Độ đèn Led Bar cho xe ô tô: Quá nguy hiểm cho giao thông

(LĐTĐ) Độ đèn pha Led bar là lựa chọn của nhiều chủ xe với mục đích bổ sung ánh sáng, giúp tăng tầm nhìn cho tài xế khi lưu thông tại các cung đường tối. Tuy nhiên, ngoài mục đích chiếu sáng nhiều người đã lạm dụng đèn Led bar như một món đồ chơi để “phô trương sức mạnh” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đặc biệt tại các đô thị đông người như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
do den led bar cho xe o to qua nguy hiem cho giao thong Không đăng kiểm cho các phương tiện độ đèn chiếu sáng

“Độ đèn” tràn lan

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người, đường bộ xảy ra 8.889 vụ, làm chết 4.027 người, bị thương 6.997 người. Trong đó, không ít trường hợp tai nạn xảy ra do việc các tài xế lắp, bật đèn Led bar khiến cho người đối diện bị lóa mắt dẫn đến va chạm.

Hiện nay việc lắp đèn Led bar đang trở thành “mốt” trong giới lái xe, khi mà đèn Led bar không chỉ được lắp cho các xe tải, xe khách chạy đường dài mà nhiều cá nhân chỉ chạy trong thành phố cũng tự trang bị cho mình thêm loại đèn này nhằm “ra oai” với các phương tiện khác.

do den led bar cho xe o to qua nguy hiem cho giao thong
Lắp đèn led bar đang trở thành thú chơi thiếu văn hóa và gây nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Led bar là một thanh hình trụ trên đó được gắn các mắt led (diot led), có chức năng trợ sáng cho các phương tiện vào ban đêm. Có nhiều kiểu dáng và kích thước cho các loại led bar hiện nay, phổ biến cánh tài xế thường hay lắp có các mẫu mã với chiều dài đa dạng: 20cm, 35cm, 55 cm, 85cm, 120cm công suất ở các mức: 18W, 36W, 54W, 75W. Các mẫu được ưa chuộng nhất là Led bar 4D, 6D với màu nhiệt bao gồm 2 màu chính là trắng ban ngày và vàng phá sương. Hầu như các loại đèn Led bar này chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Chúng được các lái xe mua về và tự gắn ở phía trước, phía sau hoặc hai bên sườn xe với lý do giúp tăng khả năng quan sát khi đi đêm.

Giá thành rẻ chỉ vài trăm nghìn, thi công đơn giản nên nhiều lái xe coi đây là một giải pháp để cải thiện khả năng chiếu sáng, nhất là khi thấy đèn pha trên xe của họ không đáp ứng được nhu cầu. Một số khác thì coi đây là làm đẹp cho xe và để thị uy khi họ bị xe khác chiếu đèn vào mặt.

Khác với những dòng đèn trợ sáng khác chỉ tập trung dưới mặt đường, đèn Led bar là một loại đèn Led cho ánh sáng không định hướng. Khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định.

Với một thanh đèn Led bar 75W nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. Việc bị mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn với hậu quả khôn lường.

Khác với những dòng đèn trợ sáng khác chỉ tập trung dưới mặt đường, đèn Led bar là một loại đèn Led cho ánh sáng không định hướng. Khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định.Với một thanh đèn Led bar 75W nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. Việc mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn với hậu quả khôn lường.

Bức xúc trước vấn nạn này, anh Phan Văn Huy – một tài xế lái xe đường dài tuyến Hà Nội – Vinh chia sẻ: “Hiện nay, nhiều xe máy, ôtô gắn đèn led, đèn xenon chạy ban đêm bật đèn pha, rọi thẳng vào mắt lái xe đối diện khiến lái xe lóa mắt, không thấy đường. Các loại đèn led có lượng ánh sáng lớn khủng khiếp, mỗi khi bị rọi thẳng vào mắt, mắt tôi dường như không thấy gì và rơi vào trạng tái mù tạm thời. Trong khi đó trên xe tôi có hàng chục hành khách. Nếu lúc đó có xe phía trước thì chắc chắn xảy ra tai nạn và hậu quả cực kỳ lớn”.

