Dân bức xúc, chủ đầu tư càng... thêm lợi
Thiếu “chuẩn” vẫn đạt chuẩn
Thời gian qua, dư luận xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng dù thiếu đường gom, không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn được công nhận là cao tốc và cho thu phí.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sắp phải đầu tư thêm 1.200 tỷ đồng để làm đường gom cho xe máy. Ảnh: Ngọc Hải |
Trên thực tế, tuyến đường này chỉ được cải tạo, nâng cấp từ QL1 cũ, không mở rộng diện tích lưu thông, chưa có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác. Trong các điều kiện cần và đủ để được công nhận là cao tốc và cho thu phí thì tuyến đường này chỉ đạt mỗi tiêu chí là được thực hiện theo hình thức BOT. Từ ngày 25/5, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chính thức thu phí đường bộ, với mức thấp nhất là 35.000 đồng/xe ô tô con dưới 12 chỗ và cao nhất lên tới 200.000 đồng/xe có tải trọng lớn. Do bất bình với hiện trạng đường cũ - phí cao, nên xe tải, xe khách đua nhau tìm đường né trạm, gây không ít khó khăn cho chính quyền và người dân các địa phương khu vực Bắc Ninh, Gia Lâm (Hà Nội), nhất là nguy cơ mất ATGT.
Theo phản ánh của người dân, kể từ ngày trạm BOT Bắc Ninh đi vào thu phí, trên tuyến tỉnh lộ 295B, số lượng phương tiện xe ô tô tham gia giao thông tăng đột biến. Nhất là đoạn qua địa bàn thị xã Từ Sơn, khu vực cầu chùa Dận, đường đê xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm). Đặc biệt tại khu vực chùa Dận, do lượng xe né trạm dồn về đông nên thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Trong khi đó cách tính phí, hoạt động thu phí cũng gây nhiều bức xúc. Các phương tiện bất kể đi ngắn, đi dài đều bị thu một mức phí như nhau. Bên cạnh đó, trạm thu phí mới vận hành được một tháng, nhưng đã nhiều lần xảy ra ùn tắc. Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có những thời điểm, chỉ trong một tuần mà trạm này ùn tắc đến 2 lần, và Tổng cục đã yêu cầu phải mở trạm cho các phương tiện đi qua.
Đội vốn nghìn tỷ đồng để "sửa sai"
Theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư đã thay toàn bộ biển hạn chế tốc độ 60km/h thành 80km/h trên QL1 đoạn qua Bắc Ninh. Bên cạnh đó, theo tính toán trước đây, dự án sẽ có lưu lượng phương tiện vào khoảng 20.000 - 24.000 xe/ngày, song thực tế hiện đạt 27.000 - 29.000 xe/ngày và dự báo còn tiếp tục tăng. Trước thực trạng thiếu đường gom đoạn qua Bắc Ninh, dẫn đến việc ô tô, xe máy phải lưu thông chung trong điều kiện tốc độ cao, lòng đường hẹp, tổ chức giao thông thiếu mạch lạc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, Bộ GTVT đã họp với chủ đầu tư và quyết định bổ sung dự án làm đường gom đoạn qua Bắc Ninh. Số tiền đầu tư làm đường gom dự kiến vào khoảng 1.200 tỷ đồng. “Mức đầu tư này sẽ được tính toán, xem xét đưa vào phương án hoàn vốn của DN. Sau khi GPMB, khoảng 3 - 6 tháng tới, chủ đầu tư sẽ xây dựng đường gom ngay. Ngoài ra, sẽ bố trí thêm 8 cửa thu phí trên tuyến để giải quyết ùn tắc tại trạm” - ông Huyện cho biết.
Vậy nhưng, trước câu hỏi có nên ngừng thu phí tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang do chưa có đường gom, chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, ông Huyện lại cho rằng, vẫn phải thu phí theo hợp đồng để đảm bảo phương án tài chính, nếu dừng thu sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn vốn của nhà đầu tư. Một số chuyên gia nhận định, lẽ ra ngay từ đầu, Bộ GTVT nên yêu cầu chủ đầu tư đưa hạng mục đường gom vào thiết kế. Nay vì thiếu đường gom, người tham gia giao thông bức xúc, Bộ lại hối thúc DN làm đường gom, dẫn đến đội vốn công trình. Đường chưa đạt chuẩn, chủ đầu tư vẫn được thu phí, không phải chịu trách nhiệm gì, đến khi “sửa sai” lại được thu thêm tiền. Chỉ người dân là cứ nai lưng ra gánh phí, chấp nhận vô vàn bất cập như một tất yếu của những dự án BOT “đắt mà không xắt ra miếng”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua
Tin khác
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai
Tài chính 19/04/2024 17:03
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Tài chính 19/04/2024 13:51
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng
Tài chính 19/04/2024 06:16
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách
Tài chính 17/04/2024 16:03
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Tài chính 12/04/2024 12:21
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định
Tài chính 11/04/2024 15:51
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?
Tài chính 11/04/2024 09:11
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng
Tài chính 11/04/2024 09:09
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Tài chính 10/04/2024 12:56
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế
Tài chính 09/04/2024 21:10