Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp cải thiện đời sống người dân

Cùng với tốc độ đô thị hóa mạnh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, số lao động nông thôn dôi dư, thiếu việc làm nhiều. Chính bởi vậy, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đã được các cấp, ngành thành phố đặc biệt quan tâm. Xoay quanh nội dung này, bà Nguyễn Thanh Nhàn- Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố đã có cuộc trao đổi với PV Lao động Thủ đô.

PV: Công tác đào tạo nghề cho LĐNT là một chủ trương lớn của nhà nước. Xin bà cho biết, Hà Nội đã có những giải pháp cụ thể nào để triển khai thực hiện chủ trương này?  

- Bà  Nguyễn Thanh Nhàn: Đào tạo nghề cho LĐNT là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò rất lớn trong sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn của cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói  riêng. Việc đào tạo nghề cho LĐNT, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao năng suất lao động góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Nhận thức điều này, các cấp, ngành của thành phố đã tích cực chỉ đạo và triển khai hiệu quả chương trình này. Được giao là cơ quan thường trực thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg về đào tạo nghề cho LĐNT, Sở LĐ- TB&XH đã kịp thời tham mưu cho UBND thành phố; thành lập ban chỉ đạo thành phố, xây dựng kế hoạch triển khai dạy nghề cho LĐNT giai đoạn 2011 -2015 (KH số 150/KH – UBND ngày 26/12/2011). Hàng năm Sở tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch dạy nghề cho LĐNT và kế hoạch kiểm tra, giám sát thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn thành phố.

Ở cấp huyện, thị, ngoài việc thành lập ban chỉ đạo ở cấp mình, các địa phương đã phổ biến Quyết định số 1956/QĐ-TTg tới cán bộ chủ chốt cấp huyện và cấp xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Quyết định 1956/QĐ-TTg bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, như phát thanh trên hệ thống thông tin truyền thanh của địa phương, tổ chức hội nghị chuyên đề về dạy nghề cho LĐNT góp phần tác động tích cực đến nhận thức của người dân; triển khai khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề của người lao động nông thôn. Trên cơ sở kết quả khảo sát, các địa phương đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT sát với thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có thể nói, chương trình đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã được triển khai với những giải pháp đồng bộ, tích cực.

PV: Thưa bà, với những giải pháp đồng bộ, tích cực ấy, công tác đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn thành phố thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật nào?

Bà Nguyễn Thanh Nhàn: Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các đơn vị, trong 5 năm qua (2010-2014)  đã tổ chức 3.246 lớp cho 110.128 người học nghề, trong đó: nghề nông nghiệp 47.233 người, nghề phi nông nghiệp 62.895 người, với các nghề: Trồng và chăm sóc cây cảnh, chăn nuôi thú y, trồng rau an toàn, nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu, trồng lúa chất lượng cao (nhóm nghề nông nghiệp); may công nghiệp, nghề kỹ thuật chế biến món ăn; nghề điện dân dụng, nghề thủ công mỹ nghệ như: Mây tre đan, khảm trai, sơn mài (nhóm nghề phi nông nghiệp). Sau đào tạo nghề đã giải quyết việc làm cho 88.102 người (đạt 80%). Có thể nói, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐNT trên địa bàn thành phố đã góp phần nâng cao chất lượng LĐNT, tạo điều kiện giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

-PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố vẫn còn những khó khăn, hạn chế?  

Bà Nguyễn Thanh Nhàn: Đúng vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại. Đó là, nhận thức của một số cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã về công tác đào tạo nghề cho LĐ NT còn hạn chế. Không ít người lao động ngại học, còn băn khoăn về thời gian, về các khoản chi hàng ngày...và bị các công việc khác có thu nhập chi phối. Ngoài ra, còn một số khó khăn như chi phí đào tạo còn thấp; đội ngũ cán bộ của các phòng LĐ-TB&XH còn thiếu và chưa có kinh nghiệm trong dạy nghề. Đặc biệt, theo quy định của Đề án 1956/QĐ-TTg thì đối tượng học nghề là những người trong độ tuổi lao động (nữ tới 55, nam tới 60) tuy nhiên trên thực tế có những người quá độ tuổi lao động, nhưng vẫn là lao động chủ lực của nhiều gia đình và do đặc thù của một số nghề số lượng và độ tuổi cao như nghề chăm sóc cây cảnh; nghề mây tre giang đan, theo quy định lại không được tham gia học nghề.

-PV: Với cương vị người quản lý ở cơ quan thường trực, theo bà, trong thời gian tới chúng ta cần  có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho LĐNT?

Bà   Nguyễn Thanh Nhàn:  Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT trong thời gian tới, tôi cho rằng chúng ta cần tiếp tục tăng cường hoạt động của BCĐ thực hiện Quyết định số 1956 QĐ – TTg, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề cho LĐNT;  đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho LĐNT về học nghề và việc làm; rà soát nhu cầu học nghề của NLĐ từng địa phương, lựa chọn và phát triển nghề học và đào tạo phù hợp với cơ cấu ngành nghề và mục tiêu phát triển kinh tế của xã hội của địa phương đề ra, gắn đào tạo nghề với chỉ tiêu và phù hợp các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kiên quyết thực hiện phương châm chỉ dạy nghề cho LĐNT khi gắn với lao động – việc làm sau đào tạo. Đẩy mạnh tập trung nhân rộng mô hình điểm, nghề mũi nhọn; tiếp tục triển khai dạy nghề có địa chỉ, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ; nhân rộng mô hình dạy nghề có hiệu quả.Nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý dạy nghề từ cấp xã trở lên...

 Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phạm Diệp (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động