Diện mạo mới nơi “Xã Đỏ” anh hùng

Từ những ngày đầu tiền khởi nghĩa cho đến các thời kỳ kháng chiến, thời kỳ xây dựng đất nước, xã Nà Sác (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) được biết đến là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào cách mạng, khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn thí điểm và trở thành “Xã Việt Minh hoàn toàn”.
tin nhap 20160901103400 Bước tiếp truyền thống Anh hùng của cha ông
tin nhap 20160901103400 Nhịp sống mới trên đất Đông Anh anh hùng

Với truyền thống cách mạng đầy tự hào, sự sát sao của Đảng bộ và chính quyền địa phương, cùng tiềm năng của một xã cửa khẩu vùng biên, đã trở thành động lực quan trọng giúp xã Nà Sác từng ngày thay da đổi thịt.

Nà Sác tự hào là cái nôi cách mạng

“Xã Đỏ” Nà Sác từ lâu đã đi vào lịch sử dân tộc như một biểu tượng cho sự đoàn kết, tinh thần chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc, đặc biệt là ý chí và niềm tin son sắt của người dân nơi đây khi một lòng, một dạ hướng theo Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo của Bác Hồ. Với truyền thống vẻ vang và đầy tự hào ấy, xã Nà Sác đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đồng thời, xã vinh dự đón nhận Bằng Công nhận Di tích Lịch sử Cách mạng (làng Lũng Loỏng, xã Nà Sác) trong dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Hà Quảng, Cao Bằng (20.6.1931 – 20.6.2016).

tin nhap 20160901103400
Cây thuốc lá - một trong những loại cây trồng mũi nhọn giúp đời sống người dân xã Nà Sác được nâng lên.

Đặt chân đến xã Nà Sác trong những ngày tháng lịch sử này, chúng tôi mới cảm nhận được tinh thần dân tộc, cũng như niềm tự hào về truyền thống cách mạng của người dân nơi đây. Theo sử liệu, “Xã Đỏ” Nà Sác không chỉ là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Hà Quảng, mà còn là nơi đầu tiên Bác Hồ đặt chân trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước (ngày 28.1.1941). Ngày đầu trở về nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến phong trào cách mạng ở huyện Hà Quảng, đặc biệt là tại xã Nà Sác và Trường Hà. Khi đó, Bác đã chỉ đạo xây dựng thí điểm Mặt trận Việt Minh và Nà Sác là xã được chọn thí điểm thực hiện. Chỉ sau một thời gian thí điểm, Nà Sác đã trở thành “xã Việt Minh hoàn toàn”, đồng thời chứng minh cho sự thành công của Mặt Trận Việt Minh ở châu Hà Quảng nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung, thúc đẩy quá trình xây dựng Mặt trận Việt Minh phát triển rộng khắp.

Với sự chỉ đạo sát sao của Bác Hồ, Chi bộ Đảng, Ban Việt Minh xã Nà Sác đã được thành lập cuối năm 1941. Đến năm 1942, xã Nà Sác thành lập 4 trung đội tự vệ, trong đó có 2 trung đội được giao nhiệm vụ bảo vệ cán bộ. Điển hình trong phong trào Việt Minh phát triển vững mạnh trở thành các “làng hoàn toàn” là làng Cốc Sâu, làng Lũng Loỏng, sau này được Chính phủ tặng danh hiệu “Làng có công với nước”. Tại Lũng Loỏng, quần chúng nhân dân đã tổ chức xếp đá để rào làng phòng vệ chiến đấu, gọi là “làng chiến đấu” được cắt cử canh gác cẩn mật, đảm bảo an toàn cho cán bộ và cho nhân dân.

Vào tháng 10.1944, một sự kiện lịch sử cách mạng đặc biệt quan trọng đã diễn ra tại làng Lũng Cát, xã Nà Sác (làng sát biên giới Việt - Trung) khi nơi đây trở thành địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn đến ở và làm việc để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tại đây, các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Vũ Anh đang công tác chỉ đạo phong trào cách mạng Cao Bằng ở vùng núi Lam Sơn (Hòa An) đã đến báo cáo tình hình và xin chỉ thị Bác - sau đó, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ra Chỉ thị hoãn ngay cuộc khởi nghĩa liên tỉnh Cao - Bắc - Lạng sắp nổ ra; đồng thời ra Chỉ thị tổ chức thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam...Các địa danh Lũng Cát, Mã Lịp, Lũng Bó Nà Sác (Hà Quảng) và Lũng Ý (Trung Quốc) là nơi ghi dấu những hoạt động của lãnh tụ Hồ Chí Minh ở thời gian cuối năm 1944, đầu năm 1945.

