“Cú hích” nâng cao chất lượng lao động trẻ

(LĐTĐ) Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là một trong những đòn bẩy nhằm nâng cao năng suất lao động. Kỷ nguyên khoa học công nghệ và cách mạng công nghiệp 4.0 nếu không nâng cao chất lượng lao động trẻ sẽ rất khó nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
cu hich nang cao chat luong lao dong tre Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn
cu hich nang cao chat luong lao dong tre Bế giảng lớp đào tạo nghề nấu ăn cho lao động trên địa bàn phường

Chú trọng đào tạo lao động chất lượng cao

Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố.

Theo đó, trong những năm vừa qua, công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm tạo ra đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng nghề giỏi, trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh của Thành phố.

cu hich nang cao chat luong lao dong tre
Chất lượng đào tạo lao động trẻ đang ngày càng được nâng cao (Ảnh:K.Tiến)

Theo bà Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, trong năm 2018 và 2019, mỗi năm Thành phố đào tạo được hơn 200 nghìn lượt người với đa dạng ngành nghề đào tạo, trình độ đào tạo. Thành tích của Hà Nội khi tham gia các hoạt động phong trào cấp Quốc gia do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức luôn đạt thành tích cao, đóng góp chung vào thành tích của quốc gia tại các kỳ thi khu vực, quốc tế. Học sinh sinh viên ra trường đáp ứng tốt với yêu cầu của các doanh nghiệp tuyển dụng, tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm, làm đúng nghề và việc làm ổn định luôn đứng tốp cao trong các tỉnh, thành phố.

Để đạt được những thành tích trên thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng nhân sự, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh, sinh viên. Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã từng bước được tăng cường.

Chương trình, giáo trình cũng luôn được cải tiến, đặc biệt chú trọng tổ chức các kỳ thi tay nghề cấp thành phố. Đây là một trong những hoạt động được duy trì thường niên nhằm thúc đẩy công tác nâng cao chất lượng đào tạo nghề của thành phố Hà Nội.

Cuối tháng 11 vừa qua, kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội năm 2019 đã được tổ chức, thu hút 358 thí sinh đến từ 62 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia. Các thí sinh dự thi nhằm khẳng định trình độ chuyên môn, tay nghề với 26 nghề cơ bản. Qua các vòng thi, Ban tổ chức xác định 296 thí sinh đoạt giải, trong đó có 32 giải Nhất, 43 giải Nhì.

Các thí sinh được trao giải có bài thi đạt từ 70 điểm trở lên theo thang điểm 100. Kết quả kỳ thi phần nào cho thấy, công tác dạy nghề, học nghề tại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đang phát triển theo hướng ưu tiên đào tạo lao động có tay nghề cao, theo sát nhu cầu sử dụng lao động của thị trường.

Việc tạo ra các sân chơi, cơ hội mới giúp các lao động trẻ không ngừng nâng cao rèn luyện kiến thức chuyên môn, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp và rèn luyện tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật, an toàn lao động.

“Tổ chức kỳ thi tay nghề dành cho học sinh sinh viên cũng chính là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng với yêu cầu của thị trường lao động và yêu cầu của kỹ năng nghề thời kỳ hội nhập quốc tế”, bà Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội nhấn mạnh.

Tự tin hội nhập

Nhìn lại các kỳ thi tay nghề, không khó để nhận thấy, những thí sinh đoạt giải cao tập trung ở những ngành, nghề uy tín, chất lượng của những trường nghề có thương hiệu. Điều đó chứng tỏ, việc quy hoạch mạng lưới các trường nghề chất lượng cao với một số nghề trọng điểm được triển khai trong những năm gần đây bước đầu phát huy hiệu quả.

Ông Trần Xuân Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội cho biết: “Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng chú trọng năng lực thực hành của học sinh, sinh viên. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, nhằm bảo đảm đầu ra cho người học”.

cu hich nang cao chat luong lao dong tre
Kỳ thi tay nghề góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Khác với nhiều quốc gia khác trên thế giới hiện nay, Việt Nam không gặp khó khăn về thiếu lao động nhưng doanh nghiệp khó tìm được lao động có kỹ năng phù hợp với họ. Do vậy, để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ.

Phụ huynh cần tham gia nhiều hơn vào việc học hành của con em mình. Người học cần va chạm với công việc thực tế trước khi tốt nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều các cơ sở dạy nghề luôn cố gắng tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đó, quan trọng hơn cả là đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đứng trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và phát triển giáo dục, đào tạo vẫn là mối quan tâm hàng đầu.

Để thực hiện được mục tiêu đó, thiết nghĩ trong thời gian tới cần thực hiện và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đột phá hơn nữa.

Được biết, hiện nay tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, việc đào tạo nghề còn gặp nhiều khó khăn về tuyển sinh, nhiều học sinh lựa chọn học nghề là phương án cuối nên không mặn mà. Trong khi đó, sinh viên ra trường phải đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp về cả kiến thức, kỹ năng, thái độ. Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuyển sinh, nâng cao chất lượng, số lượng đầu vào. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong nhà trường phổ thông cần được chú trọng.

Có thể thấy, hiện nay nhiều đơn vị giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Được biết, tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội, theo thống kê, sau 6 tháng sinh viên ra trường có việc làm đạt 95 – 96% và nhiều nghề 100% có công việc trước khi ra trường như nghề Cơ khí, Điện – Điện tử, Chăm sóc sắc đẹp.

Từ năm 2018 trở đi, nhiều nghề có việc làm đạt 100%, thậm chí trường không đủ nhân lực để cung cấp cho doanh nghiệp. Để có tỷ lệ việc làm cao, trong quá trình tổ chức và tuyển sinh đào tạo, nhà trường luôn nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt là các ngành công nghiệp dịch vụ mũi nhọn mà thành phố Hà Nội đang quan tâm.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động