Cũng bất bình trước ý thức của những lái xe sử dụng đèn led bừa bãi, anh Nguyễn Văn Huy, tài xế hãng taxi Mai Linh cho biết: “Bây giờ ra ngoài đường, cứ 10 xe đi qua thì có đến 3 - 4 xe lắp đèn Led bar. Khi đi ngược chiều với những xe này tốt nhất là giảm hết tốc độ, đi sát vào phần đường của mình để giữ an toàn cho bản thân. Cũng không hiểu độ thêm đèn led cho xe thì có gì thú vị, nhưng theo tôi gây nguy hiểm cho các phương tiện khác là điều thấy rõ nhất”.

Cần xử lý nghiêm

Thực tế cho thấy, tình trạng xe ô tô đua nhau lắp đèn Led bar hoặc led chùm một cách vô tội vạ đang trở thành vấn nạn cần phải giải quyết. Sử dụng loại đèn này một cách bừa bãi khi tham gia giao thông là rất thiếu văn hóa, nhất là khi nó gây nguy hiểm cho các phương tiện ngược chiều.

Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, chính bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình. Anh lý Thanh Phong, chủ một cửa hàng ô tô ở Nguyễn Chánh (Trung Hòa, Cầu Giấy) cho rằng: “Các loại đèn siêu sáng hiện nay như đèn led, đèn xenon hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, không đảm bảo chất lượng.

Việc độ chế các loại đèn này làm thay đổi kết cấu bên trong, nếu rửa xe để nước tràn vào có nguy cơ chập điện, cháy nổ. Nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăcquy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăcquy, IC, gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe”.

Trên phương diện pháp luật, theo luật sư Bùi Thế Vinh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Các văn bản pháp luật đã có những quy định tương đối cụ thể đối với hành vi sử dụng đèn cho phương tiện không đúng tiêu chuẩn. Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/214/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với mô tô, xe máy sử dụng không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.

Ngoài ra, Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng đã quy định rất rõ về việc không lắp đặt hoặc cải tạo đèn chiếu sáng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Mức phạt tiền đối với hành vi lắp thêm đèn phía trước từ 300-400.000 đồng và lắp thêm đèn phía sau từ 800.000 ngàn đồng đến 1.000.000 đồng, kèm theo đó là tịch thu đèn lắp thêm và tước giấy phép lái xe có thời hạn.“Việc lắp thêm đèn led cho phương tiện còn có thể xem là hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe. Mức phạt cho hành vi này từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng. Cùng với xử phạt hành chính, chủ xe còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của phương tiện” - luật sư Vinh cho hay.

Trước tình trạng độ đèn led tràn lan, mới đây cục đăng kiểm Việt Nam đã có Công văn số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26 tháng 10 năm 2018, gửi các đơn vị đăng kiểm về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiều sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Cục Đăng kiểm yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện nghiêm, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông, kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý độ, chế, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định.

Mặc dù quy định đã rõ, thế nhưng vẫn có rất nhiều tài xế cố tình không chấp hành. Bởi vì khi đến kì kiểm định xe, những người độ đèn thường tháo ra để đạt chứng nhận kiểm định của trung tâm đăng kiểm. Sau đó lại lắp đèn độ vào chạy ra đường, đến kỳ kiểm định lại tháo ra, khiến cơ quan đăng kiểm gặp khó khăn trong công tác xử lý.

Trên thực tế, những lợi ích từ đèn Led bar mang lại cho tài xế còn chưa thấy đâu, thì việc nó gây tác động xấu tới xã hội là điều hoàn toàn thấy rõ. Việc các chủ xe lắp đặt đèn Led bar bừa bãi gây phản cảm bất chấp nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông là những vấn đề đáng lên án và cần phải bị xử phạt một cách thích đáng.

Thắm Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Xem thêm
Phiên bản di động