Chuyện tình trên chuyến tàu bão táp

Là thành viên của chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì quê hương biển đảo” tham gia chuyến đi đầu tiên của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra Trường Sa vào tháng 5/2009, Hiếu không ngờ đó lại là chuyến đi duyên phận. Cô đã gặp, yêu, rồi nên vợ chồng với chàng sĩ quan lái tàu HQ957 anh hùng.

Chuyến hải trình lịch sử

Đúng 8 giờ ngày 25/4/2009, chuyến tàu HQ 957 anh hùng thuộc Lữ đoàn 125 (tiền thân là Đoàn tàu không số lịch sử) đưa  đoàn thanh niên tiêu biểu Việt Nam do Đại tá Đinh Gia Thật – Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn. Chuyến tàu từ cảng Cát Lái, quận 2 (thành phố Hồ Chí Minh) hướng thẳng đến đảo Trường Sa lớn. Đó là chuyến đi lịch sử với nhiều cái nhất: Số quân tham gia cùng thủy thủ đoàn lên đến 146 người, trong đó lực lượng thanh niên từ các ban ngành trung ương đến địa phương đông đảo nhất (76 người, trong đó 40 nữ).

Tàu HQ 957 - Chở đoàn công tác đến với quân dân huyện đảo Trường Sa

58236

Anh Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn (giờ là Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) kể, kế hoạch thực hiện chuyến đi được Trung ương Đoàn xây dựng từ năm 2008, nhưng mãi đến thời điểm đó mới thực hiện được. Đây là chuyến đi đầu tiên của thanh niên VN thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK. Trong chuyến đi ấy, đoàn mang theo số quà tặng trên 2 tỷ đồng để tặng quân và dân trên các điểm đảo nằm trong hải trình ghé thăm của đoàn. Trong chuyến đi này, đại diện Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh có chị Bùi Thị Ngọc Hiếu, khi ấy là Uỷ viên Ban Thường vụ Thành đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Suốt giai đoạn đầu hải trình, khi con tàu lần lượt ghé thăm các đảo Trường Sa lớn, Trường Sa Đông, Phan Vinh, Tiên Nữ,…tôi không mấy chú ý đến Hiếu. Chỉ có vài lần leo lên trên boong tàu tôi nhìn thấy Hiếu nằm nơi đó vì bị say sóng.

Bùi Thị Minh Hiếu chuyển công tác ở Thành đoàn từ tháng 3/2014, và đảm nhiệm chức vụ  phó chủ tịch UBND quận 7, TPHCM từ tháng 4/2014. Còn Vũ Hồng Thiện rời tàu từ năm 2013, giờ đang công tác tại Lữ đoàn 125 quân chủng Hải quân.

Sáng ngày 5/5/2009, tàu HQ 957 dừng lại giữa trung tâm ba nhà giàn ở Phúc Tần. Có thể khẳng định rằng, đó là lần đầu tiên, trên boong tàu vận tải của lực lượng hải quân chuyên phục vụ các đoàn khách đi thăm Trường Sa phủ đầy màu áo xanh thanh niên. Những chàng trai cô gái trẻ măng chưa một ngày biết đến chiến tranh đã khóc trước những tấm gương liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc.

Như là định mệnh

Một năm sau, năm 2010, những thành viên trong đoàn khi ấy đã có dịp gặp nhau tại Sài Gòn. Trong buổi gặp ấy, nhà báo Phạm Thị Thu Hà, báo Sinh viên Việt Nam  có ghé tai tôi nói nhỏ: “Cho anh biết một bí mật, trong chuyến đi của anh em mình, có những cặp đôi yêu nhau, đố anh biết là ai?”. Tiết lộ của Hà làm tôi tò mò nhưng nài nỉ cách mấy cô ấy không nói, vì muốn giữ bí mật cho bài báo sắp tới của cô. Mãi sau này, khi lướt facebook, tôi nhận ra nick “Tí Điệu” không ai khác là Bùi Thị Ngọc Hiếu. Tôi phát hiện ra ảnh Hiếu chụp chung với một chàng trai gương mặt rất quen. Khi ấy tôi mới “ngộ” ra bí mật của Phạm Thị Thu Hà là đây. Gương mặt người thanh niên chụp chung với “Tí Điệu” chính là sĩ quan lái con tàu HQ 957 đã thực hiện cuộc hải hành bão táp “nếm mùi” cơn bão số 10, buộc tàu phải chạy ngược lên phía Malaysia để tránh tâm bão và thực hiện nhiệm vụ đưa đoàn đến đất liền an toàn.

