Kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2):

Cơ chế lương, bảo hiểm cần tính đến đặc thù ngành

(LĐTĐ) Bác sĩ học 6 năm vất vả ra trường, chưa kể muốn làm ở các bệnh viện tuyến Trung ương phải ít nhất thêm 3 năm học nội trú, tính ra mất đến 9 năm, nhưng lương bị “cào bằng” cử nhân học 4 năm. Từ thực tế này, nhiều người cho rằng, cần tăng bậc lương khởi điểm cho bác sĩ. Và đặc biệt có cách tính bảo hiểm đặc thù để thời gian nghỉ hưu đối với ngành Y không bị thiệt thòi.
co che luong bao hiem can tinh den dac thu nganh Hà Nội: Nhiều hoạt động tầm soát, phát hiện sớm tật, bệnh bẩm sinh
co che luong bao hiem can tinh den dac thu nganh Ngành Y tế Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019
co che luong bao hiem can tinh den dac thu nganh Điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH với 2 nhóm đối tượng

6 năm ra trường mới là “xóa mù” ngành Y

co che luong bao hiem can tinh den dac thu nganh
PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú. Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương chia sẻ vấn đề với phóng viên.

Hiện nay, xã hội “chất” lên vai những bác sĩ nhiều sứ mệnh nặng nề, cao cả, nhưng cũng “cứa” lên trái tim họ đầy những vết thương. Đời sống khó khăn, những rủi ro nghề nghiệp luôn rình rập các bác sĩ hàng ngày. Cùng với đó, áp lực y đức đè nặng lên tâm trí, rồi nữa nạn bạo hành nhân viên y tế,…đã khiến cho một bộ phận không nhỏ nhân viên y tế cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Thậm chí, đã có bác sĩ phải bỏ nghề.

Xưa nay, nghề Y vẫn được đánh giá là nghề cao quý, nhưng vô cùng vất vả, cả trí óc và sức lực. Đối với những người học ngành Y, ngay khi bước chân vào nghề họ đã phải trải qua một quá trình tuyển chọn và đào tạo khắc nghiệt. Trong đó, vấn đề tuyển sinh đầu vào của các trường đại học y khoa cực kỳ gắt gao và luôn là một trong những trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất cả nước. Bởi vậy, người dân vẫn thường có câu “Nhất Y nhì Dược”,…

Ấy thế, khi trúng tuyển rồi để thành bác sĩ các sinh viên cũng phải miệt mài 6 năm trên giảng đường đại học, quay cuồng với các giờ lý thuyết, thực hành cùng với việc trực “bạc mặt” tại bệnh viện. Sau đó, họ lại phải trải qua quá trình đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu, thực hành kỹ năng lâm sàng và thường là phải học tiếp trong khoảng 2 - 4 năm nữa để trở thành bác sĩ, và được cấp chứng chỉ hành nghề.

Trong khi đó, ở các ngành khác các sinh viên chỉ cần học 4 năm hệ đại học là ra trường và có thể làm việc luôn. Tuy nhiên, hiện lương khởi điểm của bác sĩ ra trường cũng chỉ bằng cử nhân học 4 năm. Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam với cấu trúc gồm 8 bậc trình độ: Bậc 1- Sơ cấp I; Bậc 2 - Sơ cấp II; Bậc 3 - Sơ cấp III, Bậc 4 - Trung cấp; Bậc 5 - Cao đẳng; Bậc 6 - Đại học; Bậc 7 - Thạc sĩ; Bậc 8 - Tiến sĩ.

co che luong bao hiem can tinh den dac thu nganh
Một ca mổ của các bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Chia sẻ về những bất cập này, PGS.TS.BS. Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, đối với nhiều ngành đào tạo khác như: Báo chí, Kinh tế, Sư phạm,…4 năm học sau tốt nghiệp ra trường, sinh viên có thể đi làm luôn là việc bình thường. Tuy nhiên, với sinh viên trường Y sau khi học tập 6 năm và tốt nghiệp ra trường mới, đó mới tạm gọi là “xóa mù” trong ngành Y. Và theo quy định, bác sĩ sau khi ra trường phải thực hành liên tục tại các cơ sở khám chữa bệnh thêm 18 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề y. Như vậy, với các bác sĩ thì sự đầu tư học hành là rất nhiều.

