Cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh

(LĐTĐ) Hà Nội là nơi có nhiều người nước ngoài cũng như người dân ở các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống, học tập và làm việc. Mặc dù trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, trên địa bàn Thành phố đã xuất hiện các ca nhiễm bệnh khiến người dân lo lắng tuy nhiên họ vẫn giữ tinh thần chủ động, bình tĩnh, tin tưởng vào các biện pháp chống dịch mà chính quyền thành phố Hà Nội đang nỗ lực triển khai trong suốt thời gian qua.   
cong dong chung tay day lui dich benh Bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19
cong dong chung tay day lui dich benh Ghi nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 123 ở Việt Nam

Tin tưởng vào các biện pháp đang triển khai

Những ngày đầu, khi Hà Nội xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, người dân hoang mang, lo lắng đổ xô đi mua sắm, tích trữ lương thực tuy nhiên đến nay đa số người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thủ đô đều bình tĩnh, chủ động tuân thủ các quy định, khuyến cáo về y tế để phòng, chống dịch. Để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ Việt Nam yêu cầu công dân nước ngoài tại Việt Nam cũng như công dân Việt Nam thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người đồng thời thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân. Quy định này đã được người dân sinh sống và làm việc tại Thủ đô ủng hộ và chấp hành thực hiện nghiêm túc.

cong dong chung tay day lui dich benh
Người dân tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại siêu thị (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Ông Kim Sangdon (quốc tịch Hàn Quốc, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) cho biết dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, do đó Hà Nội luôn có nhiều người nước ngoài đến nên cũng khiến ông cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên khi sinh sống tại Hà Nội ông đã luôn tuân thủ chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Việc chính quyền đã phản ứng rất quyết liệt và kịp thời để phòng dịch bảo vệ người dân khiến ông rất an tâm.

Ông Kim Sangdon cho rằng việc cần thiết vào lúc này là mỗi người nên giữ bình tĩnh, không hoang mang, hốt hoảng bởi điều này chỉ gây thêm trở ngại cho các hoạt động phòng dịch. Thay vào đó, mọi người hãy cùng nhau chung tay tuân thủ các quy định để chống lại dịch Covid-19, đặc biệt Hà Nội cần tăng cường hơn nữa các biện pháp chống dịch. Đối với quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân, ông Kim Sangdon bày tỏ sự ủng hộ, đồng tình: “Tôi cho rằng đây là biện pháp rất tốt và kịp thời, việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng sẽ giúp bảo vệ được sức khoẻ cho tôi và những người khác trong cộng đồng, tôi luôn tuân thủ quy định này”.

Quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng cũng nhận được sự đồng tình, chấp hành thực hiện của chính người dân Thủ đô. Ghi nhận tại siêu thị Big C, bên cạnh khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được dán ở khắp vị trí dễ thấy, dễ đọc là khu vực để dung dịch sát khuẩn tay phục vụ nhu cầu của khách đến mua sắm tại đây. Bà Hoàng Thị Mạn (Mỗ Lao, Hà Đông) cho biết bà có thói quen đi chợ mua sắm trong siêu thị thay cho việc đi mua hàng ở khu vực chợ dân sinh bởi các sản phẩm trong siêu thị đều được niêm yết giá công khai, nguồn gốc rõ ràng.

Kể từ khi có dịch, biết siêu thị là nơi đông người nên bà chọn cách hạn chế hơn, tuần 2 lần mua hàng trong siêu thị thay vì đi hàng ngày như khi chưa có dịch. Tuy nhiên vào siêu thị thấy các biện pháp phòng dịch được triển khai tốt, đặc biệt đã có quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khách hàng, nhân viên được đo thân nhiệt… cũng giúp bà yên tâm khi mua sắm tại đây.

Cùng chung quan điểm tin tưởng vào các biện pháp chống dịch đang được triển khai tại Thành phố, Hồ Thị Tâm Anh, sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, sau kỳ nghỉ Tết dài vì ảnh hưởng của dịch bệnh, đến ngày 2/3 nhà trường thông báo sinh viên trở lại trường học tập tuy nhiên đến ngày 8/3, Hà Nội có ca dương tính với Covid-19, Anh tiếp tục nhận được thông báo nghỉ học. Do quê Nghệ An cách quá xa trường, dịch đang diễn biến phức tạp nên Tâm Anh quyết định ở lại Hà Nội để học thay vì việc bắt xe khách về quê.

