Cùng xây dựng người Hà Nội văn minh

(LĐTĐ) Thăng Long - Hà Nội là mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa của nhiều vùng, miền mà ở đó văn hóa ứng xử được định hình với nét hào hoa, thanh lịch. Là lực lượng nòng cốt của Thủ đô, văn hóa ứng xử của cán bộ công nhân viên chức lao động có ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa thanh lịch người Hà Nội. Chính vì vậy, từ cán bộ công chức cho đến người lao động đều luôn ý thức xây dựng nếp sống văn hóa ứng xử.
cung xay dung nguoi ha noi van minh Văn hóa và hành xử kém văn hóa
cung xay dung nguoi ha noi van minh Văn hóa ứng xử từ nhà ra phố: Không còn sạch nhà bẩn ngõ
cung xay dung nguoi ha noi van minh Chuyện phố, chuyện phường: Chiếc lá và hạt nho (Bài 1)

Nét đẹp văn hóa ứng xử

Khi nói đến Thăng Long - Hà Nội, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Tiến Đoàn, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn biên soạn bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” cho học sinh Thủ đô nhắc đến nét đẹp văn hóa của người Tràng An, như câu ca dao: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.

cung xay dung nguoi ha noi van minh
Hội thi nét đẹp văn hóa công sở do Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức

Thanh lịch là nét đẹp đặc trưng mang tính truyền thống, tạo nên giá trị cốt lõi của văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến. Xã hội phát triển, dù nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Hà Nội có dần bị pha trộn với nhiều nét văn hóa du nhập, nhưng giá trị văn hóa truyền thống vẫn được phát huy và lan tỏa.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội cũng cho rằng, trong quá trình phát triển của đất nước, sự va đập, giao thoa văn hóa là điều không thể tránh khỏi, song với Thăng Long - Hà Nội thì luôn có sự tinh lọc. Sự tinh lọc đó không làm mất đi vẻ đặc sắc của Hà Nội mà nét văn hóa người Tràng An ở mỗi giai đoạn khác nhau lại có thêm những điểm mới để phù hợp với quy luật phát triển chung.

Theo TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Hà Nội là nơi hội tụ bốn phương, hội tụ văn hóa của các vùng miền, nên việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đòi hỏi phải rất công phu, kiên trì, bền bỉ. Đây là bước đi dài không thể thực hiện trong một sớm, một chiều.

Việc ứng xử theo quy tắc sẽ dần hình thành thói quen để từ đó góp phần hoàn thiện nhân cách mỗi người. Tuy nhiên, TS Nguyễn Viết Chức cho rằng, không có một quy tắc nào bao quát được hết mọi hành vi ứng xử diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Nếu mỗi người không tự rèn luyện, không tự giác phấn đấu làm giàu văn hóa ứng xử cho mình thì Bộ Quy tắc ứng xử cũng khó đi vào cuộc sống.

Nằm trong cái chung đó, có nét riêng của công nhân, viên chức, lao động. Có không ít tấm gương cán bộ gần dân, sát dân; sẻ chia với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; không ít tấm gương cán bộ công an giúp đỡ người dân khi gặp hoạn nạn… làm lan tỏa tinh hoa văn hóa nơi công sở của người Hà Nội.

Để góp phần gìn giữ “thương hiệu” người Hà Nội văn minh, thanh lịch, UBND Thành phố đã xây dựng và ban hành Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ công chức, người lao động trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh những quy định mà CBCC phải tuân thủ, như: Thời gian làm việc, trang phục, tác phong, thái độ khi làm việc, ứng xử với người dân.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, từ năm 2017, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng cán bộ công chức chú trọng văn hóa ứng xử, thay đổi tác phong làm việc. Tại các cuộc họp giao ban, lãnh đạo UBND phường thường xuyên quán triệt, bên cạnh chuyên môn thì văn hóa ứng xử là hết sức quan trọng đối với cán bộ công chức.

Việc triển khai Quy tắc ứng xử trong khối cơ quan được phường thực hiện nghiêm túc và cụ thể bằng nhiều hình thức, nội dung; gắn với trách nhiệm của từng cán bộ công chức và đưa vào khung đánh giá cán bộ công chức hằng tháng từ tháng 7/2018.

Văn hóa ứng xử thể hiện nền tảng văn hóa của mỗi cán bộ công chức. Bộ quy tắc ứng xử sẽ là tấm gương soi để cán bộ công chức Thủ đô hoàn thiện mình, giải quyết công việc bằng chữ “tâm” để thực sự là “công bộc” của nhân dân.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các cơ quan, công sở trên địa bàn Thủ đô thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền Bộ Quy tắc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh (Hoài Đức) cho biết, UBND xã Vân Canh đã ban hành văn bản triển khai, tổ chức quán triệt Quy tắc ứng xử thông qua các cuộc họp giao ban, phổ biến quy tắc trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã…

Đến với bộ phận "một cửa" phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), bà Ngô Mỹ Linh, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc cho biết mỗi ngày trung bình bộ phận "một cửa" của phường tiếp hàng trăm lượt hồ sơ, nhưng lãnh đạo phường đã yêu cầu phải giải quyết đúng tiến độ công việc và tạo điều kiện tối đa cho người dân. Tại cửa ra vào còn niêm yết 10 QTƯX khi tiếp công dân “Khách đến được chào hỏi, khách ở luôn tươi cười…”

Việc xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh đang được chính quyền thành phố quyết tâm thực hiện một cách bài bản và đồng bộ. Nhiều giải pháp để chấn chỉnh hành vi, ứng xử của cán bộ công chức được các sở, ban, ngành đưa ra. Tuy nhiên, theo khảo sát ý kiến của nhiều người dân, để QTƯX đi vào đời sống có hiệu quả, các cơ quan, đơn vị, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, nói không với bệnh hình thức.

Công đoàn lan tỏa nếp sống văn minh

Thời gian qua, cuộc vận động "Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp" trong công nhân viên chức lao động được các cấp công đoàn duy trì và phát triển, gắn với thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và thực hiện hai Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố.

Các cấp công đoàn Thành phố đã tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của công nhân và người sử dụng lao động về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp; tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào xây “cơ quan đạt chuẩn văn hóa”, “đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Năm 2018 đã có 84,9% công đoàn cơ sở đăng ký thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”, trong đó có 84,43% số công đoàn cơ sở đăng ký đạt tiêu chuẩn “nếp sống văn hóa công nghiệp”, 89,3% số công nhân viên chức lao động đăng ký đạt tiêu chuẩn; có 89,8% công đoàn cơ sở triển khai thực hiện 2 Quy tắc ứng xử (Quy tắc ứng xử nơi làm việc và Quy tắc ứng xử nơi công cộng); 65,8% trên tổng số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đăng ký đạt chuẩn văn hoá.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hoá công nghiệp; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động