Ưu đãi hàng hóa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á – Âu

Cơ hội “vàng” có bắt được “vàng”?

Hiệp định Thương mại Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu vừa được ký kết. Đây thực sự là cơ hội để hàng tiêu dùng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường các nước thuộc Liên Xô trước đây, nhất là đối với các mặt hàng dệt may, da giày, thủy sản khi 90% dòng thuế sẽ được cắt giảm về 0%.
Mở rộng cửa cho dừa VN vươn ra thế giới
Mở cửa tối đa cho doanh nghiệp

Cửa đã mở…

Sau hơn 2 năm đàm phán, ngày 29/5 vừa qua, Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu gồm 5 nước là Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Trong đó, những mặt hàng như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ... được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi 90% dòng thuế của hai bên sẽ được tự do hóa khi hiệp định có hiệu lực.

Cụ thể, đối với mặt hàng thủy sản, phía Liên minh Kinh tế sẽ áp dụng mức thuế suất 0% cho tất cả các mặt hàng và số lượng không hạn chế, trong khi đó dệt may, da giầy phần lớn có thuế suất về 0%, số còn lại cũng sẽ giảm dần theo lộ trình cam kết. Trước thông tin này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiệp định ký kết không chỉ mở ra cơ hội cho hàng hóa của VN sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới mà còn hứa hẹn sự đầu tư của các nước vào Việt Nam sẽ có bước tiến mới trong giai đoạn tới.

Cơ hội “vàng” có bắt được “vàng”?
Thủy hải sản là một trong những mặt hàng được ưu đãi về thuế

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Nga luôn là một trong những thị trường quan trọng của thủy sản VN trong những năm qua. Trong 3 tháng đầu năm nay, trong khi các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều suy giảm thì xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nga vẫn tăng trưởng trên 11% với doanh số hơn 21,6 triệu USD. Việc dỡ bỏ các loại thuế khi Hiệp định Thương mại VN - Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực, sẽ là điều kiện thuận lợi cho hàng thủy sản VN vào thị trường này mà Nga sẽ là một đầu mối quan trọng.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích: “Từ trước đến nay, giữa VN và Liên minh kinh tế Á - Âu chưa có một FTA (hiệp định thương mại tự do) nào, hay nói cách khác, hàng hóa VN đi vào thị trường này chưa được quyền hưởng thuế suất 0%. VN cũng là quốc gia đầu tiên có FTA với khối liên minh này. Với những lợi thế trên, hàng VN đang rộng cửa vào thị trường năm nước trong liên minh nhờ hơn 90% dòng thuế được giảm dần, các thủ tục hải quan, hàng rào phi thuế quan cũng được cắt giảm, minh bạch và đơn giản hơn...”.

Còn theo một số doanh nghiệp có kinh nghiệm làm ăn ở thị trường này, thời điểm ký hiệp định cũng được xem là cơ hội khi thị trường Nga hiện đang rất cần tìm nguồn cung hàng hóa giá rẻ, để thay thế nguồn hàng đang bị hạn chế từ các thị trường truyền thống khác.

Doanh nghiệp vẫn lo

Liên minh Kinh tế Á - Âu có diện tích 20 triệu km2, chiếm 15% diện tích thế gới với tổng dân số 183 triệu người. GDP toàn khu vực khoảng 4.500 tỷ USD, chiếm 6% GDP toàn cầu. Các nước thuộc liên minh là những quốc gia có trữ lượng tài nguyên phong phú, khổng lồ với tổng trữ lượng dầu mỏ 100 tỷ thùng - chiếm 17% trữ lượng thế giới, trữ lượng khí đốt đứng đầu thế giới, thứ ba về sản lượng điện và thứ tư về sản lượng than...

Theo thông tin từ buổi ký kết hiệp định, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lưu ý, FTA này một mặt đem lại cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam song cũng đặt ra những khó khăn và thử thách mới phải vượt qua. “Đừng nghĩ đây là những thị trường dễ tính như chúng ta vẫn suy nghĩ. Chúng ta phải cạnh tranh bằng chất lượng, làm ăn nghiêm chỉnh, phải thấy thuận lợi, lợi thế để phát huy nhưng cũng phải thấy khó khăn để cùng nỗ lực vượt qua. Tất cả là vì lợi ích của đất nước, sự phát triển của nền kinh tế, là công ăn việc làm của người dân”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, tại một buổi hội thảo bàn về giải pháp phát triển rau quả, nông sản theo hướng bền vững, theo một doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam thì số lượng trái cây lọt cửa kiểm dịch vẫn chưa cao. Còn theo đại diện Bộ Công Thương, hiện rất nhiều hàng nông sản của Việt Nam được các nước ưa chuộng nhưng chưa xuất khẩu sang được vì công nghệ bảo quản còn hạn chế. Riêng mặt hàng nông sản, bên cạnh lợi thế có thêm thị trường tiêu thụ, điều kiện bảo quản khi khoảng cách địa lý giữa hai khu vực khá lớn cũng là điều trăn trở với các doanh nghiệp trong nước, vốn còn ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trao đổi với ông Lê Văn Ánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, được biết, để hỗ trợ cho công tác vận chuyển rất cần đến sự hỗ trợ của các đơn vị vận tải. Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines công bố sẽ giảm giá đối với vận chuyển vải thiều cho doanh nghiệp xuất khẩu đi châu Âu. Trên thực tế, giải pháp hỗ trợ của các doanh nghiệp vận tải không phải thường xuyên nên về lâu dài, việc xuất khẩu sang nước ngoài vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Điều này cũng được nhiều doanh nghiệp đề cập đến ngay sau khi Hiệp định Thương mại Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu được ký kết.

Ông Phạm Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê chia sẻ: “Thế mạnh lớn nhất của nước ta hiện nay là giá nhân công và tay nghề có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực. Lợi thế lớn nhất đối với hàng giày dép Việt Nam là được hưởng ưu đãi thuế quan bằng 0%, từ đó giúp các doanh nghiệp da giày tăng trưởng xuất khẩu. Đây không chỉ là “cú hích” mà còn là cơ hội “vàng” cho ngành da giày phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng vẫn cần được chú trọng hơn nữa. Ví dụ, có thể nghiên cứu, học tập những mô hình chăm sóc khách hàng tại những hội chợ ở nước ngoài như: giảm giá 10% cho những khách đeo biển tham gia hội chợ...”

Riêng đối với mặt hàng nông sản hứa hẹn nhiều cơ hội xuất khẩu, để khắc phục điều này, nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Việt kiều có ý tưởng thành lập kho ngoại quan đặt ở các nước thuộc liên minh và bước đầu là đặt ở Nga. Theo đó, các mặt hàng nông sản Việt Nam sẽ thuận lợi bởi khi vận chuyển hàng sang nước bạn, doanh nghiệp đã có hệ thống kho bãi để bảo quản lâu và các thủ tục thông quan chúng ta sẽ làm tại đó. “Để sự hợp tác được bền vững, lâu dài, các doanh nghiệp cũng cần chú ý thêm các yêu cầu về đảm bảo chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin hàng hóa. Doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu kỹ ngôn ngữ, văn hóa để chọn được đối tác đáng tin cậy...”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động