Khi được hỏi về các biện pháp chống dịch đang được Hà Nội triển khai thời gian qua, Tâm Anh cho biết chính quyền Thành phố đã đưa ra các phương án chống dịch rất nhanh và triệt để. Thông tin về dịch bệnh cũng được chính quyền Thành phố cung cấp nhanh nhất để người dân kịp thời nắm bắt, những khu vực cần khoanh vùng, cách ly, phun khử trùng cũng được triển khai đồng bộ khiến sinh viên yên tâm phần nào khi ở lại Thủ đô.

Hồ Thị Tâm Anh chia sẻ: “Các biện pháp chống dịch đang được chính quyền Thành phố triển khai khiến tôi thấy yên tâm hơn, tôi ủng hộ các biện pháp đó. Tôi nghĩ giờ chính là lúc mỗi người cần nâng cao ý thức, đoàn kết, tuân thủ nghiêm túc các chỉ dẫn và ủng hộ cơ quan chức năng. Cá nhân tôi đã nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Các địa điểm như siêu thị, trường học, ký túc xá... đều chuẩn bị các loại xà phòng, dung dịch sát khuẩn điều đó khiến chúng tôi rất an tâm”.

Tuân thủ các biện pháp chống dịch tại bến xe

Để có được sự tin tưởng đó của người dân, thời gian qua chính quyền Thủ đô đã triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp chống dịch, đem lại sự an toàn cho người dân đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô. Đơn cử như tại các bến xe mặc dù lo ngại dịch bệnh, gần đây người dân hạn chế di chuyển, sử dụng phương tiện giao thông công cộng do đó lượng khách tại các bến xe khách lớn của Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa những ngày gần đây rất vắng vẻ song không vì thế mà công tác phòng chống dịch Covid-19 ở các bến xe bị lơi lỏng.

Theo ghi nhận, tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội về cơ bản đều đã chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh cho nhân viên và các hành khách đi trên xe. Cụ thể, với các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt… ngoài thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt khuẩn, công tác tuyên truyền đến các nhà xe, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về công tác phòng chống dịch bệnh cũng được đẩy mạnh. Các đơn vị vận tải thường xuyên duy trì phương tiện vận tải sạch sẽ. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vận chuyển hành khách, không nhận chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống…

Ghi nhận tại bến xe Yên Nghĩa, tại nhiều địa điểm trong khu vực nhà chờ, quầy vé…đều được bố trí những bảng tuyên truyền về dịch Covid-19 và hướng dẫn cách phòng bệnh với những hình ảnh minh họa cụ thể, kèm số điện thoại đường dây nóng phục vụ cho người dân thông báo tình hình dịch bệnh. Bến xe cũng tổ chức thông tin trên hệ thống phát thanh và các bảng thông tin điện tử tại bến xe, trên các chuyến xe buýt nhằm tuyên truyền về các thông tin của Bộ Y tế về dịch bệnh để cung cấp thông tin, các biện pháp phòng dịch đến người dân.

Các nhân viên làm việc tại bến xe đều được trang bị khẩu trang khi làm việc, cồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn được bố trí trên các tuyến xe buýt cùng nhiều điểm trong bến. Hành khách đến bến đều tuân thủ chấp hành các quy định về phòng, chống dịch như đều đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên… Tương tự, tại bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình, Ban Quản lý bến xe đã phát trên loa phát thanh nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh. Tại khu vực bến xe nhiều hãng taxi nối đuôi nhau ra vào đón trả khách. Để phòng dịch bệnh, ngay bản thân các tài xế cũng có ý thức tự bảo vệ mình và hành khách bằng cách đeo khẩu trang khi làm việc.

Với vận tải đường sắt, để đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên và hành khách đi tàu, ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, cho biết, hiện nay Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội quản lý 11 ga trên địa bàn Thành phố, trong đó có ga Hà Nội. Nhằm chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch rất cụ thể. Chẳng hạn, đơn vị đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo về phòng chống dịch, tổ chức họp và phân công công việc cho từng thành viên; đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, máy móc, vật tư hóa chất, bảo hộ, khẩu trang y tế đáp ứng công tác phòng chống dịch; bố trí khu vực cách ly theo đúng quy định. Bên cạnh đó, 100% các ga duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu hàng tuần, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại tất cả các nhà ga, phát khẩu trang cho các hành khách và người dân…

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động