Chuyện về những Bí thư chi bộ "lội nước đi trước" cùng dân chống dịch

(LĐTĐ) Để công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả đòi hỏi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Bí thư chi bộ cơ sở phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chỉ đạo. Trong thời gian qua, đã có nhiều câu chuyện xúc động về những tấm gương Bí thư chi bộ cơ sở không màng khó khăn, nguy hiểm tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.    
chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich Chung sức, đồng lòng trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19
chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi người lao động
chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich Kẻ vạch vôi để thực hiện giãn cách xã hội ở chợ Yên Thái, cách làm hay được người dân ủng hộ

Khi đảng viên đi trước

Thời gian này, đến Khu dân cư số 9 (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), ngoài tiếng phát thanh trên chiếc loa nén cố định của phường, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh Bí thư chi bộ, cán bộ về hưu, đoàn thanh niên, hội viên Hội phụ nữ thay phiên nhau kéo loa phát thanh di động ngày ngày rong ruổi khắp các đường phố để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đều đặn 2 lượt mỗi ngày, cán bộ cơ sở đều dùng loa kéo Bluetooth gắn thêm Poster làm phương tiện tuyên truyền lưu động ngay tại khu dân cư, nhất là tại các khu chợ dân sinh. Nội dung bài tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, của Thành phố, quận, phường về phòng chống dịch Covid-19, giúp người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện tự phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich

Ông Phạm Văn Hà - Bí thư chi bộ Khu dân cư số 9 phường Ô Chợ Dừa đến tận nhà tặng quà hỗ trợ từ chính quyền địa phương

Người đi đầu, tiên phong trong việc tuyên truyền bằng hình thức đặc biệt này là ông Phạm Văn Hà- Bí thư chi bộ Khu dân cư số 9 (phường Ô Chợ Dừa). Ngay từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam, ông Hà xác định rằng công tác tuyên truyền phải thực hiện thật nghiêm túc.

Theo đó, ông đã vận động cán bộ, đảng viên tại cơ sở gương mẫu khai báo, động viên con em trở về từ vùng dịch đi cách ly theo quy định. Vận động người dân tại khu dân cư trong việc hoãn tổ chức tiệc cưới con, đám giỗ và các sinh hoạt của gia đình, góp phần hạn chế tối đa việc tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với nguy cơ lây nhiễm cao.

Việc làm gương mẫu của ông đã tác động và lan tỏa đến toàn bộ khu dân cư. Hiện nay, cán bộ cơ sở đều cùng ông chung tay tuyên truyền các hoạt động phòng chống Covid-19. Thậm chí, người dân cũng đã ý thức hơn trong công tác phòng chống dịch.

Ông Hà chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên càng cần phải nâng cao trách nhiệm gương mẫu, tiên phong của mình trong việc thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người cùng noi theo. Có sự đồng lòng, quyết tâm đó, cuộc chiến với dịch Covid-19 của chúng ta nhất định sẽ thắng lợi”.

Cũng giống như ông Hà, suốt gần 2 tháng nay, ông Nguyễn Cao Thăng - Bí thư chi bộ khu dân cư Kim Lũ 2 (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) cũng hằng ngày chở chiếc loa thùng đi khắp ngõ ngách để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mỗi ngày, 6h sáng ông đã rong ruổi cùng các thành viên của 4 tổ công tác cơ động, tại 16 điểm chốt trực của phường để làm nhiệm vụ. Lúc thì cùng làm việc trên xe ô tô của phường phát loa tuyên truyền kèm kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành quy định; khi ông lại dùng xe máy chở loa thùng để đưa chỉ thị, quy định của thành phố thấm đến từng người dân. Nhờ đó, công tác phòng chống dịch tại địa phương cũng phát huy được hiệu quả tích cực.

Phát huy vai trò của người đứng đầu chi bộ

Có thể thấy, một đảng bộ mạnh cần phải có các chi bộ mạnh, do đó, người đứng đầu chi bộ có vai trò rất quan trọng. Nếu vai trò của Bí thư chi bộ được phát huy tốt cũng đồng nghĩa với việc năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ được tăng cường, các hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương sẽ được tác động tích cực hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, công tác phòng chống dịch luôn được chú trọng đặt lên hàng đầu.

chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich

Bí thư chi bộ luôn đi đầu trong mọi công tác, đặc biệt tham gia giám sát, vận động người cách ly

Gần 10 năm giữ cương vị là Bí thư chi bộ Tổ dân phố 7 (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm), ông Nguyễn Mạnh Hoạt luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Gần dân, sâu sát cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân”. Bên cạnh đó, ông cũng là người đi đầu, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo chia sẻ của ông Hoạt, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của cả tổ dân phố, khu dân cư mà thời gian vừa qua, Tổ dân phố số 7 được Thành phố tặng bằng khen trong công tác thực hiện cách ly tốt trong giai đoạn 1. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, khu dân cư luôn nghiêm túc chấp hành tốt những chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Để có được những thành tích đó, Tổ công tác dân vận do ông Hoạt làm Tổ trưởng đã phát huy được tính hiệu quả. Ông Hoạt cho biết, năm 2018, ông đã đứng ra thành lập Tổ công tác dân vận tại khu dân cư. Tổ gồm 11 người, bao gồm Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng khu tập thể, Trưởng mỗi nhà tập thể…

Trong những năm qua, tổ công tác đã thực tiễn tốt các hoạt động, thường xuyên sâu sát, gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh này, Tổ dân vận tại khu dân cư số 7 lại càng phát huy được vai trò xung kích.

Khi có chủ trương giãn cách xã hội, thông báo từ Chính phủ, từ quận, từ phường xuống đến khu dân cư, ông Hoạt lập tức cập nhật, triển khai công tác trên Zalo của nhóm mà không cần tập trung hội họp. Sau đó, các chủ trương đều được các thành viên tổ dân vận triển khai cụ thể đến từ nhà và báo lại công việc theo từng ngày.

Nhờ đó, thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, 100% người dân tại Tổ dân phố số 7 đã ký cam kết thực hiện đúng Chỉ thị 16 về việc cách ly xã hội, đeo khẩu trang, không buôn bán, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Theo ông Hoạt, khi người dân tham gia kí cam kết tại địa phương thì việc chấp hành Chỉ thị 16 được nâng cao lên rất nhiều.

Ông Hoạt chia sẻ: “Muốn làm tốt công tác phòng chống dịch thì trước hết phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền, vận động, tạo nên sự đồng thuận cao. Khi ý Đảng, lòng dân cùng là một thì công việc mới hoàn thành”.

Với trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng) cho rằng trong thời gian tới, ông càng cần phải nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch, nỗ lực hoàn thành các công việc được giao. Không vì lý do dịch bệnh mà ngưng trệ công việc. Việc phục vụ nhân dân vẫn phải kịp thời, đảm bảo, đúng tiến độ.
Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động