Để nâng cao chất lượng phiên giải trình

(LĐTĐ) Yếu tố tạo nên thành công cho các phiên họp giải trình của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội và các quận, huyện, thị xã trong thời gian qua là: Chọn trúng vấn đề cử tri quan tâm, khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá thực trạng, tạo cầu nối với cử tri và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền. Trên cơ sở đó, các đơn vị tiếp tục tổ chức hình thức giám sát này nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.
de nang cao chat luong phien giai trinh HĐND Thành phố tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2018
de nang cao chat luong phien giai trinh Lựa chọn trúng nội dung để tăng hiệu quả phiên giải trình

Nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn

Phiên giải trình giữa hai kỳ họp được quy định tại điều 72, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Thực hiện quy định này, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức 3 phiên giải trình về việc thu gom xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành Hà Nội; việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn Thành phố; mới đây là phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, Thường trực HĐND của nhiều quận, huyện cũng tổ chức phiên giải trình về các nội dung liên quan đến các vấn đề dân sinh bức xúc. Đánh giá qua thực tiễn triển khai, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cho rằng, việc lựa chọn nội dung quyết định đến thành công của phiên họp.

de nang cao chat luong phien giai trinh
Phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội về tình hình quản lý sử dụng đất đã mang lại những hiệu quả tích cực

Thời gian qua, Thường trực HĐND Thành phố và các quận, huyện, thị xã đều lựa chọn những vấn đề cấp bách, bức xúc, nổi cộm tại địa phương cũng như tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, được cử tri quan tâm. Sau đó, Thường trực HĐND các cấp tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, nắm rõ thực trạng để hỏi, chất vấn các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực phụ trách.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam,Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố, để nâng cao chất lượng phiên giải trình, phải lựa chọn được nội dung của phiên giải trình, phải trúng và thiết thực thì mới góp phần giúp cho cơ quan triển khai nhiệm vụ, giúp cho cơ quan giám sát và đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri. Sau đó, từ nội dung chủ đề lựa chọn thì các Ban phải giúp Thường trực HĐND xây dựng kịch bản, thay hình thức báo cáo bằng văn bản bằng báo cáo hình ảnh để phản ánh sinh động, trung thực những khó khăn vướng mắc để yêu cầu giải trình.

Yếu tố cũng rất quan trọng là thành phần mời dự phiên giải trình, chủ đề nào thì đối tượng giải trình phải phù hợp. Cùng với đó, Thường trực HĐND điều hành cũng phải chủ động, linh hoạt, làm rõ trách nhiệm của người hỏi, người giải trình, và kết luận phiên giải trình phải được gắn với hoạt động giám sát để tăng tính hiệu lực, hiệu quả.

Nhờ cách làm trên, Thường trực HĐND huyện Gia Lâm đã tổ chức tốt phiên giải trình về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Ông Phùng Xuân Việt, Phó Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm chia sẻ, tình trạng vi phạm trên đất nông nghiệp diễn ra ở nhiều địa phương, trong khi công tác kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế. Vì vậy, Thường trực HĐND huyện đã chọn chủ đề trên cho phiên giải trình, đồng thời giao các ban HĐND huyện xây dựng phóng sự về tình hình lấn chiếm đất nông nghiệp, trật tự xây dựng đô thị... chiếu công khai tại phiên họp.

Sau đó, chủ tịch UBND 9 xã, thị trấn đã báo cáo, giải trình rõ các vấn đề đại biểu HĐND huyện đề cập về trách nhiệm trong công tác quản lý, lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế. Sau phiên giải trình, kết quả xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp của huyện đã chuyển biến đáng kể.

Cũng áp dụng những kinh nghiệm trên, Thường trực HĐND huyện Phúc Thọ cũng tổ chức thành công phiên họp giải trình về công tác thu gom rác, bảo đảm vệ sinh, môi trường. Phó Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho rằng, kịch bản điều hành được xây dựng trước nhưng trong quá trình thực hiện thì chủ tọa cũng cần phải linh hoạt, quyết đoán, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, nghiêm túc, thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn để đạt hiệu quả phiên giải trình, thúc đẩy công tác quản lý ở địa phương, xác định rõ lộ trình, giải pháp, đạt yêu cầu đề ra.