Đổi thay trên quê hương anh hùng

Về Nà Sác hôm nay, bên cạnh những dấu tích lịch sử hào hùng vẫn như còn nguyên vẹn, “Xã Đỏ” như đang “khoác” trên mình chiếc áo mới. Nhìn những con đường nhựa, đường bê-tông ngoằn nghoèo chạy dài tít tắp đến tận chân núi, những ngôi nhà mới xây dựng kiên cố, đến các công trình phụ trợ phục vụ dân sinh nằm xen kẽ giữa núi rừng trùng điệp…mới hiểu được tinh thần vượt khó vươn lên của người dân, cũng như chính quyền Đảng bộ nơi đây, trong nỗ lực giúp người dân vươn lên xây dựng kinh tế vững mạnh.

tin nhap 20160901103400

Xã Nà Sác, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đã “khoác” trên mình diện mạo mới.

Theo chia sẻ của bà Nghiêm Thị Thủy – Bí Thư Đảng ủy xã, hiện tại, “Xã Đỏ” có tổng cộng 355 hộ với 1.445 nhân khẩu, với 4 dân tộc sinh sống là Tày, Nùng, Kinh, Mông. Trong những năm qua, trên cơ sở phát huy truyền thống cách mạng của xã, cũng như việc xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình mới, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung chỉ đạo toàn xã có bước đi phù hợp và phát huy lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Xã Nà Sác đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đồng thời, xã vinh dự đón nhận Bằng Công nhận Di tích Lịch sử Cách mạng (làng Lũng Loỏng, xã Nà Sác)

Ngoài các cây lương thực truyền thống, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Đảng bộ xã đã vận động nhân dân phát triển cây thuốc lá, đây được coi là cây mũi nhọn giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập. Năm 2016, toàn xã có 41,3 ha diện tích cây thuốc lá, trong đó, phát triển 5 ha cây thuốc lá chất lượng cao, năng suất đạt trên 22 tạ/ha; trừ chi phí, nhiều hộ có thu nhập 40 triệu đồng/năm. Ngoài ra, mô hình trồng dâu, nuôi tằm được triển khai từ năm 2011 đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Xã đã mở rộng trồng mới 2 ha dâu tằm, nâng tổng số diện tích lên 9 ha. Với trên 50 hộ tham gia, mỗi năm nuôi từ 7 - 8 lứa, bình quân mỗi lứa cho thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng. Sản xuất hàng hóa phát triển đã góp phần quan trọng nâng cao thu nhập; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Nếu như năm 2011, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 36 triệu đồng/ha, đến năm 2016 đạt 40,5 triệu đồng/ha (58 triệu đồng/ha ở 4 xóm vùng đồng, 23,5 triệu đồng/ha đối với 4 xóm vùng cao)…

Phát huy truyền thống cách mạng, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, nhân dân xã Nà Sác đã hiến trên 4.000m2 đất, góp công sức, vật liệu bê-tông hóa 5,6 km đường liên xóm. Gần 90% số đường liên xóm trong xã được bê-tông hóa; 100% hộ chăn nuôi gia súc không để trâu, bò dưới gầm sàn nhà ở. Xã đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2016, xã tiếp tục bê-tông hóa đường vào xóm Thôm Tẩu và đường nội đồng, phấn đấu hoàn thành thêm tiêu chí giao thông. Văn hóa - xã hội không ngừng phát triển, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt. Trẻ em trong độ tuổi đến trường đầy đủ. Trong những năm gần đây, mỗi năm, xã Nà Sác có 5 - 7 học sinh thi đỗ vào các trường đại học. Năm 2015, xã có 279 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 5 xóm đạt “Làng văn hóa”.

Cùng với nỗ lực của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong 5 năm liên tục (2010 - 2015), Đảng bộ xã Nà Sác đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, trong đó có 4 năm đạt “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Tự hào với truyền thống của một vùng quê cách mạng, Nà Sác hôm nay đang từng bước đổi thay trên con đường xây dựng nông thôn mới. Ở đó, những người con của quê hương cách mạng luôn giữ trọn niềm tin sắt son vào Đảng, Nhà nước và ra sức phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động