Có một chiếc lá vàng vừa rơi

Hôm qua, ở gần chỗ tôi ở có một người đàn bà tự tử. Bà tự kết liễu đời mình bằng cách trầm mình xuống sông tự vẫn. Trước khi đi bà có để lại một bức thư tuyệt mệnh. Bà năm nay 78 tuổi.
co mot chiec la vang vua roi Xa cách an nhiên
co mot chiec la vang vua roi Ân cần giấu hết vào trong lặng lẽ
co mot chiec la vang vua roi

Người ta xôn xao, rằng bà quyên sinh là do buồn chuyện con cái. Người không biết chuyện thì chậc lưỡi ngậm ngùi xót xa. Người tỏ ra rành rẽ thì bảo rằng không gì đau khổ bằng có những đứa con bất hiếu. Người ta có muôn vàn lý do để sống, nhưng chỉ có một lý do để tìm đến cái chết, ấy là sự cùng quẫn, bế tắc đến tột cùng.

Nếu là người trẻ, cùng với sự xót thương sẽ là oán trách, nào là dại dột, nào là ấu trĩ, nào là ích kỉ. Bởi đời vẫn còn dài, mọi sai lầm vẫn còn thời gian để sửa, mọi mất mát còn có thể tìm lại, mọi nỗi đau vẫn còn sức mạnh để vượt qua. Những người trẻ tự tìm cách kết thúc cuộc đời mình, suy cho cùng cũng chỉ vì quá yếu đuối mà không có ai đưa bàn tay ra níu giữ kịp thời. Người trẻ luôn chỉ nghĩ đơn giản thôi: Chết để hết khổ, để trừng phạt những kẻ làm mình đau khổ.

Người già thì khác, càng già càng hay lo sợ khi biết cái chết ngày một đến gần. Càng sang cái dốc bên kia cuộc đời càng trân quý từng phút giây được sống. Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta khổ vì yêu đương, khổ vì bạc tiền, khổ vì tham lam, khổ vì nhỏ nhen toan tính. Những người đã sang bên kia con dốc cuộc đời, họ sống đủ nhiều để nhận ra đằng sau chữ Tình, còn có chữ Nghĩa, đằng sau bạc tiền còn có sự an yên, những mệt mỏi toan tính đời thường cũng không quý bằng được thảnh thơi, thanh thản. Thứ người già sợ nhất, ấy là sự cô đơn, ấy là sự vô tình của cháu con, ấy là sống mà như một người thừa, như một gánh nặng.

Có người mẹ cả một đời tần tảo sương gió nuôi bốn năm người con. Đến khi tuổi già ghé thăm, sức tàn lực kiệt thì các con bà bắt đầu phân chia ngày tháng để nuôi bà. Bà có miếng đất hương hỏa của cha ông, các con bà suốt ngày họp hành đòi phân chia. Có đứa muốn được ưu tiên liền tìm cách đón bà về nhà để giành công. Chỉ vì một chút đất đai mà anh em bỏ nhau không thèm nhìn mặt. Bà nói, đời bà, không có nỗi đau nào chưa trải, nhưng nỗi đau lớn nhất chính là nhìn những khúc ruột của mình đấu đá tranh đoạt lẫn nhau.

Có người mẹ, nghe lời con trai, bán đất ở quê theo con ra phố ở. Suốt ngày bà quẩn quanh trong ngôi nhà to vắng lặng, cửa khép, cỗng khóa im ỉm suốt ngày. Bạn thân của bà chỉ là chiếc ti vi. Đôi bận, bà phàn nàn ở phố buồn, giá chưa bán mảnh đất ở quê, bà về đó sống, có làng xóm, có bạn già. Ở với con, con cháu đi tối ngày, về nhà mỗi người một phòng. Sống cạnh người thân mà vẫn cô đơn. Con dâu nghe mẹ chồng phàn nàn liền buông câu: “Ở tuổi mẹ, khối người còn phải lê la mưu sinh ở ngoài đường, đói ăn đói mặc, nghèo khổ, bơ vơ. Mẹ ở với chúng con, có thiếu thốn thứ gì”.

Đúng là tâm tư người già, người trẻ không phải khi nào cũng hiểu được. Người già cô đơn, nó cũng giống như con trẻ bơ vơ vậy, cảm giác ấy đáng sợ lắm. Cô đơn không chỉ là khi ở một mình, cô đơn là khi ta có những người thân sống cạnh bên những vẫn thấy mình lẻ loi, cô độc.

