Doanh nghiệp vận tải dần ổn định kinh doanh sau điều chuyển

Thời gian qua, việc sắp xếp lại luồng tuyến các bến xe khách liên tỉnh đã khiến các doanh nghiệp vận tải gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ sự hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa của các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp trong diện điều chuyển đã dần ổn định kinh doanh.
doanh nghiep van tai dan on dinh kinh doanh sau dieu chuyen Hết thời “cò” vé, “chặt chém”!
doanh nghiep van tai dan on dinh kinh doanh sau dieu chuyen Các xe có cùng lộ trình: Nghiên cứu điều về một bến
doanh nghiep van tai dan on dinh kinh doanh sau dieu chuyen Tạm đình chỉ hoạt động 138 doanh nghiệp vận tải
doanh nghiep van tai dan on dinh kinh doanh sau dieu chuyen Hà Nội: Chuẩn bị đủ phương tiện phục vụ hành khách đi lại dịp 2-9
doanh nghiep van tai dan on dinh kinh doanh sau dieu chuyen
Các xe khách trong diện điều chuyển dần ổn định kinh doanh. Ảnh: Thành Nam

Kết thúc đợt điều chuyển lớn nhất

Ngày 20/7 vừa qua, 53 nốt xe khách liên tỉnh tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình đã được phân bổ về 2 bến xe: Giáp Bát, Yên Nghĩa, kết thúc đợt sắp xếp luồng tuyến lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. Dù còn gặp khó khăn nhưng các doanh nghiệp vận tải đang dần ổn định kinh doanh.

Được sự đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP. Hà Nội, từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh 691 nốt xe khách liên tỉnh với 20.396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày), tập trung chủ yếu vào 3 bến xe lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Dù kéo dài đến ngày 20/7 mới chính thức hoàn tất nhưng trên thực tế, hơn 90% lượng xe khách đã được điều chỉnh ngay trong giai đoạn đầu tiên.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, sau khi điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình đã tốt hơn, ùn tắc giao thông trên cung đường này đã giảm hẳn. Đa phần các doanh nghiệp vận tải đều chấp hành điều chuyển; đặc biệt là người dân đã rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này.

Các bến xe: Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Gia Lâm đã làm tốt công tác tiếp nhận xe mới, xây dựng biểu đồ, kế hoạch phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua.

“Cũng phải thừa nhận, thời gian đầu thực hiện điều chuyển, một số doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn do phải thay đổi phương án kinh doanh; lượng khách sụt giảm, gây nên tâm lý lo lắng; thậm chí có thời điểm một số doanh nghiệp đã phản ứng khá gay gắt với Sở cũng như Thành phố”, ông Vũ Văn Viện cho hay.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Sở đã đề nghị Tổng Công ty vận tải Hà Nội điều chỉnh, tăng cường các tuyến buýt bến nối bến, kết nối các khu vực trung tâm Thành phố với Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thu hút hành khách cho xe khách liên tỉnh; chỉ đạo các bến xe có cơ chế miễn, giảm giá dịch vụ bến cho doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển trong thời gian đầu…

Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Đào Việt Long khẳng định: “Sau hơn 6 tháng tập trung sắp xếp, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải, đến thời điểm này, Sở GTVT đã phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan hoàn tất việc điều chuyển luồng tuyến xe khách tại các bến xe trên địa bàn Thành phố”.

Tuy tình hình đến nay đã ổn định, song ông Long cho rằng, khá nhiều doanh nghiệp vẫn còn lo lắng về tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng “trá hình” Limousine hoạt động mạnh mẽ, cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Về vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp với Công an Thành phố và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra xử lý. Đặc biệt là tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, dọc đường Vành đai 3 đến Bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát. Sở cũng đã kiến nghị Thành phố cho lắp đặt camera giám sát giao thông tại khu vực trước cửa các Bến xe, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Dự kiến, trong tháng 8 sẽ đưa vào khai thác hệ thống camera tại khu vực bến xe Giáp Bát, đường Giải Phóng, Kim Đồng.

Tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Về chủ trương sắp xếp các tuyến xe cùng tỉnh về một bến, vị đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hà Nội tiếp tục rà soát để bố trí hợp lý các tuyến thuộc diện điều chuyển về 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm.

Hiện bến xe Giáp Bát có 1.166 chuyến/ngày (trong đó tuyến đi Nam Định có 281 chuyến/ngày; tuyến đi Thái Bình có 137 chuyến/ngày). Bến xe Nước Ngầm có tổng số 824 chuyến/ngày (trong đó tuyến đi Nam Định có 170 chuyến/ngày; tuyến đi Thái Bình có 167 chuyến/ngày).

Ông Đào Việt Long cho biết, nếu tập trung một tỉnh vào cùng một bến xe thì tổng số chuyến/ngày của 2 tỉnh sẽ rất lớn: Nam Định có 451 chuyến/ngày, Thái Bình có 304 chuyến/ngày. Việc sắp xếp biểu đồ hoạt động tại cùng một bến xe sẽ gặp rất nhiều khó khăn do tần suất hoạt động trên một số tuyến ở mức rất cao. Thời gian giãn cách chạy xe chỉ còn 5 phút/chuyến, các đơn vị sẽ không có đủ thời gian xếp khách và thực hiện các thủ tục trước khi cho xe xuất bến, chưa kể sẽ xuất hiện hiện tượng phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách trên đường gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Do đó, có thể tái cơ cấu lại mạng lưới tuyến giữa Bến xe Giáp Bát với Bến xe Nước Ngầm để bảo đảm cạnh tranh công bằng, công khai, minh bạch, đặc biệt là với các tuyến đi: Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình.

Hiện UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở GTVT thực hiện và đến thời điểm này, các tuyến Hà Nội đi: Hà Nam, Ninh Bình đã được sắp xếp về cùng bến xe Giáp Bát. Một phần tuyến Ninh Bình còn lại, sau khi có chấp thuận của Bộ GTVT cũng sẽ được sắp xếp về Bến xe Giáp Bát.

Đối với tuyến Hà Nội-Thanh Hóa, theo ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hoá, đã được UBND Thành phố thống nhất, Sở đã đề xuất giữ ổn định, không điều chuyển tất cả về Giáp Bát.

Theo Thành Nam/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan “hợp sức” tìm giải pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động