Vân Tảo, Thường Tín:

Di tích Lăng đá Quận Vân đang xuống cấp

Mặc dù được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 2001, nhưng từ thời điểm đó đến nay khu di tích Lăng đá Quận Vân thuộc thôn Nỏ Bạn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín (Hà Nội) vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Theo người dân địa phương, đến nay di tích này chưa lần nào được trùng tu, tôn tạo nên hiện di tích này còn thường xuyên bị ngập trong nước và cỏ dại.
tin nhap 20171116104253 Di tích đình Yên Bồ thoi thóp chờ... sập
tin nhap 20171116104253 “Gỡ khó” cho việc trùng tu di tích đình Tiền Lệ
tin nhap 20171116104253 Di tích lịch sử Trung đoàn Tây Tiến được xếp hạng di tích quốc gia
tin nhap 20171116104253 Bảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo

Theo ông Phạm Gia Phán - Trưởng thôn Nỏ Bạn, di tích lăng đá Quận Vân là nơi thờ tự Quận công Đại giang Đỗ Bá Phẩm – một vị tướng lĩnh xuất sắc thời Lê Trung Hưng từng giữ chức trấn thủ Sơn Nam. Lăng đá là một di tích lộ thiên, tổng cộng gồm 30 di vật, tất thảy đều là các tác phẩm nghệ thuật chế tác từ đá.

“Khoảng năm 1986 chính quyền xã Vân Tảo cho cải tạo ruộng đồng, đưa máy xúc để xúc đất lên thì lăng đá mới được phát lộ. Các cơ quan chức năng đã xác định đây là lăng đá thờ Quận công Đại giang Đỗ Bá Phẩm. Năm 1988, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ra quyết định công nhận lăng đá là di tích cấp tỉnh. Năm 2003 Bộ Văn hóa - Thông tin ra quyết định công nhận khu Lăng đá là di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia” – ông Phán cho biết thêm.

tin nhap 20171116104253
Di tích lăng đá Quận Vân ngập trong cỏ dại.

Theo quan sát của PV, cách bố trí lăng đá Quận Vân hết sức độc đáo. Lăng chia làm ba phần là cổng lăng, khu sinh phần và khu mộ. Từ ngoài vào trong là đôi tượng chiến binh cao trên 1m, đứng oai vệ, khoác quân phục đặc trưng thời Lê, tiếp đó là cặp voi, ngựa đá nguyên khối ngồi chầu hương án. Kế tiếp là nhà bia, trong nhà bia và có đôi nghê đá chầu hai bên, phía cuối cùng là lăng mộ.

Độc đáo là vậy, tuy nhiên theo người dân thôn Nỏ Bạn, là di tích cấp quốc gia nhưng từ khi được công nhận lăng đá chưa từng được các cơ quan chức năng cho trùng tu, tôn tạo. “Trời mưa lớn thì lăng có thể bị ngập vài ngày. Lăng nằm giữa đồng nên cảnh bì bõm xảy ra thường xuyên. Thời điểm này trời ít mưa nhưng vẫn có thể thấy cỏ dại bao phủ toàn bộ khuôn viên lăng” – một người dân bức xúc.

Qua tìm hiểu, hiện việc chăm sóc lăng được địa phương giao cho một thành viên thuộc Hội người cao tuổi trong thôn với mức hỗ trợ 2.000 đồng/ngày. Ngoài việc cỏ dại mọc um tùm quanh lăng, hiện nhiều pho tượng đá đang có dấu hiệu phong hóa, sứt mẻ.

Thời điểm PV khảo sát, một số hiện vật trong lăng như bia đá cũng bị vỡ nát, quăng chỏng chơ bên vệ cỏ. Xác nhận tình trạng xuống cấp của di tích lăng đá Quận Vân, theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Phụ trách Văn hóa xã Vân Tảo cho biết: “Vừa qua, Phòng Văn hóa cũng có tờ trình đối với UBND huyện về việc duy tu, tu bổ lăng đá. Do không thuộc thẩm quyền, ngân sách của địa phương lại khó khăn nên UBND xã chỉ có thể kiến nghị và đề xuất”.

