Đảm bảo giao dịch thuận tiện cho người dân

(LĐTĐ) Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện giao dịch của các cá nhân và tổ chức khi thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã “về đích sớm” nhiều chỉ tiêu Thành phố giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững của Thủ đô.
dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan Năm 2019, BHXH: Ưu tiên tập trung phát triển đối tượng tham gia
dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan Đã bàn giao sổ BHXH tới trên 14 triệu người tham gia
dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan BHXH, BHYT ngày càng thiết thực với mỗi người, mỗi nhà

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) với tính nhân văn và ưu việt, được xác định là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước và Thành phố quan tâm. Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, Thủ đô Hà Nội cũng là một trong những địa bàn có số người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT lớn nhất trong cả nước.

dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan
Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa

Thời gian qua, cùng với hệ thống văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, UBND Thành phố đã ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời, tính khả thi cao, có tác dụng chỉ đạo, định hướng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp cũng như người dân Thủ đô về chính sách BHXH, BHYT, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Điều đó thể hiện ở tỷ lệ bao phủ BHYT luôn đạt và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, đến ngày 31/12/2018 đạt 86,5% dân số, vượt 1,2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ, UBND TP giao. Số người tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước, trong đó đối tượng tham gia BHYT là 6.487.576 người (tăng 318.524 người, tăng 5% so với năm 2017).

dam bao giao dich thuan tien cho nguoi dan
Cán bộ bộ phận một cửa BHXH TP Hà Nội phục vụ người dân đến giao dịch.

Số người tham gia BHXH luôn tăng cao, đến tính đến hết tháng 12/2018, đã có trên 1,6 triệu người tham gia BHXH, chiếm 35,52% lực lượng lao động - hoàn thành Nghị quyết số 28/NQ-TW về chỉ tiêu bao phủ BHXH bắt buộc. Đặc biệt, năm qua Thành phố đã khai thác, phát triển mới được 16.705 đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT (tăng 7.061 đơn vị, tăng 73,2%; tăng 55.181 người, tăng 190% so với năm 2017).

Hà Nội cũng đã hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu dân cư và cấp, đổi gần 6,5 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH, đảm bảo mỗi người có một mã số định danh duy nhất làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, người lao động có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng - hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình trực tuyến qua mạng internet trên Cổng thông tin điện tử của ngành.

Năm 2019, ngành BHXH Thủ đô đề ra mục tiêu: Triển khai mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH trên toàn Thành phố, đảm bảo sự thuận tiện trong giao dịch cho người dân và tổ chức. Để đạt được mục tiêu, mỗi cán bộ BHXH Hà Nội luôn luôn xác định phải tận tụy phục vụ mọi đối tượng; các thủ tục tham gia, giải quyết chế độ phải đơn giản, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng thực sự của người dân và đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với đó, BHXH Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Với số lượng người tham gia lớn - BHXH Hà Nội đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT, trên 1,6 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hằng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Trên địa bàn Thủ đô có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Với số thu - chi, đối tượng phục vụ lớn như vậy, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ và quản lý, chắc chắn BHXH Hà Nội sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Vì vậy, ngoài việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của ngành trong tất cả các nghiệp vụ, BHXH Hà Nội còn quản lý thêm phần mềm một cửa điện tử - quản lý các loại hồ sơ (hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử) từ khi phát sinh, đến lúc giải quyết xong và chuyển về cho người dân.

Như vậy, đối với người dân và tổ chức, lợi ích có thể nhìn thấy rõ đó là sự thuận lợi trong giao dịch. Tất cả các thông tin về hồ sơ (đến cơ quan BHXH, qua đường giấy hoặc qua đường điện tử, chuyển qua các bộ phận để giải quyết và đến khi nhận được kết quả) đều được công khai, minh bạch và có sự kiểm tra, giám sát. Từ đó tỷ lệ hồ sơ chậm muộn được hạn chế tối đa và người dân rất hài lòng.

Hiện, BHXH Hà Nội đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội để triển khai dịch vụ thu nộp tiền BHXH, BHYT của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp Bắc Hà Nội.

Quá trình triển khai cho thấy, từ khi kê khai, đóng nộp đến khi nộp tiền và tất cả bảng đối chiếu về thu nộp công nợ… của đơn vị hoàn toàn giao dịch qua môi trường mạng, không phải đến cơ quan BHXH cũng như gặp cán bộ; đồng thời cũng giúp cho cán bộ BHXH Thành phố rút ngắn thời gian giao dịch, cập nhật chứng từ, tổng hợp và phân tích số thu, nợ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

BHXH Hà Nội đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT, trên 1,6 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hằng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Trên địa bàn Thủ đô có khoảng 200 cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2019, BHXH Hà Nội phấn đấu vượt chỉ tiêu giao bảo phủ BHYT đến năm 2020 (là 90,1%) trước thời hạn, nhất là các chỉ tiêu năm đầu tiên được HĐND Thành phố, UBND Thành phố giao về: Tỷ lệ lao động tham gia BHXH bắt buộc và BH thất nghiệp; tốc độ gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. BHXH Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao tất cả người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô thấu hiểu chính sách rất nhân văn về BHXH, BHYT để tự giác tham gia.

Năm 2019, ngành BHXH Thủ đô đề ra mục tiêu: Triển khai mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH trên toàn Thành phố, đảm bảo sự thuận tiện trong giao dịch cho người dân và tổ chức. Để đạt được mục tiêu, mỗi cán bộ BHXH Hà Nội luôn luôn xác định phải tận tụy phục vụ mọi đối tượng; các thủ tục tham gia, giải quyết chế độ phải đơn giản, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng thực sự của người dân và đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, BHXH Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động