Ngoài hai huyện trên, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND huyện Thường Tín và quận Hoàng Mai đều tổ chức được 5 phiên giải trình; Thường trực HĐND huyện Phú Xuyên tổ chức được 6 phiên giải trình với các chủ đề khác nhau. Kinh nghiệm để tổ chức thành công các phiên giải trình là làm tốt công tác phối hợp với cơ quan giải trình, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ đầu mối tiếp nhận thông tin; đồng thời phải khảo sát thực tế, có phân tích, so sánh từng thời điểm cụ thể để quy trách nhiệm. Từ đó, các cơ quan chức năng sẽ đưa ra các giải pháp, lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Tăng hiệu quả tổ chức phiên giải trình

Theo Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hóa Xã hội, phiên giải trình trong lĩnh vực văn hóa - xã hội rất khó, trừu tượng nên quá trình chuẩn bị phải áp dụng nhiều biện pháp, với sự cố gắng nỗ lực của nhiều người để ghi lại những hình ảnh trung thực, phản ánh đúng hiện tượng.

Sau khi đã chuẩn bị được nội dung thì Thường trực HĐND Thành phố cũng rà soát duyệt kỹ bởi đây là những vấn đề nhạy cảm. Thành công của phiên giải trình có được là nhờ lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm trong điều hành, chỉ đạo và các quận huyện, xã phường cũng hết sức hợp tác, xác định rõ trách nhiệm, có lộ trình giải quyết, khắc phục.

Ông Trần Thế Cương cho rằng, sau phiên giải trình thì việc giám sát cũng rất quan trọng. Hiện, Ban Văn hóa xã hội cũng đang giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận của phiên giải trình và bước đầu cho thấy, phiên giải trình đã tạo tiếng vang, tạo dư luận tốt, ý thức trong thực hiện hai Bộ quy tắc ứng xử đã được nâng lên rõ rệt. Đồng thời, cũng cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi để nhân dân, cử tri biết hiệu quả từ thực hiện các phiên giải trình của Thường trực HĐND.

Để cử tri phát huy vai trò giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND Thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đều chọn hình thức truyền hình, truyền thanh trực tiếp phiên họp giải trình. Bà Phạm Hải Hoa, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên cho biết, cử tri trong huyện đánh giá rất cao việc truyền thanh trực tiếp các kỳ họp thường kỳ và phiên giải trình.

“Có nhiều vấn đề cử tri kiến nghị, đại biểu chất vấn, nhưng vì nhiều nguyên nhân không thể giải quyết được ngay. Vì vậy, khi tổ chức truyền thanh trực tiếp, ngoài việc giúp cử tri tăng cường giám sát cơ quan quản lý nhà nước, còn là dịp để cử tri chia sẻ những khó khăn do khách quan mang lại” - Đồng chí Phạm Hải Hoa cho biết.

Còn ông Nguyễn Hoài Nam Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố cho rằng, việc bàn bạc công khai trên truyền hình, truyền thanh vừa giúp cơ quan giám sát là HĐND các cấp thực hiện minh bạch, vừa đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri. Vì thế, để nâng cao chất lượng phiên giải trình, ngoài lựa chọn trúng nội dung, thì việc xây dựng kịch bản để tổ chức phiên giải trình cũng rất quan trọng.

Thời gian qua, việc Thường trực HĐND Thành phố và Thường trực HĐND một số quận, huyện thay việc đọc báo cáo bằng phóng sự truyền hình đã mang lại những hiệu quả tích cực. Cùng với đó, công tác điều hành phải chủ động, linh hoạt, rõ trách nhiệm của người hỏi, người giải trình, tránh chồng chéo.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, tuy các đơn vị tổ chức với hình thức chưa thống nhất nhưng về cơ bản đã đạt hiệu quả tốt, góp phần nâng cao năng lực hiệu lực hiệu quả của HĐND các cấp, đặc biệt, trong thời điểm đang thực hiện chủ đề của năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố yêu cầu thời gian tới, 11 đơn vị quận, huyện chưa thực hiện phiên giải trình cần khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giải trình trong năm 2018 để không chỉ làm rõ trách nhiệm mà quan trọng hơn là nhằm tìm kiếm giải pháp, kiến nghị đề xuất hoặc ban hành chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng niềm tin của cử tri, nâng cao hiệu quả, hiệu lực giám sát của HĐND các cấp.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động