Theo người dân xã Vân Tảo hiện nguyện vọng, mong ước của họ là các ngành chức năng sớm xây dựng cổng lăng, tường bao bảo vệ, tránh sự phá hoại của người ngoài và mất mát hiện vật. Đồng thời, bố trí xây dựng rãnh thoát nước và lắp đặt máy bơm để hút nước trong lăng ra ngoài, tránh khỏi tình cảnh ngập lụt và thường xuyên như hiện tại.

“Vấn đề cỏ rác mọc quanh lăng người dân ở thôn chúng tôi có thể tự khắc phục bằng cách tập hợp nhau dọn dẹp, phát quang. Tuy nhiên, do đây là một di tích cấp Quốc gia, cần sự đồng ý và đầu tư của các cơ quan chức năng nên việc tu sửa, xây dựng không thể tùy tiện. Bây giờ chúng tôi cần nhất là hệ thống tường bao và cái cổng để bảo vệ hiện vật trong lăng. Khi đã xây tường bao rồi thì chúng tôi sẽ xây một rãnh thoát nước, khi ngập úng sẽ tiến hành bắc máy bơm ở đấy” - Trưởng thôn Nỏ Bạn kiến nghị.

Việc để một công trình văn hóa - kiến trúc đá hiếm có như lăng Quận Vân hoang phế và dần xuống cấp như hiện tại, một phần xuất phát từ sự thiếu chủ động của chính quyền địa phương. Thời gian tới, nếu các cơ quan chức năng liên quan không sớm có giải pháp thì di tích này rất khó tránh khỏi tình trạng mất mát, hư hại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

Bình Vọng cây cầu ngói huyền thoại và những dấu ấn lịch sử của Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, thành phố của những câu chuyện lịch sử, không chỉ nổi tiếng với 36 phố phường mà còn hấp dẫn du khách bởi những ngôi làng cổ kính mang dấu ấn ngàn năm. Trong số đó, làng Bình Vọng, huyện Thường Tín, nổi bật với cầu ngói xưa, một biểu tượng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ với vẻ đẹp vượt thời gian.
Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

(LĐTĐ) Chiều 14/4, sau 4 ngày diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã bế mạc.
Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

Khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch phía Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/4, tại khu vực Đền Nội (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), đã khai mạc Lễ hội Bình Đà năm 2024 và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Mỹ Đức với chủ đề "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội".
Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

Tập trung xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới

(LĐTĐ) Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì Họp báo.
Rập rờn mùa bướm cao nguyên

Rập rờn mùa bướm cao nguyên

(LĐTĐ) Tháng Tư, nắng hừng hực cháy khắp núi đồi cao nguyên, là lúc hàng triệu cánh bướm xanh chập chờn bay liệng, xua đi cái oi ả của đất trời.
Sống lại thời kỳ lịch sử của dân tộc qua "Ký ức Điện Biên"

Sống lại thời kỳ lịch sử của dân tộc qua "Ký ức Điện Biên"

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam sẽ thực hiện chương trình nghệ thuật với nhan đề "Ký ức Điện Biên".
Sông Cầu khoảnh khắc giao mùa

Sông Cầu khoảnh khắc giao mùa

(LĐTĐ) Sông Cầu, tháng Tư chạm ngõ. Thời điểm cuối xuân đầu hạ, trời đất giao mùa. Mới sáng sớm, mặt trời vừa ló dạng, sương ngưng đọng nơi đầu cành, rỏ từng giọt từng giọt trong veo. Sương nghịch đùa trên cành cây, kẽ lá. Từng giọt sương trong là những quả cầu pha lê tí hon như có phép thuật thâu tóm mọi cảnh vật. Dưới ánh nắng mặt trời, những quả cầu pha lê bừng sáng lấp lánh đến lóa cả mắt. Ôi, tuyệt diệu làm sao!
Nâng cao môi trường văn hóa để tạo thương hiệu du lịch

Nâng cao môi trường văn hóa để tạo thương hiệu du lịch

(LĐTĐ) Xây dựng môi trường văn hóa tại các khu du lịch sẽ góp phần quan trọng gây dựng hình ảnh và thương hiệu trong tâm trí của khách du lịch về điểm đến. Môi trường văn hóa tốt sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và không gian an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động bảo tồn di tích, phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động