Kỷ niệm 20 năm thành lập quận Thanh Xuân:

Dấu ấn của tổ chức Công đoàn

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển (28/12/1996 - 28/12/2016), quận Thanh Xuân đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn (CĐ) quận, đưa quận Thanh Xuân trở thành một trong những địa phương đầu tàu phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội và cả nước.
dau an cua to chuc cong doan “Ở đâu khó, ở đó có công đoàn”
dau an cua to chuc cong doan ​Tổ chức công đoàn không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Năng động vươn lên trong khó khăn

Nhìn lại chặng đường 20 năm, có thể thấy rằng, quận Thanh Xuân đạt được những thành tựu to lớn như ngày hôm nay, là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Thành ủy Hà Nội và Quận ủy Thanh Xuân, cùng với những quyết định rất kịp thời của Nhà nước về việc xây dựng Hà Nội thành một Thủ đô văn minh, hiện đại.

dau an cua to chuc cong doan
LĐLĐ quận Thanh Xuân phát động và tổ chức nhiều chương trình kỷ niệm 20 năm thành lập quận.

Trong đó, quận Thanh Xuân được coi là một trong những mắt xích không thể thiếu trong công tác quy hoạch của Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân qua các thời kỳ, trong việc đảm bảo vững chắc tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế, xã hội, còn có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cùng sự đồng thuận rất lớn của CBCNVCLĐ và người dân trên địa bàn.

20 năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của LĐLĐ Thành phố, Quận ủy và sự hỗ trợ tích cực của UBND và các Ban ngành, đoàn thể trong quận; phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ quận Thanh Xuân không ngừng lớn mạnh và phát triển vững chắc

Trong đó, vai trò của tổ chức Công đoàn quận Thanh Xuân, đã tạo được dấu ấn đậm nét trong sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định chính trị tại địa phương, thông qua những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực trong việc giúp ổn định tư tưởng người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

Để có được những dấu ấn quan trọng, tạo được niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho CNVCLĐ trên địa bàn quận Thành Xuân, 20 năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của LĐLĐ Thành phố, Quận ủy và sự hỗ trợ tích cực của UBND và các Ban ngành, đoàn thể trong quận; phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ quận Thanh Xuân không ngừng lớn mạnh và phát triển vững chắc, luôn hoàn thành xuất sắc các yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ được giao trong từng giai đoạn.

Nội dung và phương thức hoạt động ngày càng cải tiến, sáng tạo theo hướng thiết thực đi vào chiều sâu, đáp ứng đông đảo nhu cầu, nguyện vọng của CNVCLĐ, đóng góp vào sự phát triển của Thành phố và Quận.

Trong những năm qua, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ của suy giảm kinh tế, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, dẫn đến một bộ phận lao động trên địa bàn quận rơi vào tình trạng thiếu việc làm, khiến đời sống gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, đội ngũ CNVCLĐ quận luôn giữ vững được bản chất giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức tốt, luôn tin tưởng và quyết tâm đi đầu trong việc thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo. Đồng thời, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, năng động sáng tạo vươn lên trong khó khăn, thử thách và trở thành lực lượng tiên phong trong sự nghiệp CNH – HĐH.

Lấy công nhân viên chức làm trọng tâm

Có thể nói, sau 20 năm xây dựng và phát triển, từ một tổ chức CĐ non trẻ và gặp nhiều khó khăn, đến nay tổ chức CĐ quận Thanh Xuân đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đến năm 2016, số lượng CĐCS trực thuộc LĐLĐ quận lên đến 198, cùng với 10.493 đoàn viên và gần 40 CĐCS phối quản với hơn 18 nghìn đoàn viên…LĐLĐ quận đã tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Trong những năm qua, LĐLĐ quận tập trung vào mục tiêu xây dựng chất lượng hoạt động của CĐ, coi việc xây dựng CĐCS vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, sống còn của tổ chức CĐ.

Vì thế, để nâng cao chất lượng hoạt động, hàng năm LĐLĐ quận thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cán bộ CĐ, trao đổi những kinh nghiệm hay theo từng loại hình; mặt khác, thường xuyên kiểm tra các CĐCS hoạt động còn yếu, hoặc mới thành lập để hướng dẫn nghiệp vụ và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Chính những biện pháp này đã giúp chất lượng hoạt động CĐ nâng lên rõ rệt. Tính riêng trong năm 2016, tỷ lệ CĐCS các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước đạt tiêu chuẩn “Công đoàn vững mạnh” là 98%; tỷ lệ CĐCS khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn “Công đoàn vững mạnh” là 51%.

Song song với công tác xây dựng tổ chức phát triển lực lượng, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân vững vàng về chính trị, giác ngộ về giai cấp, có tác phong công nghiệp, tích cực học tập nâng cao trình độ, phát huy tinh thần làm chủ, sáng tạo trong lao động sản xuất…

LĐLĐ quận đã triển khai nhiều phong trào thi đua lập thành tích trong CNVCLĐ, với phong trào trọng tâm như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô, “Người tốt việc tốt”, “Cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỉ đồng.

Đặc biệt, trong 20 năm qua, LĐLĐ quận luôn thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Các cấp CĐ đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; tập hợp trí tuệ của CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, pháp luật LĐ, tổ chức kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ.

Trong đó, LĐLĐ đã phối hợp với UBND quận, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị NLĐ. Số đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC trong năm đạt 100%; số đơn vị thực hiện quy chế đối thoại với NLĐ, ký thỏa ước lao động tập thể luôn đạt mức cao…

Ghi nhận công sức đóng góp của CNVCLĐ và hoạt động CĐ quận Thanh Xuân trong 20 năm qua, LĐLĐ quận vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích hoạt động trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ quận; được Tặng Huân chương lao động hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước; nhiều năm liên tục nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam: Cờ thi đua và Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội; của LĐLĐ Thành phố; và Bằng khen của Bộ LĐTB&XH, Bộ Công an về các phong trào thi đua…

Tự hào với những thành tích đã đạt được, cũng như truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và tâm huyết, LĐLĐ quận Thanh Xuân tin tưởng và nhất định đưa tổ chức CĐ phát triển vững mạnh, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của LĐLĐ Thành phố, Quận ủy và NLĐ.

Trần Thị Nga

(Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động