Đại gia Việt bán tháo siêu xe: Khi đẳng cấp chỉ còn là cục nợ

Mấy năm gần đây, không ít người phải bán tống, bán tháo siêu xe để lấy tiền trả nợ. Nhưng, dù đã hạ giá xuống chỉ bằng 1/5 so với giá mua trước đó mà vẫn không thể bán được, không ít người vẫn phải ôm cục nợ trong nhà.

Đi đâu người Việt cũng có thể... ngẩng cao đầu 

Trong giới chơi xe “siêu sang”, có lẽ chẳng ai còn lạ mặt đại gia Đ., một ông chủ kinh doanh bất động sản ở TP.HCM. Không những nổi tiếng về nhiều tiền mà người đàn ông này còn có tiếng “gàn”. Vào những năm cuối thập niên 1990, Đ. là một tay buôn hàng tươi sống từ Nam ra Bắc. Sau vài vụ trúng quả, tiền kiếm được “mớ tướng”, anh ta chuyển về TP.HCM làm địa ốc. 
Vào một ngày cuối tháng 11.2006, mẫu Maybach xuất hiện tại một salon ở TP.HCM, chính thức bắt đầu cho phong trào mua sắm xe siêu sang tại Việt Nam. Không ai khác, chính Đ. là người đầu tiên rinh em này về nhà. Tất nhiên, khi có Maybach trong tay, đại gia này bỗng nhiên được đẩy lên một tầm mới - “hình mẫu” về độ ăn chơi của nhiều ông lớn giới địa ốc.

Một mẫu Maybach đời 2006 - Nguồn ảnh: Joelstrickland 

Năm 2008, trong chuyến công tác phía Nam, tôi gặp Đ. Nhắc đến siêu xe của anh, Đ. tự hào cho biết, đến tháng 4.2009, người ta mới bắt gặp một chiếc Maybach thứ hai tại Việt Nam, trong khi số lượng Rolls-Royce đến thời điểm đó gần như đã “mất kiểm soát”.

 “Kể từ khi chiếc Phantom đầu tiên xuất hiện, phong trào mua Rolls-Royce của các đại gia Việt Nam nở rộ. Lần lượt các màu cơ bản đến những tông màu phối hợp lạ mắt, rồi những phiên bản sản xuất với số lượng hạn chế đều cập cảng trước sự trầm trồ của giới mê xe. 

Sau đó ít lâu, để thể hiện đẳng cấp, không ít ông chủ tập đoàn còn nhập phiên bản mui trần của Phantom. Tôi còn nhớ chiếc xe mui trần Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe đầu tiên về Việt Nam giữa năm 2008. Cùng với Maybach, Rolls-Royce đã trở thành “biểu tượng” của dân chơi xe. Tuy nhiên, Maybach vẫn được giới chơi xe “nể” hơn một chút”, anh Đ. cho biết.

Mẫu mui trần Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe - Nguồn ảnh: Blogcdn

Theo đại gia bất động sản này, khi đó, nhiều người đặt câu hỏi giới kinh doanh bất động sản TP.HCM sao lại có nhiều tiền đến vậy.

Tháng 3.2012, hai chiếc Rolls-Royce Year of the Dragon xuất hiện tại một salon ở TP.HCM khiến nhiều người không khỏi bỡ ngỡ. Dù thông tin về một đại gia đặt hàng cặp này đã lộ danh từ trước đó. Khó ngờ rằng trong tổng số 33 chiếc mà Roll-Royce dành riêng cho thị trường Trung Quốc, 2 chiếc đầu tiên mang số thứ tự 01 và 02 lại về Việt Nam. "Ngày đó trong “đại dương” chơi siêu xe trên thế giới, với lượng xe sang nhiều đến vậy, đi đâu người Việt cũng có thể ngẩng cao đầu. Người dân cứ ra khỏi cửa là gặp siêu xe. Thậm chí có những con xe độc đến mức mấy anh có chút tiền, mới tập tọe chơi xe còn chẳng đọc nổi tên chúng là gì”, anh Đ. chia sẻ.

Bán con cưng như đẩy cục nợ

Thời địa ốc hoàng kim, các đại gia, chủ tập đoàn lớn “sờ” đâu cũng ra tiền, việc họ mua xe cũng là để thể hiện cho việc làm ăn của mình đang phát đạt. Tuy nhiên, mấy năm qua, kinh tế khó khăn, hàng chục ngàn công ty phá sản, các doanh nghiệp từng được xếp hạng vào hàng “ông lớn” cũng điêu đứng đủ bề. Nhiều đại gia trước đây ra cổng cưỡi xe sang giờ phải bán, gán “con cưng” của mình để trả nợ ngân hàng.

