M
16:59 | 04/01/2019

Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4: Góc nhìn từ quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn Thành phố không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đánh giá cao mà quan trọng còn góp phần vào thắng lợi trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong đó, quận Hai Bà Trưng là một trong những ví dụ điển hình.

dich vu cong truc tuyen cap do 34 goc nhin tu quan hai ba trung Năm 2019, tập trung tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cho người dân
dich vu cong truc tuyen cap do 34 goc nhin tu quan hai ba trung Hà Nội đã có 689 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
dich vu cong truc tuyen cap do 34 goc nhin tu quan hai ba trung Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng, mặc dù đã cuối giờ trưa, nhưng vẫn có đông người dân đến làm thủ tục và nhận kết quả hồ sơ. Quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí của từng thủ tục được công khai, minh bạch trên các bảng thông tin, thuận tiện cho người dân tra cứu.

dich vu cong truc tuyen cap do 34 goc nhin tu quan hai ba trung
Quận Hai Bà Trưng đã và đang đầu tư rất nhiều nguồn lực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3,4.

Trong phòng được trang bị máy tính, máy scan, máy phô tô, hệ thống camera giám sát… và luôn có cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng các trang thiết bị. Có thể cảm nhận rõ bầu không khí phục vụ chuyên nghiệp từ cơ sở vật chất đầy đủ cũng như thái độ ứng xử của cán bộ nơi đây.

Theo lịch hẹn, chị Tô Thị Thu Thuỷ đến đây để nhận bản sao trích lục giấy khai sinh cho con. Chị Thuỷ cho biết, chị đã làm thủ tục đăng ký qua mạng và trong vòng một ngày đã nhận được kết quả. “Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, tôi có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.

Với những thành công bước đầu, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đang triển khai được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn 3 phường này khai thác hiệu quả để thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục hành chính, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp, đã phần nào chia sẻ việc tập trung đông tại bộ phận Một cửa của UBND các phường.

Đây cũng chính là cơ sở bước đầu hình thành công dân điện tử góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử.

Thậm chí nếu muốn tôi có thể đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, kết quả được trả về tận nhà. Việc này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại…” - chị Thuỷ hồ hởi cho biết. Được biết, thành phố Hà Nội có duy nhất quận Hai Bà Trưng thực hiện việc cấp bản sao trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn trong 1 ngày, nhận được rất nhiều sự hài lòng của người dân về sự nhanh chóng, không phải chờ đợi.

Theo bà Nguyễn Thuỳ Dương – Phó Chánh văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND quận và UBND 20 phường đều thực hiện tập trung tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Quận cũng đảm bảo tất cả các đơn vị đều được bố trí trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trên mạng internet, công khai thủ tục hành chính tại 100% các đơn vị và đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử của quận, tạo sự thuận lợi cho người dân khi tới nộp hồ sơ và trả kết quả. Đặc biệt, quận Hai Bà Trưng là đơn vị đứng đầu toàn thành phố trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, 99% hồ sơ được trả đúng hạn.

Trong đó dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đã được triển khai 12 dịch vụ thuộc lĩnh vực Tư pháp, Thông tin truyền thông và Quản lý đô thị. Một số thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian so với quy định: Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các hộ kinh doanh cá thể được thực hiện ngay trong ngày; việc chứng thực lĩnh vực tư pháp tại quận và phường được thực hiện ngay trong ngày; đáng chú ý việc cấp bản sao trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn trong 1 ngày.

Đến Nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn phường Đồng Tâm, dễ dàng nhận thấy nơi đây được trang bị 1 bộ máy tính, máy scan, đường truyền internet tốc độ cao, tủ hồ sơ, biểu bảng hướng dẫn, tờ rơi tuyên truyền… Các bạn đoàn viên thanh niên đang hướng dẫn người dân đến kê khai, đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với tinh thần chu đáo, trách nhiệm và thân thiện.

Anh Lê Thanh Hùng - Bí thư Đoàn phường Đồng Tâm cho biết: “Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên Đoàn phường Đồng Tâm đã tham gia vào công cuộc cải cách hành chính thông qua mô hình “Đội tình nguyện viên hướng dẫn và hỗ trợ kê khai hồ sơ hành chính”.

Đoàn viên đã trực tiếp hướng dẫn người dân bấm chọn dịch vụ, hỗ trợ tham vấn, hướng dẫn về quy trình, thành phần hồ sơ thủ tục để người dân giải quyết nhanh chóng, chính xác các thủ tục hành chính. Khi giải quyết thủ tục hành chính, đoàn viên chi đoàn cũng xác định việc ưu tiên hỗ trợ cho người già yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai”.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt, hướng tới chính quyền điện tử nên cần tạo ra các công dân điện tử. Quận Hai Bà Trưng xác định đến năm 2020 tại quận có 70% địa bàn có nơi sinh hoạt cộng đồng.

Để khai thác những nhà sinh hoạt cộng đồng hiệu quả nhất, quận đã và đang đầu tư rất nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, cùng với xã hội hóa lắp đặt trang thiết bị, mạng phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3,4. Đây cũng là một hoạt động thực hiện chỉ đạo của Thành phố và Quận ủy, UBND quận về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Đảm bảo việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tổng thể, đồng bộ và sử dụng chung thống nhất trên một hệ thống, UBND quận đã triển khai xã hội hóa lắp đặt hệ thống trang thiết bị, hệ thống mạng để người dân sử dụng đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 tại nhà sinh hoạt cộng đồng các phường theo nguyên tắc Nhà nước, nhân dân và toàn xã hội cùng tham gia thực hiện; nhà nước cung cấp dịch vụ, người dân biết sử dụng dịch vụ.

Trước mắt, trong giai đoạn cuối năm 2017 và năm 2018 đã triển khai tại 3 phường: Bùi Thị Xuân, Bách Khoa, Đồng Tâm với các trang thiết bị kết nối internet tốc độ cao. Để hỗ trợ cho người dân giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, UBND các phường đã huy động đoàn viên thanh niên phường trực hàng ngày, tiếp đón và hướng dẫn công dân đến kê khai, đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại điểm nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư; tăng cường tuyên truyền các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại các nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn.

Với những thành công bước đầu, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đang triển khai được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn 3 phường này khai thác hiệu quả để thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục hành chính, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp, đã phần nào chia sẻ việc tập trung đông tại bộ phận Một cửa của UBND các phường.

Đây cũng chính là cơ sở bước đầu hình thành công dân điện tử góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử. Ông Vũ Văn Hoạt cho biết: “Quận sẽ phấn đấu nhân rộng mô hình này ra toàn 20 phường trên địa bàn. Song, khó khăn hiện nay là làm thế nào để người dân sử dụng, và làm sao để quản lý việc khai thác các trang thiết bị ở đây một các đúng mục đích.

Chúng tôi sẽ kết hợp với các trường đại học trang bị thêm kiến thức công nghệ thông tin cho người dân; xây dựng quy chế hoạt động của các nhà sinh hoạt cộng đồng về khai thác các thiết bị; phối hợp đưa các học sinh, sinh viên về hỗ trợ người dân thực hiện… Đồng thời, quận cũng đề nghị Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội quan tâm hướng dẫn định hướng, hỗ trợ cho quận triển khai các dịch vụ công trực tuyến tốt hơn, khai thác tối đa các nhà sinh hoạt cộng đồng”.

Phương Bùi

Nguồn :