Bất cập nghĩa trang trong thành phố

Đâu là giải pháp?

Rõ ràng, định hướng và chủ trương di chuyển dần tất cả nghĩa trang, khu mộ nhỏ lẻ ra khỏi khu dân cư, đưa vào những nghĩa trang lớn theo quy hoạch là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, để làm được việc này thì cần có sự tuyên truyền đồng bộ đến người dân địa phương vào cuộc rốt ráo hơn nữa của các cấp, ngành liên quan. 
dau la giai phap Kỳ 1: Khi nghĩa trang không đạt chuẩn
dau la giai phap Nghĩa Trang Hàng Dương những ngày tháng Tư
dau la giai phap Không phải lỗi của đơn vị thi công
dau la giai phap Làm hư hỏng hàng chục ngôi mộ?

Khó di dời nghĩa trang khỏi nội đô

Từ lâu nay, quan niệm “mồ yên mả đẹp” mà bị di dời sẽ bị “động”, làm ảnh hưởng đến con cháu gia đình đã ăn sâu vào tập quán tín ngưỡng của người dân. Do đó, việc di chuyển nghĩa trang là vấn đề hết sức nan giải. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Vỵ - Chủ tịch UBND xã Tân Triều, cho biết: Chủ trương của xã là không mở rộng cũng không xây mới nghĩa trang Yên Xá. Theo quy định, nghĩa trang phải xa khu dân cư 1,5km. Tuy nhiên, đa phần các nghĩa trang hiện nay đều nằm cạnh khu dân cư. Đây là hiện trạng đã có từ lâu rồi. Sát khu dân cư toàn là những ngôi mộ đã có từ lâu đời rồi, đã được cải táng và khô rồi nên vẫn tồn tại. Việc di dời nghĩa trang rất khó khăn, chủ trương của xã là cố gắng cải tạo, tuyên truyền, vận động người dân hỏa táng, lấy tro cốt. Năm 2011, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã có đề xuất xây dựng một khu vực 4000m2 làm nghĩa trang ở giữa đồng Sét. Tuy nhiên, về sau nghiên cứu văn bản thành phố không cho phép đầu tư, xây mới nên dự án phải dừng lại, chỉ chỉnh trang nghĩa trang hiện có.

dau la giai phap
Nghĩa trang chùa Láng nằm ngay sát khu dân cư

Theo ông Nguyễn Văn Hảo – Quản trang nghĩa trang Yên Xá: Nghĩa trang Yên Xá được chia làm 2 phần: 8.000m2 nằm ở khu Cửa Chùa và 2000m2 thuộc khu Gò Dài. Dù đã chứa hàng nghìn ngôi mộ, nhưng một diện tích nhỏ khu nghĩa trang hiện vẫn tiến hành biện pháp hung táng với người dân địa phương. “Việc di chuyển các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư rất khó. Thậm chí có thể nói là không di chuyển được vì nghĩa trang đã tồn tại nhiều đời nay. Người dân địa phương cũng không đồng ý bởi họ đang sống yên ổn nên không động chạm đến khu nghĩa trang. Kỳ thực, chuyển nghĩa trang đi đâu cũng là một vấn đề”, quản trang nghĩa trang Yên Xá giãi bày.

Nhiều ý kiến cho rằng: Việc di dời nghĩa trang ra xa khỏi khu dân cư là vấn đề rất khó bởi các nghĩa trang này đều có từ lâu. Để đảm bảo môi trường, trong đợt dập dịch sốt xuất huyết vừa rồi phường đã phối hợp với đơn vị quản lý tiến hành dọn dẹp nghĩa trang, xử lý nước đọng tồn trong các bình hoa tại các khu mộ… cố gắng đảm bảo vệ sinh tối đa.

Vấn đề dân phải thuận

Giải pháp di dời nghĩa trang khỏi các khu dân cư, khu đô thị trong nội đô vẫn đang là một bài toán với các ban, ngành thành phố. Trao đổi với PV, ông Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội, cho biết: Trong quy hoạch có quy hoạch nghĩa trang nhưng đồng thời cũng đặt ra vấn đề phải di dời một số nghĩa trang ở các khu dân cư. Thời gian vừa qua chúng ta vấp phải một số vấn đề đó là xây dựng các nghĩa trang tập trung, thực tế ở Hà Nội có nhiều cấp độ nghĩa trang khác nhau, có nghĩa trang quốc gia, có nghĩa trang thành phố, có nghĩa trang tập trung và có cả các nghĩa trang nằm xen lẫn trong các khu dân cư. Đối với các nghĩa trang nằm xen lẫn trong khu dân cư, đây là vấn đề đã tồn tại hàng nghìn năm nay. Để giải quyết vấn đề này trước hết chúng ta phải rà soát lại quy hoạch, phân tích cụ thể từng nghĩa trang ở từng khu vực, từ đó lựa chọn cách làm phù hợp. Có thể vận dụng trí tuệ để vận động người dân giải phóng mặt bằng, tìm một giải pháp hợp lý. Tuy nhiên như cách làm trước đây văn phòng Tổng lý thời Pháp đã làm đó là có thể giữ lại một số nghĩa trang nếu như nó không tác động đến môi trường. “Nhà quản lý cần phải tìm hiểu, đánh giá xem nghĩa trang này có tác động đến môi trường hay không, phải dựa trên cơ sở thực tế để tìm ra giải pháp phù hợp”, ông Nghiêm chia sẻ.

Theo KTS Nguyễn Đức Tiến, Công ty tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng (Bộ Quốc Phòng): Về lâu dài, chủ trương di dời nghĩa trang ra ngoại ô của thành phố là là đúng đắn. Tuy nhiên, trước mắt phải chấm dứt hiện tượng chôn cất, chỉ cho đặt tro cốt sau hỏa táng, tiến hành cải tạo nâng cấp hệ thống hạ tầng, cảnh quan sân đường nội bộ, hệ thống thoát nước thải, xây dựng những nhà đặt tro cốt sau hỏa táng nhằm vừa đỡ tốn đất lại đáp ứng được các yêu cầu về tâm linh của người dân. Cải tạo, quy hoạch các nghĩa trang hiện tại thành các “vườn nghĩa trang” hay “công viên nghĩa trang” nhằm tiết kiệm quỹ đất, tăng cảnh quan không gian công cộng, biến nghĩa trang như là một công viên, hay nói cho đúng hơn là “nghĩa trang cảnh quan”, hòa hợp với thiên nhiên, làm cho không gian nghĩa trang trở nên thân thiện, dễ chịu hơn với người dân khi đến nghĩa trang. Như vậy, không những giải quyết được tồn tại của nghĩa trang hiện nay mà còn giải quyết được vấn đề không gian xanh còn thiếu trong đô thị, bổ sung thêm được những không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân trong các cụm dân cư đô thị, đồng thời cải tạo tăng chất lượng môi trường sống...

Còn KTS Nguyễn Hoàng Giang (ở phường Phương Liên, quận Đống Đa) cho rằng: Đây là vấn đề của toàn xã hội, do đó để giải quyết được vấn đề nghĩa trang tồn tại trong thành phố cần thực hiện đồng thời nhiều giải pháp: Đưa ra các chuẩn về yêu cầu kiến trúc quy hoạch cho nghĩa trang. Tuyên truyền rộng rãi để người dân biết được việc di dời nghĩa trang là đảm bảo cuộc sống ngày càng văn minh, tốt đẹp hơn và đặc biệt là làm thay đổi bộ mặt đô thị của Thủ đô. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, đề cao trách nhiệm của cán bộ trực tiếp thi hành…

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Xem thêm
Phiên bản di động