Doanh nghiệp đảm nhận vai trò tiên phong

(LĐTĐ) Với lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu, nền nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột chính trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Ngoài chính sách tam nông (nông nghiệp - nông dân - nông thôn) để nông nghiệp thực sự phát triển, doanh nghiệp cũng phải đóng vai trò tiên phong. Nông nghiệp, nông thôn có phát triển, bài toán lao động và di dân cũng mói được giải quyết.
doanh nghiep dam nhan vai tro tien phong Thể hiện sự trân trọng với doanh nghiệp, doanh nhân và công dân Thủ đô
doanh nghiep dam nhan vai tro tien phong Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Lượng tăng…chất chưa tương xứng

Lĩnh vực nông nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững nếu không tập trung tái cấu trúc ngành, sản phẩm nông nghiệp…Trong đó, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp phải đảm nhận vai trò trung tâm từ cung cấp vốn, ứng dụng khoa học công nghệ cho đến đào tạo nguồn nhân lực. Đó là một trong những ý kiến được các chuyên gia kinh tế đưa ra nhằm đưa ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và trở thành một trong những cường quốc nông nghiệp trong 10 năm tới.

doanh nghiep dam nhan vai tro tien phong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình sản xuất rau sạch công nghệ cao của Vineco đầu tư tại Xuân Khê, Lý Nhân, Hà Nam Ảnh: Dân việt

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, cả nước hiện nay có khoảng 49.600 doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp (chiếm 8% tổng số DN đang hoạt động). Trong đó, số lượng DN đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế tạo các sản phẩm nông lâm thủy sản nhiều gấp 9 lần số DN trực tiếp sản xuất khi chỉ có 7.600 DN.

Tính đến cuối năm 2017, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Thủy sản là ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất khi đạt 8,3 tỷ USD, tiếp đến là hạt điều với 3,516 tỷ USD, rau quả đạt 3,502 tỷ USD, cà phê với 3,24 tỷ USD, gạo đạt 2,6 tỷ USD, hạt tiêu đạt 1,1 tỷ USD…

“Việt Nam khi đã hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới, thì chúng ta buộc phải chấp nhận cạnh tranh với các DN nước ngoài đầu tư vào sản xuất và phân phối ở thị trường nội địa. Mặc dù còn yếu về nhiều mặt, nhưng chúng ta sẽ làm bạn với những người giỏi nhất thế giới để phát triển ngành nông nghiệp trong tương lai.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, các doanh nhân và DN Việt hãy tự tin vững bước trên con đường phát triển và những mục tiêu đã chọn, liên kết hợp tác mạnh mẽ giữa sản xuất và phân phối các sản phẩm nông nghiệp Việt, góp phần đưa ngành kinh tế nông nghiệp Việt Nam tiến kịp các nước tiên tiến trên thế giới trong tương lai không xa”.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng, doanh thu từ các DN nông nghiệp, song theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Trí Dũng doanh thu tăng nhưng tổng lợi nhuận lại giảm gần 60% trong giai đoạn (từ 2008 – 2016) và tỷ lệ DN thua lỗ tăng khoảng 28% trong cùng quãng thời gian trên.

Nguyên nhân thì nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là sức hút đầu tư vào ngành nông nghiệp vẫn đang cho thấy sự kém hấp dẫn do sản xuất còn manh mún, quy mô nhỏ và siêu nhỏ, khi các mô hình này chiếm đến 92,35%, DN có quy mô vừa với 2,06% và tiếp đến là DN có quy mô lớn chiếm chưa đầy 6%.

Trong khi đó, việc đầu tư cho nông nghiệp thấp do tính rủi ro cao, ứng dụng khoa học công nghệ còn chậm, sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thị trường tiêu thụ nông sản thiếu ổn định, khiến các DN không mặn mà đầu tư sâu…

Đề cập đến giải pháp nhằm thu hút các DN đầu tư có chiều sâu vào ngành nông nghiệp, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Thực Vật (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh đến các giải pháp mang tính giải pháp tổng thể về quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng, khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao năng lực dự báo, đổi mới công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường…

Đặc biệt, cũng theo ông Dũng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, cần chỉ rõ các giải pháp để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực nông nghiệp. Tạo dựng được các thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp phải đảm nhận vai trò trọng tâm

Từ trước đến nay nông nghiệp luôn là một trong những ngành nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ và các DN. Thậm chí, tại cuộc đối thoại mới đây giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với nông dân toàn quốc về việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển nông nghiệp nông thôn cũng cho thấy, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thử thách khi nền kinh tế hội nhập sâu vào khu vực và thế giới, đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại cuộc đối thoại, người đứng đầu Chính phủ đã chỉ đạo cho ngành nông nghiệp những nhiệm vụ cụ thể, trong đó, 10 năm tới nông nghiệp Việt Nam phải trở thành 1 trong 15 nước có ngành nông nghiệp phát triển nhất thế giới, lĩnh vực chế biến nông sản đứng ở top 10 thế giới và là 1 trung tâm logistic của thương mại nông sản toàn cầu.

