Cùng người lao động “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

(LĐTĐ) Thấu hiểu khó khăn, vất vả của người lao động, nhận thấy tổ ấm gia đình hạnh phúc giúp công nhân an tâm, tận tình chu đáo hơn trong công việc, bởi vậy Công đoàn các công ty hàng năm đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực tới gia đình mỗi công nhân. Thông qua những hoạt động như giao lưu chuyên đề về “hạnh phúc gia đình”, các chương trình, trò chơi để gia đình công nhân cùng tham gia đã giúp thành viên trong gia đình hiểu rõ hơn về công việc của người thân, từ đó có sự cảm thông, chia sẻ, trở thành chỗ dựa vững chắc, hỗ trợ người thân trong công việc.
cung nguoi lao dong giu lua hanh phuc gia dinh Công đoàn Tổng Công ty UDIC: Chia sẻ bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình
cung nguoi lao dong giu lua hanh phuc gia dinh Nâng cao kỹ năng xây dựng hạnh phúc gia đình
cung nguoi lao dong giu lua hanh phuc gia dinh 7 quan điểm giữ gìn hôn nhân sai lầm khiến chị em choáng váng

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Với đặc thù điều kiện công việc, thu nhập còn nhiều khó khăn… đã khiến nhiều công nhân e ngại khi tìm kiếm bạn đời và tìm kiếm cơ hội “an cư, lạc nghiệp”, thậm chí nhiều gia đình công nhân chưa thực sự tìm được hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Bởi lẽ họ bị vòng xoáy công việc, những buổi tăng ca triền miên nên họ chưa tìm được tiếng nói đồng cảm giữa hai vợ chồng ngay trong chính ngôi nhà của họ, từ đó ảnh hưởng tới sự gắn kết của gia đình.

cung nguoi lao dong giu lua hanh phuc gia dinh
Con em công nhân lao động tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa vui mừng, hào hứng khi được tham gia trò chơi tại Ngày hội gia đình.

Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng đời sống gia đình của công nhân tại các khu công nghiệp, thời gian qua, công đoàn mỗi công ty đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác chăm lo gia đình cho công nhân lao động, chú trọng việc tuyên truyền, vận động mỗi công nhân tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi; thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, góp phần xây dựng tình yêu lành mạnh, gia đình no ấm, hạnh phúc, vận động mọi gia đình trong mỗi doanh nghiệp thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình để làm điểm tựa, tổ ấm vững chắc.

Nhiều công đoàn tổ chức buổi giao lưu để các cặp gia đình công nhân lao động được nghe nói chuyện chuyên đề về kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc. Tại những buổi giao lưu đó chuyên gia và công nhân đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để giữ gìn hạnh phúc gia đình trong cuộc sống hiện đại như: Vị trí, vai trò của gia đình; những xung đột trong cuộc sống gia đình; các yếu tố khách quan trong cuộc sống khiến các thành viên trong gia đình bị chi phối, làm gì để giữ lửa hạnh phúc gia đình…

Thông qua các câu chuyện được kể từ thực tiễn cuộc sống, qua các buổi giao lưu, những nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình hiện nay, vấn đề ly hôn và cách bảo vệ hạnh phúc gia đình, cách ứng xử khéo léo, kỹ năng sống và làm việc; nghệ thuật làm vợ, làm chồng; làm cha, làm mẹ; các vấn đề liên quan đến cách ứng xử trong quan hệ vợ chồng… đều được thảo luận sôi nổi để mỗi công nhân tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân mình.

Cùng với các hoạt động đó, như một nét đẹp văn hóa của doanh nghiệp, nhiều công ty đã tổ chức “Ngày hội gia đình” nhằm mục đích tạo ra môi trường giao lưu giữa gia đình các công nhân với nhau để thắt chặt tinh thần đoàn kết. Tại công ty TNHH Thời trang Star (khu công nghiệp Phú Nghĩa) trong những năm qua, công đoàn đã phối hợp với ban lãnh đạo công ty không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chất lượng hoạt động ngày càng có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Công đoàn công ty đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động công nhân lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của công ty, tổ chức tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào sáng kiến sáng tạo, phong trào nữ công nhân lao động “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… mang lại những quyền lợi thiết thực cho người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở ngày càng vững mạnh.

