Cuối năm, chủ động phòng ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Vào dịp cuối năm, các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Nội tăng mạnh. Để bảo đảm cho tài sản của mình được an toàn trong tháng “củ mật”, cùng với việc nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, thời gian qua Công an phường Thành Công (quận Ba Đình) đã chủ động lên kế hoạch nhằm phòng ngừa tội phạm ngày cuối năm.
cuoi nam chu dong phong ngua toi pham Phòng ngừa tội phạm bắt đầu từ cơ sở
cuoi nam chu dong phong ngua toi pham Công an quận Long Biên (Hà Nội): Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm
cuoi nam chu dong phong ngua toi pham Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người

Nhiều loại tội phạm gia tăng

Theo quy luật, thời điểm cuối năm là thời điểm nạn trộm cắp gia tăng, bởi lúc này mọi người bận rộn việc mưu sinh, mua sắm, nên thường lơ là mất cảnh giác. Nếu như bọn tội phạm thường coi thời điểm này là “mùa” làm ăn của mình, thì lực lượng công an lại phải căng sức để chủ động phòng chống loại tội phạm này.

Đặc biệt đối với địa bàn Hà Nội là nơi giao thương buôn bán, đồng thời xuất hiện thêm nhiều loại tội phạm lừa đảo, móc túi, trộm cắp ở các nơi ùa về. Chính vì thế cuối năm cũng thường là thời điểm gia tăng các hoạt động tội phạm do các đối tượng phạm tội từ tỉnh ngoài.

cuoi nam chu dong phong ngua toi pham
Công an phường Thành Công thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở đến các hộ dân chủ động phòng chống tội phạm. (Ảnh:K.T)

Thời điểm từ nay đến Tết Âm lịch được dự báo là sẽ có những diễn biến phức tạp về tội phạm hình sự. Trong đó, tội phạm trộm cắp, cướp giật vốn đã “nóng” sẽ còn “nóng” hơn với những thủ đoạn mới, manh động và liều lĩnh hơn. Đại úy Lê Mạnh Hà (Phó Trưởng Công an phường Thành Công) cũng cảnh báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là thời điểm các đối tượng trộm cắp tài sản sẽ gây án nhiều hơn bởi một bộ phận người dân để tài sản như xe máy, điện thoại di động, máy tính xách tay... khá sơ hở.

Bên cạnh đó, không chỉ lợi dụng lúc đêm khuya hay sáng sớm, nhiều đối tượng còn tận dụng khoảng thời gian chiều tối người dân chủ quan mất cảnh giác, đột nhập trộm cắp tài sản.

Được biết, những năm gần đây, qua khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong những dịp cuối năm cho thấy tội phạm vẫn sử dụng những các thủ đoạn cũ như cậy phá khóa cửa ra vào, phá chấn song, nan hoa cửa sổ, leo ban công hoặc đột nhập từ tum. Loại trộm “chuyên nghiệp” này trước khi gây án đều đã dành thời gian tìm hiểu rất kỹ các quy luật sinh hoạt của gia chủ để chọn thời điểm ra tay.

Nhiều vụ, chúng còn bỏ thời gian để khảo sát, tìm ra điểm dễ đột nhập nhất. Các khu dân cư có nhiều hộ dân thường xuyên vắng nhà cả ngày là một trong những mục tiêu mà bọn trộm nhắm tới bởi chúng có nhiều thời gian để thực hiện hành vi phá cửa, lục soát tài sản.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm ngày cuối năm, Công an phường Thành Công đã tiếp tục tăng cường những biện pháp mạnh để đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm hình sự, trong đó có tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản tại các điểm, tuyến trọng điểm.

Vừa qua, thực hiện kế hoạch của quận Ba Đình về việc mở đợt cao điểm triển khai thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng dịp lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và các lễ hội đầu năm trên địa bàn, Công an phường Thành Công đã chủ động xây dựng kế hoạch và bắt đầu triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó nhấn mạnh đến một số công tác phòng chống tội phạm phức tạp.

Cụ thể, phường tăng cường nắm tình hình, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự. Kết hợp với công tác tuần tra và chủ động phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ phát hiện, bắt giữ các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, đường sắt như cướp, cướp giật, đối tượng có lệnh truy nã, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, vũ khí, công cụ hỗ trợ; buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử sụng pháo, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép.

Ngoài ra, phối hợp với các lực lượng liên quan ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có biểu hiện tụ tập, kích động, biểu tình, khủng bố, phá hoại, phát tán truyền đơn có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, lập hồ sơ điều tra, xử lý theo quy định.

Quan trọng vẫn là ý thức tự phòng ngừa

Một trong những nội dung trọng tâm trong việc phòng chống tội phạm những ngày cuối năm đó là Công an phường Thành Công đã tập trung rà soát, quản lý chặt địa bàn nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hoạt động phạm tội. Đồng thời thông báo phòng ngừa trộm cắp tài sản đến từng người dân thông qua biện pháp tuyên truyền.

cuoi nam chu dong phong ngua toi pham

Theo đó, đề nghị người dân thường xuyên nắm bắt các thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin tại cơ sở về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản và nâng cao ý thức tố giác tội phạm của người dân đối với tội phạm trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Trưởng Công an phường Thành Công, để đảm bảo an toàn tài sản trong những ngày cuối năm này, hiệu quả nhất vẫn là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan đơn vị.

Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và đặc biệt tại các khu dân cư cần đẩy mạnh phong trào tự quản trong nhân dân để giúp nhau trong việc bảo vệ tài sản. Đối với các hộ dân cư, trước khi đi ngủ phải kiểm tra đóng các cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió, đồng thời cần phải gia cố, sửa chữa kịp thời các chỗ bị hư hỏng mà bọn trộm có thể cạy phá đột nhập, các lỗ thông gió cần có thanh sắt chắn ngang…

Bên cạnh đó, các chủ xe máy cũng cần phải có ý thức bảo vệ tài sản của mình bằng cách lắp đặt các thiết bị chống trộm, bảo vệ, tuyệt đối không chủ quan để xe tại những khu vực không có người trông giữ. Để tránh việc trở thành nạn nhân của việc cướp giật tài sản trên đường phố, cần tránh hạn chế đi một mình, nhất là ở những đoạn đường vắng, thiếu ánh sáng hoặc đi vào những nơi mà bạn chưa quen đường, hạn chế việc đi sớm về khuya ở những đoạn đường không an toàn.

Trước đó, nhằm phòng chống tội phạm trong dịp gần cuối năm, từ ngày 15/9 đến 14/11/2019, Công an thành phố Hà Nội thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản.

Qua hơn một tháng triển khai, các lực lượng đã điều tra, khám phá đạt tỷ lệ 100% các vụ cướp tài sản, hơn 72% các vụ cướp giật tài sản và gần 83% các vụ trộm cắp tài sản. Cùng với sự quyết liệt của Thành phố, các quận, huyện, phường, hi vọng rằng trong thời gian tới, người dân Thủ đô sẽ có một cái Tết thật yên vui.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động