Tại TP.HCM, không ít dòng xe sang hoặc siêu sang như Bentley, Mercedes S-Class biển ngoại giao đang được chào bán với giá cực rẻ, thậm chí, chỉ bằng 1/5 giá thị trường. Một chiếc Bentley đời 2010 trị giá vài trăm nghìn USD được rao với giá trên dưới 40.000USD. Dù có giá bèo nhưng những mẫu xe trên không dễ tìm được chủ mới. Theo anh Đ., ngoài những xe “siêu sang” được nhập khẩu nguyên chiếc thì phần lớn xe sang ở Việt Nam đều mang biển ngoại giao như Bentley, Roll-Royce, Ferrari đã hết hạn sử dụng. Bởi, mua lại xe biển ngoại giao là cách “né” thuế từng rất hiệu quả trong nhiều năm qua. 
Chính vì vậy, khi các cơ quan chức năng vào cuộc, chủ xe méo mặt vì chiếc xe đắt tiền của mình này chẳng khác gì cục nợ. Bán thì khó, cố dùng, thì phạm luật còn nộp đủ thuế thì tổng chi phí lại rất cao. Trước viễn cảnh nuôi xe tốn kém cũng như cầm chắc khả năng bị xử phạt, không ít đại gia đang rao bán “con cưng” một thời của mình như đẩy cục nợ đi với giá rất rẻ. 
Theo tìm hiểu của PV, tại TP.HCM, không ít dòng xe sang hoặc siêu sang như Bentley, Mercedes S-Class biển ngoại giao đang được chào bán với giá cực rẻ, thậm chí, chỉ bằng 1/5 giá thị trường. Một chiếc Bentley đời 2010 trị giá vài trăm ngàn USD được rao với giá trên dưới 40.000 USD. Dù giá bèo nhưng những mẫu xe trên không dễ tìm được chủ mới bởi chi phí đổi biển cao, thủ tục chuyển nhượng không hề đơn giản, khi mà người chủ đứng tên cho không ít xe biển ngoại giao giờ đã hết nhiệm kỳ và về nước.

Một mẫu Bentley đời 2010 - Nguồn ảnh: Roadandtrack 

Mới đây, một trong những đại gia khét tiếng sử dụng nhiều xe sang như Minh Sâm (Bắc Ninh) cũng đã bị khởi tố, bắt giam. Sau khi khám xét khẩn cấp, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tạm giữ 7 chiếc xe ô tô hạng sang. Trong số 7 chiếc này có 1 chiếc Toyota Highlander, 1 chiếc BMW X1, 3 chiếc Lexus, trong đó có loại LX570 có giá hơn 5 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong số này còn có chiếc xe Maybach 57S mà Minh Sâm thường sử dụng. 

Theo thông tin từ Maybach, điều kiện để khách hàng có thể sở hữu một chiếc xe của hãng là người đó phải chứng minh được họ có tài sản trên 10 triệu USD (hơn 200 tỉ đồng). Sau khi chứng minh tài sản, người có ý định mua xe Maybach sẽ được lọt vào danh sách khách hàng tiềm năng. Danh sách này được lập bởi một công ty nghiên cứu thị trường do Mercedes Benz ủy quyền. Công ty này sẽ sàng lọc và lựa chọn ra những người có nhiều khả năng mua nhất để gửi thư mời kèm tài liệu giới thiệu sản phẩm.

Khi phú quý giật lùi

Sau một thời gian ngắn chuyển từ màu đen sang màu xanh, siêu xe Lamborghini LP640 của một anh chàng thủ lĩnh kinh doanh đa cấp tại Việt Nam lại đổi màu về nguyên bản. Hiện chưa rõ vì sao chiếc xe lại bị đổi màu xoành xoạch như vậy trong thời gian qua. Tuy nhiên thời gian thực hiện đổi vận khá ngắn, vì nó chỉ đơn giản khoác lên mình một lớp dán màu xanh chứ không phải phủ sơn như truyền thống.

Có thể do chủ xe không thích gam màu mới nên đổi lại thành màu nguyên bản, nhưng cũng có thể do liên quan đến các vấn đề về mặt pháp lý, bởi hiện tại ở Việt Nam chưa cho phép tự ý đổi màu xe hoặc phải làm lại giấy tờ xe mới. Nhiều người nói rằng sở dĩ chủ nhân của siêu xe trên đổi màu liên tục cho xe để đổi vận cho mình.

Mới đây, cũng có một chiếc Rolls-Royce Ghost do cộng đồng mạng chia sẻ được cho là của Cường đô-la, cũng chuyển từ màu đen sang màu tím giống với phong cách của những tay chơi xe Dubai, Ả Rập. Cũng đổi màu bằng cách dùng tem dán, chưa biết liệu chiếc xe này có thể giữ được màu tím trong bao lâu?

Theo ĐSPL

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động