Đào tạo nghề ở Việt Nam: Khi nào lượng mới chuyển thành chất
Bài 1: Giáo dục nghề nghiệp lệch pha với khu vực
Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục nhấn mạnh quan điểm thực học, thực nghiệp để xã hội có lòng tin vào giá trị đích thực của văn bằng. Thế nhưng cho đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa xây dựng khung trình độ cấp quốc gia cũng như chưa có chính sách công nhận năng lực, trình độ của người lao động trải nghiệm qua thực tiễn lao động và nghề nghiệp.
Việt Nam chưa có khung trình độ quốc gia
Lâu nay các trường ĐH, CĐ và đào tạo nghề, trung cấp chuyên nghiệp vẫn công bố chuẩn đầu ra nhưng vì Việt Nam chưa có khung trình độ quốc gia nên các tiêu chí chưa được nhất quán. Điều này gây khó khăn cho người lao động trong quá trình hội nhập thị trường lao động. Thừa nhận giáo dục nghề nghiệp Việt Nam hiện đang lệch với khung trình độ ASEAN, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Cái khó trong việc xây dựng khung trình độ quốc gia của nước ta ở chỗ hiện nay tồn tại song song trung cấp và trung cấp nghề, cao đẳng và cao đẳng nghề nên không tương thích với khung trình độ tham chiếu ASEAN”.
Một nguyên nhân khác, theo ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, Việt Nam không có chính sách công nhận năng lực, trình độ của người lao động trải nghiệm qua thực tiễn lao động và nghề nghiệp. Người bằng cấp thấp nhưng nhiều kinh nghiệm, có thể xử lí tình huống công việc tốt nhưng không được thừa nhận. Thực tế, này xảy ra khá phổ biến trong ngành giáo dục khi đối với những giáo viên có kinh nghiệm dạy 10 năm song chỉ vì tốt nghiệp CĐ vẫn có nguy cơ mất việc do chưa có bằng ĐH theo tiêu chuẩn đầu vào của ngành. Vụ việc hàng trăm giáo viên ở Bắc Ninh bị đẩy ra đường vừa qua là một ví dụ. Câu hỏi đặt ra, 1 người tốt nghiệp CĐ nhưng có 10 năm kinh nghiệm làm việc liệu năng lực có bằng cử nhân mới tốt nghiệp ĐH không? Thậm chí, điều này xảy ra với cả lao động vào Việt Nam khi bị hạn chế bởi các quy định về bằng cấp. Chuyên gia nhiều khi chỉ giỏi kĩ năng, được cấp bằng nước ngoài về Việt Nam có khi không được công nhận. Như vậy, vừa gây khó cho người học, người sử dụng lao động cũng như quá trình hội nhập của Việt Nam với thế giới thêm khó khăn.
Cần có bộ tiêu chuẩn nghề
Trước những bất cập của việc chưa có khung trình độ quốc gia khiến văn bằng hiện được cấp theo trình độ đào tạo nhưng không có sự tin tưởng của xã hội nói chung, người sử dụng lao động nói riêng. Chuyện bằng cấp liên thông không được chấp nhận ở nhiều nơi cũng phần nhiều do kiểm định chất lượng còn kém, chưa phát huy tác dụng. Do vậy, đã đến lúc “Việt Nam cần có bộ tiêu chuẩn nghề để nếu người lao động đạt đến mức này thì được tuyển vào hoặc loại ra” - ông Vinh đề xuất.
Nhu cầu bức thiết hiện nay là cần có cơ quan thống nhất quản lí văn bằng quốc gia. Muốn vậy phải thống nhất quản lí nhà nước, các bộ ngành cần ngồi lại với nhau để có bộ tiêu chuẩn, quy định chung. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, theo dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp đang hoàn thiện thì các hệ đào tạo này sẽ được thống nhất với nhau. Khi đó, việc phân chia các mức độ trong khung trình độ quốc gia sẽ tương thích với khung trình độ tham chiếu ASEAN. Hiện Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cùng các chuyên gia sẽ xác định các yêu cầu về kiến thức, năng lực mà người lao động cần đạt được ở mỗi cấp độ. Căn cứ vào đó, các cơ sở giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo phù hợp. Đồng thời, Bộ GD- ĐT đang hoàn thiện đề án phát triển và thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam để tháng 11/2014 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành.
Dự thảo Khung trình độ quốc gia của Việt Nam Theo đó, cấu trúc của khung trình độ quốc gia của Việt Nam sẽ thống nhất có 8 trình độ từ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ, trung cấp, chứng chỉ nghề cấp I, II và III với các chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm của người học. Đi kèm với đó là khối lượng học tập cần có và chứng chỉ, bằng tốt nghiệp tương xứng. |
Bài 2: Năng suất lao động Việt Nam và bảng vàng trên đấu trường khu vực
Hữu Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Tin khác
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật
Đề án Hà Nội 23/04/2024 16:58
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên
Việc làm 23/04/2024 15:43
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động
Việc làm 20/04/2024 20:23
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Việc làm 20/04/2024 06:13
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam
Việc làm 17/04/2024 16:52
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người
Việc làm 16/04/2024 17:36
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn
Việc làm 16/04/2024 17:22
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động
Việc làm 13/04/2024 19:15
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật
Việc làm 12/04/2024 06:09
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024
Việc làm 09/04/2024 06:39