Chuyện người uy tín ở bản Dao giúp dân xóa bỏ tập tục lạc hậu

(LĐTĐ) Là người uy tín ở bản Dao Yên Sơn, ông Lý Văn Phủ, nguyên Trưởng thôn Yên Sơn (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) xác định, muốn phát triển và nâng cao đời sống, trước tiên phải tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, xóa bỏ những hủ tục, áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trong tuyên truyền, vận động người dân, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ông chưa khi nào nản lòng.  
chuyen nguoi uy tin o ban dao giup dan xoa bo tap tuc lac hau Hà Nội nỗ lực xóa nhiều ‘điểm đen’ ùn tắc giao thông
chuyen nguoi uy tin o ban dao giup dan xoa bo tap tuc lac hau Hà Nội kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép
chuyen nguoi uy tin o ban dao giup dan xoa bo tap tuc lac hau Xóa bỏ khoảng cách giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Ông Phủ và gia đình luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi đầu trong phát triển kinh tế, cần mẫn gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến giao thông nông thôn, khi còn là Trưởng thôn Yên Sơn (nhiệm kỳ 2015-2017), ông Lý Văn Phủ đã kiên trì tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và thực hiện các chính sách pháp luật.

chuyen nguoi uy tin o ban dao giup dan xoa bo tap tuc lac hau
Ông Lý Văn Phủ được người dân bản Dao chọn là người uy tín ở bản

Ông luôn phân tích cho bà con hiểu, thấy được cái lợi về sau này, người dân thôn Yên Sơn dần hiểu ra tầm quan trọng của việc mở đường nên đã chủ động hiến đất. Để cho người dân hiểu và tin tưởng, gia đình ông đã tiên phong hiến 500m2 đất thổ cư để thực hiện dự án.

Theo gương gia đình ông Phủ, các hộ dân trên địa bàn thôn đã đóng góp công sức, hiến đất, chặt cây để làm đường đi. Nhờ đó, giao thông ở thôn Yên Sơn tốt hơn rất nhiều, đời sống bà con được nâng lên. Trước đây, đường liên thôn nhỏ hẹp, ông đã kiên trì vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công làm đường, đến nay, mặt đường liên thôn đã rộng 6m, giúp bà con đi lại dễ dàng, thuận lợi.

Cùng với đó, người Dao ở thôn Yên Sơn có nghề làm thuốc Nam, tuy nhiên, nghề chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, diện tích canh tác thuốc Nam bị thu hẹp, nhiều cây thuốc quý mai một, không đủ nguyên liệu phục vụ làm thuốc. Với cương vị trưởng thôn, người có uy tín, lại có kinh nghiệm, ông Phủ hỗ trợ bà con kỹ thuật sản xuất, hái, chế biến cây thuốc và tích cực hướng dẫn bà con khôi phục, bảo tồn những cây thuốc quý, hiếm.

Trăn trở với việc phát triển nghề truyền thống, ông Phủ đã chủ động đề nghị xã, huyện cho phép đưa sản phẩm thuốc Nam của địa phương mình giới thiệu tại các hội chợ làng nghề truyền thống do thành phố Hà Nội cũng như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Sau khi có thị trường tiêu thụ, ông tiếp tục tìm cách nhân giống, mở rộng diện tích trồng cây thuốc Nam tập trung tại vườn gia đình. Với cách làm đó, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ trồng cây dược liệu và chế biến thuốc Nam.

Bên cạnh đó, chẳng những làm kinh tế giỏi, với vai trò là Trưởng thôn, người uy tín của bản, ông Phủ còn là người đi đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ông Phủ tìm cách gạn lọc, xóa bỏ các hủ tục để phù hợp với phong trào xây dựng nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và các lễ hội…

Nếu trước đây, người Dao ở Ba Vì thường tổ chức đám chay, Tết nhảy 3 ngày 3 đêm thì hiện nay, ông đã vận động được người dân giảm thời gian xuống còn 1 ngày, làm cỗ đơn giản, gọn nhẹ hơn. Nhờ cách làm đó, người dân không chỉ tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà vẫn giữ được những nét văn hóa đặc trưng của bản...

Nhiều năm qua, ông Phủ cần mẫn sao chép hàng chục cuốn sách của tổ tiên dạy cách bốc thuốc, thờ cúng, xem lịch… Ông cũng lặng lẽ dạy cho thế hệ trẻ cách viết, diễn xướng nghi thức cúng lễ truyền thống của người Dao trong các dịp lễ, Tết. Những việc làm của ông Phủ được người dân trong thôn tin tưởng và ông được bình chọn là người uy tín trong cộng đồng.

Với vai trò này, ông Lý Văn Phủ trở thành cầu nối quan trọng của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động bà con bản Dao Yên Sơn thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa bỏ hủ tục và là người “giữ lửa” cho văn hóa truyền thống. Đặc biệt hơn, với những đóng góp cho cộng đồng, ông Lý Văn Phủ được vinh danh là 1 trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2019.

Có mặt tại buổi lễ vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2019, ông Phủ không giấu được niềm tự hào: “Được vinh danh là công dân Thủ đô ưu tú, bản thân tôi cũng bất ngờ, tự hào lắm. Trong công tác vận động, tuyên truyền, tôi luôn cố gắng thuyết phục người dân bằng nhiều cách, một trong những cách hiệu quả nhất là mình làm trước cho mọi người thấy và họ sẽ làm theo. Quan trọng giúp người dân hiểu để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, giúp dân bản phát triển kinh tế, xóa các tập tục lạc hậu và gìn giữ những nét đẹp của bản làng”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động