Cảnh báo những loại hương được làm bằng hương liệu, hóa chất:

Coi chừng khí độc!

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hương “cao cấp” với đặc điểm lưu hương lâu và đọng tàn đẹp được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên việc  sử dụng hóa chất để tạo mùi thơm đậm đặc cũng như độ bền của tàn hương sau khi thắp khiến nhiều chuyên gia  lo ngại về nguy cơ nhiễm bệnh khi sử dụng sản phẩm này.
coi chung khi doc Thói quen rải vàng mã trên đường đưa tang
coi chung khi doc Lễ vu lan: Đừng đua nhau mà làm ảnh hưởng đến người đã khuất

Làm từ thành phần gì: Bó tay!

Qua tìm hiểu của PV tại các khu chợ dân sinh, thì đa số hương được bày bán là loại hương (nhang) giá rẻ bán với giá từ 3.000 – 5.000 đồng/bó. Các loại hương này được bọc giấy đơn giản hoặc bao bì nilon cẩu thả không ghi rõ thành phần, nhãn mác cẩu thả, không hề có địa chỉ nơi sản xuất. Không chỉ dễ dàng tìm mua ở các khu chợ mà loại hương bình dân này còn được bày bán tại các cổng đền, chùa... để bán cho khách sắm lễ. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng cho biết, do được làm thủ công nên loại hương này cháy nhanh, để lâu dễ bị mủn, bở, mùi không thơm nên gần đây cũng không còn đắt khách.

coi chung khi doc
Nhiều loại vàng mã, hương nến... được bày bán tại một cửa hàng trên tuyến phố Hàng Mã.

Tại tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược... được coi là “thủ phủ” các loại hương, nến, đồ thờ cúng... cũng được bày bán với nhiều loại từ hương que cho đến hương vòng với các mùi hương khác nhau. Giá của loại hương này là 12.000 – 15.000 đồng/gói, hương vòng từ 30.000 – 50.000/vòng ( thắp từ 3 – 5 ngày). Tỏ ý thắc mắc về mức giá quá cao này, Chị D – chủ một cửa hàng kinh doanh trên tuyến phố Hàng Mã cho biết, đây là loại hương cao cấp với nhiều mùi hương và độ bền cao.

Theo đó, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, mùi hương vì thế cũng đa dạng, từ hương quế, sứ, lài, hoa hồng cho đến hoa cúc, hoa huệ... Loại mùi hương được nhiều người hỏi mua nhất là mùi trầm. Chỉ riêng mùi trầm đã có khoảng vài chục mùi khác nhau, từ trầm nhẹ, trầm thường, trầm đặc biệt đến trầm nội, trầm ngoại nhập...

Đặc điểm của loại hương cao cấp này thơm lâu, đọng tàn tốt nên dù hương cháy hết lâu rồi mà mùi thơm vẫn phảng phất trong nhà. Hay hương đốt xong có tàn trắng xóa như tuyết, phủ khắp bàn thờ. Vừa nhanh tay đưa gói hương hiệu “Hai quả núi” được giới thiệu là một trong những loại hương bán chạy nhất của cửa hàng. Chị D cũng khẳng định thêm, đây là loại hương được sản xuất bằng nguyên liệu tự nhiên, không độc hại, song khi phóng viên kiểm tra trên bao bì, nhãn mác thì không hề thấy nội dung chứng nhận của bất kỳ một cơ quan chức năng nào về điều này.

Đáng chú ý, có một thực tế, gần như 100% nhãn hiệu nhang không hề ghi thành phần, hương liệu sử dụng trong nhang. Về địa chỉ cơ sở sản xuất thì hiếm hoi với có vài nhãn hiệu in trên bao bì. Vì thế, thước đo của “đẳng cấp” này chỉ đơn giản thể hiện ở đặc điểm lưu hương lâu, tàn đẹp và giá bán cao gấp 3 – 4 lần so với loại hương bình dân khác.

Đừng đùa..

