M
16:19 | 11/11/2018

Đào tạo và đào tạo lại cho người lao động trong bối cảnh CMCN 4.0:

Đào tạo theo định hướng ứng dụng, chuẩn đầu ra

(LĐTĐ) Mới đây, Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với tổ chức Hanns Sidel Foundation - HSF (CHLB Đức) tổ chức hội thảo “Đào tạo và đào tạo lại cho người lao động (NLĐ) trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0”.  

dao tao theo dinh huong ung dung chuan dau ra Nâng cao kỹ năng để đón vận hội
dao tao theo dinh huong ung dung chuan dau ra Tổng Công ty UDIC: Đổi mới phương thức quản lý từ ứng dụng công nghệ
dao tao theo dinh huong ung dung chuan dau ra FPT hợp tác với doanh nghiệp Pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong CMCN 4.0

Theo ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Việt Nam với cơ cấu kinh tế còn lạc hậu, chất lượng lao động còn thấp, chỉ khoảng 22% lực lượng lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ; 38% lao động làm việc trái ngành nghề đào tạo. Nhiều doanh nghiệp (DN) trong các ngành kinh tế khi tiến hành đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức kinh doanh, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh đang gặp khó khăn khi phải giải bài toán về nguồn nhân lực.

Ông Moritz Michel, Phó trưởng đại diện Văn phòng HSF tại Việt Nam cho rằng, CMCN 4.0 sẽ thúc đẩy tăng nhu cầu sử dụng LĐ kỹ năng nghề cao, xuất hiện đông đảo tầng lớp LĐ sáng tạo trong các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, thiết kế, văn hóa, nghệ thuật, giải trí, truyền thông, giáo dục đào tạo, y tế, pháp luật… CMCN 4.0 với sự xuất hiện, áp dụng phổ biến siêu tự động hóa và siêu kết nối sẽ nâng cao năng suất của những công việc hiện tại hoặc tạo ra nhu cầu việc làm mới.

CMCN 4.0 làm phát sinh thị trường LĐ ngày càng tách biệt giữa 2 lĩnh vực “kỹ năng thấp/thu nhập thấp” và “kỹ năng cao/thu nhập cao”. Những ngành nghề sử dụng LĐ rẻ, kỹ năng thấp… sẽ bị mất đi lợi thế cạnh tranh, hậu quả là một phần lực lượng LĐ kỹ năng thấp có thể bị thải hồi. Tình hình sản xuất hiện nay cho thấy, rất nhiều ngành nghề sẽ mất việc vào tay robot. NLĐ thiếu kỹ năng trong nhóm này sẽ bị mất việc đầu tiên, do đó cần đào tạo nghề nghiệp cho họ để đương đầu với thách thức đó.

dao tao theo dinh huong ung dung chuan dau ra
Đào tạo và đào tạo lại cho NLĐ đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0 là hết sức cần thiết. Ảnh minh họa. Nguồn Hanoimoi

Góp ý tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, tự thân NLĐ phải nâng cao kiến thức và rèn giũa thêm khả năng thực hành. Ở tầm vĩ mô, Bộ Lao động- Thương binh và xã hội thông qua cơ chế, chính sách khuyến khích và thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng phạm vi tập huấn, đào tạo công nghệ mới và số hóa cho xã hội. Đột phá trong tư duy “trường đào tạo gắn với nghiên cứu phát triển, đào tạo kỹ năng, tay nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp”; hoạch định và phân loại các kỹ năng LĐ, có lộ trình rõ ràng, giải pháp cho việc đầu tư, có mục tiêu kiểm chứng được.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên dạy nghề cần phải được bổ sung kiến thức, kỹ năng thực hành thông qua việc yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ, đến hiện trường tham gia thao tác thực hành nhưng với vai trò là người nghiên cứu học thuật, nắm bắt nguyên lý, tận dụng thiết bị của doanh nghiệp để hỗ trợ nghiên cứu và sáng tạo...

Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phát triển đào tạo nghề theo hướng mở và linh hoạt. Cần thiết kế chương trình đào tạo theo định hướng "ứng dụng", thường xuyên được cập nhật, "chuẩn đầu ra" các chương trình đào tạo được công khai và đảm bảo đánh giá định lượng được.

Việc tổ chức và quản lý đào tạo cần được thực hiện mềm dẻo và linh hoạt, giúp người học chủ động lựa chọn chương trình và kế hoạch học tập phù hợp. Đào tạo nhiều cấp trình độ: Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, chuyển giao công nghệ, trong đó chú trọng đến việc liên thông giữa các cấp trình độ. Bên cạnh đào tạo chuyên môn cũng cần đào tạo kỹ năng mềm và kỹ năng khởi nghiệp nhằm trang bị kỹ năng bổ trợ cho người học trong quá trình cạnh tranh nghề nghiệp sau khi ra trường.

Nguồn :