“Thông thường một bác sĩ tốt nghiệp trường Y mất 6 năm, học tiếp bác sĩ nội trú (3 năm), để có chứng chỉ hành nghề tổng cộng mất khoảng 10 năm. Còn với các bác sĩ sau tốt nghiệp không học hệ nội trú, con đường học hành của họ phải học các lớp chuyên khoa định hướng, sau đó học bằng cấp chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, hoặc thạc sỹ, tiến sĩ thì cũng mất 10 - 12 năm mới đủ kinh nghiệm và kiến thức tự tin hành nghề”, Bác sĩ Phú nhấn mạnh.

Theo PGS. TS.Vũ Xuân Phú: “Các chế độ chính sách hiện nay đối với nhân viên y tế so với các ngành khác, tuy đã cải thiện phần nào, nhưng cũng chưa đáp ứng, cũng như chưa phù hợp với lao động, môi trường lao động, đầu tư cho đào tạo của lực lượng lao động trong ngành Y tế.

Theo tôi, về lâu dài, tổ chức Công đoàn cần phối hợp với Bộ Y tế tiếp tục kiến nghị Chính phủ một số cải cách chế độ tiền lương, trực cho cán bộ y tế nói chung. Đề nghị xây dựng mức lương khởi điểm của bác sĩ cao hơn mức lương khởi điểm của bậc đại học khác cho phù hợp thời gian đào tạo.

Học hành trong ngành Y đánh đổi rất nhiều thứ: Thời gian, tuổi trẻ, tiền bạc, cơ hội,...Đánh đổi nhiều vậy, nhưng họ chẳng nhận được bao nhiêu.Trong khi ra trường, lương, chế độ của các bác sĩ vẫn chưa được thỏa đáng. PGS. Vũ Xuân Phú phân tích: Chương trình đào tạo ngành Y được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực, tích hợp tối đa các môn học; các chuẩn năng lực của mỗi học phần sẽ gắn kết thực sự với chuẩn đầu ra của cả chương trình. Ngoài ra, việc tích hợp còn thể hiện trong mỗi bài giảng, gắn kết kiến thức cơ sở với lâm sàng,…So với cử nhân đại học ở các ngành khác, thì bác sĩ sẽ phải học thêm 2 năm nữa.

Trong 6 năm học của ngành Y là học 180 tín chỉ so với các ngành khác học 4 năm, khoảng 120 tín chỉ. Trong khi, hiện nay để hoàn thành chương trình cao học là 60 tín chỉ. Như vậy, sinh viên trường Y học thêm 2 năm trong đại học tương đương với ngành khác học lên thạc sĩ, tuy nhiên muốn có bằng thạc sĩ, vẫn phải thi đầu vào, đầu ra và học theo chương trình quy định. Vậy nên hệ số lương khởi điểm tốt nghiệp ra trường khi đi làm giống nhau là điều không công bằng với ngành Y”.

Cần có đãi ngộ tương xứng

Để trở thành một bác sĩ vấn đề thời gian đào tạo là rất dài, trong khi đó, chế độ đãi ngộ lại không tương xứng và “cào bằng” so với đào tạo các ngành khác. Bởi thế, nhiều ý kiến cho rằng, chế độ dành cho các bác sĩ, nhân viên y tế chưa tương xứng và là một trong những nguyên nhân nảy sinh vấn đề tiêu cực trong ngành Y. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này PGS. Vũ Xuân Phú cho biết, đó chỉ là vấn đề mang “màu sắc” văn hóa ứng xử.