Cũng theo TS Nguyễn Anh Ngọc, mới đây Viện đã nghiên cứu sơ bộ và có báo cáo vấn đề này. Về nội dung chi tiết của báo cáo về mức độ nguy hiểm, độc hại của các chất này cũng như các số liệu cụ thể của nghiên cứu, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường sẽ sớm cung cấp cho báo để có sự cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng để có sự lựa chọn sáng suốt và không gây hại cho sức khỏe.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hương truyền thống thường sử dụng thảo mộc (thảo quả, quế chi, hoa hồi)...nhưng hiện nay có rất nhiều loại hương thơm được bán trên thị trường, đặc biệt là tại các điểm lễ hội, đền chùa nổi tiếng nơi thu hút nhiều du khách thập phương được tẩm các loại hương liệu để hương thơm lâu, cuốn tàn đẹp.

Điều đáng nói là tâm lý người mua không mấy quan tâm đến chất lượng hoặc thành phần có trong nhang mà chỉ quan tâm đến mùi hương đó là hương gì, thơm có lâu không và đọng tàn có đẹp hay không... Nhiều người tiêu dùng khi được hỏi đều cho rằng “hương nào cũng giống nhau, miễn là thơm” và chỉ biết đến 2 loại “hương đậu tàn và hương trắng tàn”. Thực tế cho thấy, rất nhiều người thích dùng hương cuốn tàn vì tin rằng nếu nhà nào thắp hương càng đậu tàn cong nhiều vòng thì càng có nhiều lộc.

Trong khi đó, theo chia sẻ của một số cơ sở sản xuất hương thủ công, hương được làm từ nguyên liệu truyền thống sẽ phải trải qua các khâu như trộn bột phơi phóng... khá mất thời gian. Vì thế để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thì nhiều loại hương được làm bột gỗ không mùi trộn với hương liệu, thêm hợp chất giữ mùi. Ví dụ, thay vì dùng hương liệu từ các loại thảo mộc hoa nhài, quế, cây hương liệu thì người làm hương sẽ sử dụng các loại hương liệu bằng mùi thơm hóa chất. “Kể cả hương liệu trầm được coi là mùi hương truyền thống và an toàn nhất thật ra cũng toàn ... hương liệu chứ làm gì có trầm thật.” – chủ một cơ sở sản xuất hương tiết lộ.

Thừa nhận thực tế về tình trạng nhập nhèm giữa hương thật và hương tẩm hóa chất, chị A. M (Nguyễn Chí Thanh) lại tỏ ý băn khoăn khi chia sẻ: “ Loại hương mình đang dùng để thắp bàn thờ cháy rất nhanh, chỉ khoảng hơn 30 phút là tàn. Khi cháy, khói không đi theo cột thẳng mà bay mù mịt khắp nhà gây không ít phiền toái cho gia đình vì bị cay mắt...Tôi nghĩ rằng mình đã mua phải loại hương tẩm hóa chất nên rất lo ngại cho sức khỏe của những thành viên trong gia đình”.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động thủ đô, TS. Nguyễn Anh Ngọc – Phó viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho biết, đối với các loại hương có chứa các hóa chất như axit phootsphoric, lưu huỳnh đang được bày bán trên thị trường hiện nay khi cháy sẽ sinh ra nhiều loại khí độc hại... “Nếu tỉ lệ pha trộn cao hơn mức an toàn cho phép thì sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của con người khi hít phải” – TS Nguyễn Anh Ngọc nhấn mạnh.

Cũng theo TS Nguyễn Anh Ngọc, mới đây Viện đã nghiên cứu sơ bộ và có báo cáo vấn đề này. Về nội dung chi tiết của báo cáo về mức độ nguy hiểm, độc hại của các chất này cũng như các số liệu cụ thể của nghiên cứu, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường sẽ sớm cung cấp cho Báo để có sự cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng để có sự lựa chọn sáng suốt và không gây hại cho sức khỏe.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động