Cuộc tình duyên phận biển đảo Bùi Thị Minh Hiếu và Vũ Hồng Thiện đã đươm bông kết trái

58232

Chàng sĩ quan ấy là trung úy Vũ Hồng Thiện (SN 1980). Trước đây, Thiện đảm trách nhiệm vụ lái tàu HQ 960 cũng thuộc Lữ 125, sau đó được điều động sang tàu HQ 957 và duyên phận đã đến với anh khi thực hiện nhiệm vụ lái con tàu tàu HQ 957 đưa đoàn thanh niên VN thăm biển đảo Trường Sa. Thu Hà đã chia sẻ cho tôi thêm về bí mật đầy lãng mạn của cặp đôi này khi tàu đang ngoài vùng biển Trường Sa. Hà cho biết, trên boong tàu HQ 957 ở hai bên buồng lái có chiếc ghế dựa màu xanh được thiết kế kiểu để trong công viên, rất đẹp. Những đêm ấy trên tàu, trăng sáng soi vằng vặc, đẹp đến hút hồn Hà thường ra “xí” cái ghế ngồi ngắm trăng, thả hồn với sóng biển Trường Sa. Một đêm, Hà phát hiện cái ghế đã bị người khác chiếm mất và thủ phạm chính là Thiện và Hiếu. Linh cảm mách bảo cô rằng, cặp đôi ấy trước sau gì cũng sẽ đến với nhau. Suốt cuộc hải hành của chuyến tàu năm ấy, Thiện là người chăm sóc Hiếu một cách chu đáo khi cô bị say sóng.

Tác giả tại Trường Sa năm 2009

58234

Sau chuyến đi, mỗi khi HQ 597 về cảng, Hiếu lặng lẽ xuống cảng Cát Lái thăm Thiện.  Hiếu cho biết, dù khi ấy hai người vẫn có những điểm chưa hiểu nhau và trong suy nghĩ của cô còn chút… gợn sóng. Song tình yêu của họ cứ thế lớn dần lên và trong mỗi người đều đã xác định cuộc gặp run rủi trên tàu năm ấy là định mệnh.

Đầu tháng 10/2010, nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, hai người quyết định tổ chức đám cưới. Thành đoàn và Lữ đoàn 125 đều vui mừng, ủng hộ cuộc hôn lễ đầy ý nghĩa này.  Sau đám cưới, Thiện lại tạm biệt vợ mới cưới lên tàu HQ 903, rồi năm 2011 anh lại chuyển sang công tác trên tàu Titan HQ 960.  

Đầu năm 2012, bé Na chào đời đúng dịp Thiện còn ngày phép. Nhưng ở bên con chẳng được bao lâu thì Thiện lại lên đường nhận nhiệm vụ. Cả năm, Thiện chỉ ở bên vợ con trong thời gian ngắn, còn Hiếu thì vừa làm công tác Đoàn vừa chăm con nên rất vất vả.  “Lúc mới yêu, biết anh là lính hải quân sẽ có nhiều vất vả, tuy nhiên bản thân em cũng là một cán bộ Đoàn, nên hiểu những khó khăn đó. Khi quyết định đến với nhau, em đã chấp nhận mọi thứ. Nhưng em hiểu rằng, có một thứ quý giá nhất mà em tìm được là anh ấy rất tình cảm và biết chia sẻ với vợ những khó khăn vất vả. Anh đi công tác thì thôi nhưng nếu ở nhà đỡ đần cho vợ rất nhiều. Lúc trước khi anh đi tàu thì chuyến ngắn nhất là 15 ngày và dài thì có khi đến tận 6 tháng. Trong khoảng thời gian đó có khi 2-3 tuần mới có thể gọi về cho vợ được 5 phút bằng điện thoại vô tuyến. Tranh thủ những lúc có sóng là anh gọi về ngay, có khi lúc đó là nửa đêm về sáng. Dù tiếng mất tiếng còn, nhưng chỉ cần nghe được tiếng anh cho biết anh khoẻ là mẹ con em vui. Anh cũng mong ngóng từng ngày để được về ở bên vợ con…”, Hiếu nói.

Hữu Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

(LĐTĐ) Ngày 11/4, phiên sơ thẩm xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đã kết thúc sau 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài. Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tử hình về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam đã và đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn nhằm chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện.
Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

(LĐTĐ) Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động Thủ đô từng bước được cải thiện. Thu nhập của công nhân lao động cơ bản được đảm bảo theo quy định, đều tăng qua các năm, tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2023 đã tăng lên mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động