫn nhất quán quan điểm là cần đảm bảo tối ưu về nguồn lực để vừa có thể ổn định hoạt động kinh doanh giai đoạn hiện tại, đồng thời chuẩn bị kỹ để đón đầu khi thị trường phục hồi trong thời gian tới”, bà Dung nói.

doanh nhan ung bien ra sao truoc dai dich
Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn FLC

“Trong nguy có cơ”

Nhận định dịch bệnh có thể là cơ hội để thúc đẩy các dịch vụ sản phẩm mới, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng đây là lúc doanh nghiệp nên "chuyển mọi thứ lên online, tăng cường chất lượng dịch vụ nội bộ".

doanh nhan ung bien ra sao truoc dai dich
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT

Với ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, cơ hội nằm ở các lĩnh vực như xuất khẩu. Khi Trung Quốc hết dịch, nhu cầu cung ứng các mặt hàng của ngành nông nghiệp sẽ rất lớn, vì thế đây sẽ là ngành xuất khẩu chủ lực của kinh tế Việt Nam sau dịch bệnh. "Cần đầu tư mạnh cho xuất khẩu để thu lợi", ông nói thêm.

Còn theo bà Hương Trần Kiều Dung, muốn đón đầu hiệu quả các cơ hội nói trên, bên cạnh các giải pháp ngắn hạn và kịp thời đang được Chính phủ triển khai quyết liệt như miễn, giảm, giãn nộp thuế, phí; cơ cấu lại các khoản nợ…thì các giải pháp dài hạn cũng cần tích cực tháo gỡ ngay.

“Ví dụ như việc sửa đổi Nghị định 20 đang được giới doanh nghiệp vô cùng mong chờ. Dự thảo mới đây của Bộ Tài chính đã đề cập tới việc tăng trần chi phí lãi vay lên 30%. Nhưng một vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp đã nộp thuế theo mức 20% tại các kỳ tính thuế 2017, 2018 trước đó có được hồi tố hay không thì vẫn còn bỏ ngỏ”, bà Dung nói.

Theo bà Dung, tinh thần của Nghị định 20 là siết chặt quản lý để hạn chế tình trạng chuyển giá, trốn thuế vốn hay xảy tại khối doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng khi áp dụng vào thực tế, ảnh hưởng nặng nề nhất lại chính là các doanh nghiệp nội, đặc biệt doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, trong khi đây lại là những đối tượng có rất ít động cơ hay khả năng để chuyển giá.

Bà Dung kiến nghị cần xem xét điều chỉnh Nghị định 20 để vừa phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng cũng phải bám sát tình hình doanh nghiệp trong nước, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Đối với thị trường BĐS, bà Dung cho hay phân khúc nhà ở xã hội đang có nhu cầu rất lớn theo tốc độ đô thị hóa của cả nước. Luật Nhà ở quy định hàng năm Nhà nước cấp 50% vốn cho ngân hàng chính sách xã hội, 50% huy động từ các kênh khác để hỗ trợ người mua. Và 4 Ngân hàng thương mại do Nhà nước chi phối được cấp bù lãi suất vay 3-4% còn lại tự huy động 100% để cho vay.

Nhưng việc này thực tế vẫn chưa được triển khai tích cực, do đó cần nhanh chóng thực hiện chính sách này để hỗ trợ nhu cầu ở thực, đồng thời kích cầu huy động nguồn vốn trong dân.

Nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, môi trường đầu tư cũng được Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC nhấn mạnh, bởi theo bà Dung, cải cách thể chế là động lực quan trọng hàng đầu để khơi thông các nguồn lực. Nhiều văn bản, nghị định mới được ban hành gần đây như Nghị định 25 hướng dẫn về luật Đấu thầu hay văn bản về condotel của Bộ Tài nguyên & Môi trường có thể xem là những điểm sáng, nhưng vẫn cần những hướng dẫn cụ thể hơn để địa phương có thể áp dụng triển khai ngay.

Bà Dung cũng kiến nghị cần xem xét cho người nước ngoài đầu tư vào sản phẩm nghỉ dưỡng, đặc biệt là căn hộ condotel để thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường BĐS Việt Nam. Bởi về bản chất, sản phẩm này vẫn do chủ đầu tư đứng ra quản lý và triển khai kinh doanh như một dịch vụ thương mại khách sạn nên những lo ngại về an ninh khi người nước ngoài đầu tư là không có cơ sở.

Cùng chung quan điểm về vấn đề cải cách thể chế, ông Trần Bá Dương cho rằng cải cách môi trường đầu tư cần được triển khai đồng bộ trên tất cả các cấp.

“Các địa phương cần học tinh thần của Thủ tướng, mời các doanh nghiệp đến lắng nghe ý kiến, hiến kế, vừa về biện pháp chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh. Sự đồng hành, chia sẻ giữa chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh có dịch bệnh”, ông Dương nói.

doanh nhan ung bien ra sao truoc dai dich
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco

Những quan điểm và kế sách tích cực của các doanh nghiệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao trong buổi gặp mặt các doanh nghiệp tư nhân ngày 12/3 mới đây.

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng phải chọn lọc, không cào bằng, không dàn đều mà những ngành nghề thiệt hại nặng cần tập trung hơn, đồng thời tiếp tục hoàn thiện thể chế và có những kịch bản ứng phó với tình hình mới một cách phù hợp, không để đất nước rơi vào tình trạng khó khăn, doanh nghiệp đình đốn.

doanh nhan ung bien ra sao truoc dai dich
Thủ tướng gặp mặt các doanh nghiệp tư nhân ngày 12/3. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Dịch bệnh đang làm chúng ta khó khăn gấp đôi nhưng chúng ta phải cố gắng gấp ba. Đó là phương châm thúc đẩy phát triển và chính các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phải thúc đẩy quá trình ấy bằng chính trí tuệ, nghị lực của mình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động