Trong ngành Y tế Việt Nam, vấn đề “phong bì” chỉ được để ý trong hệ thống bệnh viện. Và đây là một trong những hành vi không được chấp nhận. Tuy nhiên, đây là hành vi ứng xử mang nét văn hoá hàm ơn, trả ơn của người Việt, hơn nữa, chính tâm lý những người bệnh ai cũng muốn mình được phục vụ trước, tốt hơn người bệnh khác làm xuất hiện và tồn tại hành vi này. Tỷ lệ xuất hiện hành vi này không gọi là đại diện và phổ biến trong hệ thống bệnh viện và nó mang nhiều yếu tố cá nhân (từng con người cụ thể) không nên quy kết cho Ngành.

Theo quy định hiện hành, nam 60 tuổi đủ 30 năm công tác, nữ 55 tuổi đủ 25 năm công tác thì nghỉ hưu. Song đối với ngành Y, để làm được bác sĩ (tính từ thời điểm được bệnh viện ký hợp đồng) phải mất ít nhất 7-9 năm dùi mài kinh sử.

Trong độ tuổi nghỉ hưu cào bằng, chắc chắn xét về số năm công tác, thang bậc lương của ngành Y rất thiệt. Đấy là chưa kể hệ số phụ cấp ngành Y, ngành vô cùng vất vả hiện đứng sau cả một số ngành như Hải quan, thậm chí cả so với NH chính sách…

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Đỗ Nam Khánh, Bí thư đoàn Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ, ở nhiều nước trên thế giới, nghề Y lọt top 10 ngành nghề có mức lương cao nhất trên thế giới. Với một bác sĩ sau khi ra trường, làm việc sau 9 năm học với mức lương tương xứng họ không phải lo lắng quá nhiều cho cuộc sống. Họ có thể sống hoàn toàn thảnh thơi, nên yên tâm cống hiến cho nghề của mình. Thế nhưng ở Việt Nam, dù là bác sĩ nội trú chuyên sâu 9 năm sau ra trường lương bậc hệ số thấp,…“Nếu các bác sĩ được hưởng lương tương xứng, thì tôi khẳng định sẽ chẳng ai quan tâm đến vấn đề phong bì, phong bao… từ đó sẽ giúp hạn chế vấn đề tiêu cực trong ngành Y tế”, bác sĩ Khánh khẳng định.

Cùng với những khó khăn trên, hiện tại, nhiều đơn vị tuyển dụng bác sĩ ngày càng đòi hỏi chuyên môn cao, nên sau khi ra trường, sinh viên Y khoa phải học thêm và thực hành nhiều năm mới có hợp đồng làm việc. Điều này đã dẫn đến ngày càng nhiều bác sĩ bị thiệt thòi về số năm công tác. Nhiều y, bác sĩ đến tuổi nghỉ hưu vẫn không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Do đó, việc tăng bậc lương khởi điểm cho bác sĩ trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết, phù hợp với lộ trình tăng dần thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu tối đa. Bởi theo Luật Bảo hiểm xã hội, từ năm 2018, muốn hưởng lương hưu ở mức tối đa 75%, lao động nam phải đóng bảo hiểm 35 năm và lao động nữ phải đóng bảo hiểm 30 năm, tăng 5 năm so với những năm trước.

Trước những bất cập trên, đa số các bác sĩ cho rằng, việc tăng lương không nhiều so với mức sống hiện tại, nhưng đó thể hiện sự quan tâm, động viện đối với nhân viên y tế. Để họ thấy ngành Y được quan tâm và coi trọng.Từ đó các y, bác sĩ thiết tha yêu nghề, để các em học sinh, sinh viên có động lực thi vào ngành Y nhiều hơn. Bởi vậy, với đãi ngộ tương xứng sẽ tạo điều kiện cho cán bộ y tế phát huy năng lực, sở trường của mình trong công tác phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động