Cụ thể, vào dịp hè hàng năm, công đoàn công ty tổ chức “Ngày hội gia đình” cho hơn 4000 công nhân lao động đang làm việc tại công ty, trong đó các cháu là con công nhân lao động được chơi các trò chơi: Câu cá, tô vẽ tượng, chơi bóng, nhảy bao bố, các tiết mục ca nhạc, xiếc ảo thuật…

Ngày hội là sân chơi tạo điều kiện cho các gia đình công nhân lao động đang làm việc tại công ty được gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời thông qua ngày hội, các thành viên trong gia đình cảm thấy gắn kết, hiểu rõ hơn về công việc của người thân, từ đó có sự cảm thông, chia sẻ, trở thành chỗ dựa vững chắc, hỗ trợ người thân trong công việc.

Góp phần xây dựng gia đình công nhân ấm no

“Ngày hội gia đình là hoạt động thường niên đã được công đoàn công ty duy trì tổ chức hơn 3 năm nay, tại ngày hội chúng tôi tổ chức các chương trình giao lưu, các trò chơi phù hợp với gia đình, với con em công nhân. Tại ngày hội chúng tôi trao thưởng cho các con em công nhân lao động đã có thành tích học tập tốt trong năm học vừa qua, tạo cơ hội để gia đình các công nhân lao động được gắn kết, được trải nghiệm, giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Đây là những món quà ý nghĩa, động viên tinh thần cho các cháu là con công nhân lao động chăm ngoan hơn, học tập tốt hơn và đặc biệt là động viên bố, mẹ các cháu tích cực, hăng say trong lao động sản xuất, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, xây dựng công ty ngày càng phát triển bền vững”, bà Đào Thị Lan Anh, Chủ tịch công đoàn công ty TNHH Thời trang Star cho hay.

Đặc biệt, vẫn còn những công nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, người thân thường bị đau ốm, các anh, chị vừa phải gánh vác công việc gia đình, nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở nơi làm việc, trở thành những tấm gương lao động có nhiều thành tích trong sản xuất.

Qua chính sự cố gắng của mình, các công nhân đã thổi vào tâm hồn con trẻ tình yêu lao động, sự say mê học tập, tạo môi trường an toàn và thuận lợi nhất cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho con trẻ. Đáp lại công lao của cha mẹ các con của họ đều chăm ngoan, học giỏi, nhiều cháu đã đạt giải cao tại các kỳ thi đã được công đoàn các công ty khen thưởng, tặng quà.

Bày tỏ niềm vui sau khi cùng chồng và các con tham gia trò chơi tại ngày hội, chị Trịnh Thị Nở (công nhân công ty TNHH Thời trang Star) háo hức chia sẻ: “Tham gia ngày hội cả gia đình tôi rất vui, được nhận phần thưởng từ công ty, trẻ nhỏ chúng háo hức, rộn ràng lắm.

Vợ chồng tôi có lịch làm kín tuần, khi các con được nghỉ hè ít có thời gian đưa con đến khu vui chơi, nhờ có ngày hội mà chúng được tham gia nhiều trò chơi thích thú. Đó là nguồn động viên, giúp mỗi công nhân chúng tôi được vơi bớt đi sự căng thẳng, có thêm động lực để gắn bó lâu dài với công ty”.

Cùng chung niềm vui, sự an tâm, anh Nguyễn Minh Tuấn, công nhân tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam luôn hào hứng, vui mừng khi kể về gia đình nhỏ của mình. Anh cho biết anh và vợ cùng quê Bắc Giang, hơn 10 năm nay anh, chị đều làm công nhân tại khu công nghiệp Nội Bài. Công việc vất vả, phải tăng ca nhiều nhưng vợ chồng anh đã biết động viên nhau sắp xếp công việc, kết hợp hài hòa giữa hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con và gắn bó lâu dài với công ty.

Từ sự thấu hiểu, “thuận vợ, thuận chồng” và con cái chăm ngoan đã giúp anh có một gia đình hạnh phúc, đó là chỗ dựa tinh thần để giúp vợ chồng anh luôn yên tâm nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc công việc mà mỗi người được giao tại công ty. Đặc biệt nhờ có gia đình hạnh phúc, có hậu phương vững chắc đã giúp anh Tuấn trở thành một trong số 90 công nhân giỏi Thủ đô đã được Liên đoàn lao động Thành phố tuyên dương.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động