Mục tiêu là vậy, thế nhưng câu hỏi được các chuyên gia kinh tế đặt ra là: Ai sẽ là người lĩnh ấn tiên phong?. Với câu hỏi này nhiều chuyên gia nhận định, không ai khác đó chính là đội ngũ các doanh nhân và DN Việt Nam. Nói một cách chính xác hơn, thì DN phải đảm nhận vai trò trung tâm.

Đề cập vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, để DN thực hiện được vai trò của mình, cũng như giải được bài toán đặt ra trong việc đảm nhận vai trò trung tâm của ngành nông nghiệp, thì đòi hỏi các DN đầu tư sản xuất, cũng như các DN phân phối phải vào cuộc mạnh mẽ hơn. “Bài toán phát triển nông nghiệp ở đây chính là hoàn thiện và gia tăng chuỗi giá trị của các sản phẩm nông nghiệp, tăng cường sản xuất theo quy mô lớn có chất lượng cao, theo kịp sự phát triển của thời đại công nghiệp 4.0”, ông Phú nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phú, trong thời gian tới đây, sự phát triển của ngành Nông nghiệp sẽ phụ thuộc nhiều vào sự liên kết chặt chẽ hơn của 6 nhà, đó là: Nhà nông, nhà đầu tư, nhà khoa học, Nhà nước, nhà băng và nhà phân phối. Trong đó, tam giác quan trọng làm nòng cốt là nhà nông, nhà đầu tư và nhà phân phối. Ngoài ra, bên cạnh việc chú trọng xuất khẩu, thì vấn đề tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa cũng cần phải chú trọng.

Đặc biệt, đẩy mạnh việc sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho đại đa số nhân dân trong cả nước, như chính người đứng đầu Chính phủ đã từng nhấn mạnh “Làm nông nghiệp chất lượng cao không phải phục vụ riêng cho một nhóm người giàu, mà cho đại đa số người dân hưởng lợi từ sự phát triển này”.

“Việt Nam khi đã hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới, thì chúng ta buộc phải chấp nhận cạnh tranh với các DN nước ngoài đầu tư vào sản xuất và phân phối ở thị trường nội địa. Mặc dù còn yếu về nhiều mặt, nhưng chúng ta sẽ làm bạn với những người giỏi nhất thế giới để phát triển ngành nông nghiệp trong tương lai. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, các doanh nhân và DN Việt hãy tự tin vững bước trên con đường phát triển và những mục tiêu đã chọn, liên kết hợp tác mạnh mẽ giữa sản xuất và phân phối các sản phẩm nông nghiệp Việt, góp phần đưa ngành kinh tế nông nghiệp Việt Nam tiến kịp các nước tiên tiến trên thế giới trong tương lai không xa”, ông Phú bày tỏ.

“Việt Nam khi đã hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới, thì chúng ta buộc phải chấp nhận cạnh tranh với các DN nước ngoài đầu tư vào sản xuất và phân phối ở thị trường nội địa. Mặc dù còn yếu về nhiều mặt, nhưng chúng ta sẽ làm bạn với những người giỏi nhất thế giới để phát triển ngành nông nghiệp trong tương lai. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, các doanh nhân và DN Việt hãy tự tin vững bước trên con đường phát triển và những mục tiêu đã chọn, liên kết hợp tác mạnh mẽ giữa sản xuất và phân phối các sản phẩm nông nghiệp Việt, góp phần đưa ngành kinh tế nông nghiệp Việt Nam tiến kịp các nước tiên tiến trên thế giới trong tương lai không xa”

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.

Tin khác

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ trả lời về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khép lại sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, chương trình; đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm báo, mà còn với cả công chúng trong nước và khách quốc tế.
Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Từ dấu mốc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024), nhìn lại những trang sử vẻ vang 94 năm qua, có thể khẳng định, Thành phố đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Để kịp thời cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chỉ 45 ngày sau khi Đảng ra đời, ngày 17/3/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập. 94 năm qua, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu to lớn, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa - lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

(LĐTĐ) Để xây dựng văn hóa báo chí bền vững, tính gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

(LĐTĐ) Không gian mạng là trận địa chính, trận chiến chính và nguồn thu của báo chí sẽ từ không gian mạng là chính.
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.
Xem thêm
Phiên bản di động