Cư xử văn minh, góp phần diệt dịch

(LĐTĐ) Mặc dù đã lên kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ cho ngày vui của gia đình, nhưng để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, một số gia đình đã chủ động hoãn tổ chức cưới. Còn một số gia đình khác lại chọn cách chỉ tổ chức đám hiếu, đám hỉ với quy mô nhỏ, trong nội bộ gia đình. Những việc làm tốt đẹp, văn minh đó đã tạo sự lan tỏa, nhận được sự ủng hộ trong cộng đồng.
cu xu van minh gop phan diet dich Ứng xử văn minh trong mùa dịch
cu xu van minh gop phan diet dich Thực hiện thí điểm "Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình" năm 2020

Nét đẹp trong mùa dịch

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được thành phố Hà Nội triển khai trong nhiều năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn.

cu xu van minh gop phan diet dich
Cán bộ một cửa phường Thổ quan vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong mùa dịch.

Trong những ngày dịch Covid -19 có những diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phòng, chống dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhiều gia đình ở Hà Nội đã chấp nhận “hi sinh” niềm vui riêng tư, ngừng việc tổ chức cưới rình rang, hạn chế người đến phúng viếng ở các đám tang cùng chung tay ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Mặc dù vài tháng trước đây, gia đình anh Nguyễn Phi Hùng (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) đã ấn định lịch cưới vào khoảng giữa tháng 3. Theo đó, các công việc chuẩn bị cho ngày cưới từ gửi thiệp mời, lên phương án chuẩn bị cỗ, ảnh cưới đã được cô dâu, chú rể chuẩn bị rất kĩ lưỡng… Tuy nhiên, khi những ca bệnh lây lan trong cộng đồng xuất hiện, cách ngày cưới đúng một tuần, gia đình hai bên đã chủ động cùng ngồi lại bàn bạc với nhau rồi đi đến quyết định tạm hoãn tổ chức đám cưới. Vợ chồng anh chỉ đến phường thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn.

Anh Hùng cho biết, việc hoãn cưới ảnh hưởng lớn đến kinh phí do mọi thứ đã được đặt trước. Thế nhưng vì sức khỏe của cộng đồng, anh và vợ sắp cưới vẫn quyết định lùi lại. Mặc dù vẫn chưa xác định cụ thể ngày tổ chức cưới, nhưng anh Hùng chia sẻ, chắc chắn gia đình sẽ đợi đến khi hết dịch bệnh, mọi thứ ổn định trở lại thì mới tổ chức.

Cũng như vợ chồng anh Hùng, nhiều ngày nay, chị Đặng Thị Huyền (huyện Chương Mỹ) bận rộn thông báo cho người thân, bạn bè về việc hoãn cưới. Từ lịch ngày 1/5 như ban đầu, gia đình chị Huyền đã quyết định lùi lịch đến cuối tháng 11 với mong muốn sẽ nhận được sự chung vui của đông đảo của người thân và bạn bè.
“Đám cưới là dịp để bạn bè, người thân, họ hàng trong gia đình gặp mặt, chung vui nên nếu để mọi người đến chúc mừng trong tâm trạng lo lắng thì cũng chẳng vui gì. Hoãn cưới lúc này là việc làm văn minh để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Có thể khi quy định giãn cách xã hội được nới lỏng thế nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan. Chỉ khi nào thật sự an toàn thì ngày vui mới được trọn vẹn”, chị Huyền tâm sự.

Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp cơ sở

Có thể thấy, ý thức chủ động tạm hoãn tổ chức lễ cưới trong mùa dịch của gia đình anh Hùng, chị̣ Huyền và nhiều gia đình khác là hành động đẹp. Đó là sự hưởng ứng kịp thời của người dân trong thời điểm Chính phủ, Thành phố yêu cầu không tổ chức các sự kiện tập trung đông người, qua đó thể hiện trách nhiệm chung tay vì sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh ý thức chủ động của mỗi người dân, mỗi gia đình, thời gian qua, các cấp chính quyền trên địa bàn Thành phố cũng tích cực tuyên truyền, phổ biến các thông tin về dịch bệnh đến người dân. Trong đó có thể để đến vai trò của cán bộ cơ sở là rất lớn.

“Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 31 của Thành uỷ Hà Nội. Yêu cầu cả hệ thống chính trị cũng như người dân vẫn phải tiếp tục kiên định kiểm soát đúng mức. Tiếp tục vận động người dân chấp hành giãn cách xã hội trong mọi trường hợp, tránh tình trạng chủ quan, lơi là khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại”, bà Nguyễn Thị Anh Thu - Bí thư Đảng uỷ phường Thổ Quan chia sẻ.

Bà Hồ Thị Minh Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) là một trong những thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường. Hơn ai hết bà hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới nhân dân để mọi người cùng nhau thực hiện, hạn chế dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền người dân chủ động khai báo sức khỏe, đeo khẩu trang khi ra đường, tuân thủ biện pháp cách ly khi đi về từ vùng dịch, tiếp xúc với người nghi nhiễm… bà Tâm cũng chủ động tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người.

Từ sự vào cuộc tích cực đó, nhiều tháng nay, hầu hết người dân sinh sống trên địa bàn phường đều tuân thủ chấp hành các biện pháp chống dịch, đặc biệt là chủ trương tránh tụ tập đông người được chấp hành nghiêm chỉnh.

Điển hình mới đây, một gia đình tại tổ dân phố số 7 khi tổ chức đám giỗ 100 ngày đã quyết định chỉ gói gọn hai mâm cỗ cúng, sắp xếp ăn ở hai gia đình, tránh tập trung một nơi. Hay tại tổ dân phố số 8 có đám ma, nhưng cũng tổ chức gọn nhẹ, tuân thủ quy định không tụ tập đông người.

Trước tình hình Covid-19 nguy hiểm, khó lường, những cán bộ cấp xã, phường của Hà Nội đã gõ cửa tận nhà, rà từng ngõ để vận động người dân. Theo đó, tinh thần tránh tụ tập nơi đông người là biện pháp ngăn ngừa dịch được đặt lên hàng đầu. Vào cuộc quyết liệt ngay từ những ngày đầu, phường Thổ Quan (quận Đống Đa) cũng đã ban hành nhiều nghị quyết, công văn, kế hoạch tăng cường tuyên truyền vận động người dân nâng cao vai trò cộng đồng, gia đình trong phòng, chống dịch.

Khi Hà Nội xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, phường đã chủ động phân công cán bộ một cửa vận động trực tiếp, gọi từng cuộc điện thoại vận động đến từng hộ dân, các cá nhân. Đối với lễ cưới, tiệc cưới chưa tổ chức thì vận động các gia đình điều chỉnh thời gian, hình thức, quy mô tổ chức. Với lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian thì vận động gia đình tổ chức quy mô hẹp, trong nội bộ gia tộc; có thể dùng hình thức báo hỷ thay cho thiệp mời dự tiệc cưới.

Đối với việc tang gia, vận động gia đình không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết. Các nghi lễ tảo mộ trong tiết thanh minh, yêu cầu không tập trung đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Từ tháng 2 đến ngày 22/4, UBND phường Thổ Quan tiếp nhận 28 trường hợp đăng ký kết hôn và 29 trường hợp khai tử. Đa số người dân đều được tư vấn và 100% có ý thức chủ động tạm hoãn tổ chức lễ cưới, thực hiện việc tang văn minh.

“Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 31 của Thành uỷ Hà Nội. Yêu cầu cả hệ thống chính trị cũng như người dân vẫn phải tiếp tục kiên định kiểm soát đúng mức. Tiếp tục vận động người dân chấp hành giãn cách xã hội trong mọi trường hợp, tránh tình trạng chủ quan, lơi là khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại”, bà Nguyễn Thị Anh Thu - Bí thư Đảng uỷ phường Thổ Quan chia sẻ.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động