Bố mẹ tôi có ba đứa con, mỗi đứa lớn lên ở một phương, vì điều kiện không phải ngày vui nào cũng sum vầy đoàn tụ được. Tết vừa rồi, nhà chỉ có hai ông bà đón năm mới. Bố tôi kể, lúc phút giao thừa, ông thắp nén hương cúng gia tiên, nghe hàng xóm ồn ào chúc tụng. Nhìn nhà người ta, tết nhất con cháu đông đúc sum vầy, ngó lại nhà mình, buồn đến ứa nước mắt. Mẹ tôi thì bảo: “Bố chúng mày nói quá thế thôi, buồn thì có buồn, nhưng đâu có khóc. Là con mình nó xa xôi bận bịu không thu xếp được mà về, chứ đâu phải nó không thương mẹ cha, bỏ rơi bỏ rớt”.

Tôi biết, bố tôi dù có nói quá đi một chút, cũng là để chúng tôi biết rằng ông bà mong chúng tôi biết bao nhiêu. Rằng cũng có những ngày ông bà mong những chú chim đã cứng cáp bay lượn giữa đời quay về nơi tổ xưa chốn cũ. Dù là chỉ vài ngày, đủ ăn cùng nhau đôi bữa cơm, chỉ để hỏi han những câu hỏi lặp đi lặp lại bao nhiêu lần không mệt mỏi. Là thế, chỉ đơn giản thế thôi mà tuổi già như được an ủi, mà khóe mắt nhăn nheo rạng ánh cười.

Thỉnh thoảng trên các trang mạng xã hội vẫn đăng những clip làm đau nhói lòng người, ấy là con trai dánh cha, con gái rủa xả mẹ già, ấy là cháu chắt vô lễ với ông bà. Là những gia đình đã nát tan không trọn chữ tình, chữ hiếu. Vô tình lướt qua những hình ảnh ấy, cảm thấy bất nhẫn làm sao.

Là người ta không nhớ, hay người ta cố tình quên, mẹ mang thai ta chín tháng mười ngày, nuôi ta từ thuở đỏ hỏn nằm nôi đến khi đôi chân cứng cáp sải bước giữa đời, không thể nào đong đếm những giọt mồ hôi, những dòng nước mắt. Là cha tóc xanh mạnh mẽ trai tráng khi xưa nay lưng còng tóc bạc, đâu chỉ bởi vì thời gian mà bởi hao mòn vì nuôi con khôn lớn. Con là nhúm ruột của mẹ dứt ra, là giọt máu của cha truyền chảy. Nói một câu nặng nề đã thấy không phải, huống chi bạc ác với đấng sinh thành.

Thật xót xa khi đôi lần nghe ai đó nói rằng, thà mình không có con đã đành. Thật chẳng dễ dàng khi làm mẹ làm cha, nuôi con đến chẳng tiếc thân mình, cuối cùng chỉ ước như mình chưa từng sinh ra nó. Vì tôi cũng làm mẹ, nên tôi nghĩ mình hiểu tâm lý của hầu hết các ông bố bà mẹ trên thế giới này. Rằng chúng ta sinh con ra không phải để cầu mong sau này có chỗ tựa nương nhờ cậy. Chúng ta chăm chút cho con, yêu thương con, không phải để hầu mong mai này con lớn khôn đền đáp. Chỉ là, chúng ta sẽ rất đau đớn khi nhìn những đứa con mình đã yêu hơn cả sinh mạng lại trở nên tệ bạc ngay cả với chính mẹ cha mình.

Sinh thời, bà nội tôi từng nói: “Với người già đêm thường dài hơn, vì họ già rồi nên họ ngủ ít. Họ thức nhiều hơn để tận dụng những ngày sống đáng dần ngắn lại. Càng già càng thấy thiết tha với cuộc sống này hơn dẫu biết rằng lá vàng thì lại trở về với cội”.

Nếu không phải vì giông bão, chắc những chiếc lá vàng vẫn sẽ cố bám trụ lại trên cây cho đến khi không còn sức lực mà rơi rụng. Nếu không phải khổ đau tận cùng, bất lực tận cùng, chắc chắn những người già họ vẫn muốn được nhắm mắt xuôi tay trong ngôi nhà của mình, trên chiếc giường của mình, trong tiếng khóc than tiếc thương của con cháu, họ hàng chứ không phải từ biệt thế gian một cách cô độc dưới dòng sông vô tình lạnh lẽo, như cụ bà ở chỗ tôi ở sáng hôm qua.

Theo Lê Giang/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động