Chuyện người giành lại sân chơi cho khu phố

Với mong muốn giúp người dân có một không gian thư giãn thực sự, bà Đinh Thị Thu (Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã vượt mọi khó khăn, kiên quyết đấu tranh giành lại khoảng sân chơi rộng 600m² cho hơn 200 hộ dân trong tổ dân phố.  
chuyen nguoi gianh lai san choi cho khu pho Thầy giáo mù 51 năm “truyền lửa” guitar
chuyen nguoi gianh lai san choi cho khu pho Cụ bà 11 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”
chuyen nguoi gianh lai san choi cho khu pho Người đàn bà hàng chục năm giữ lửa lò rèn

​Những khoảng sân chung ở các khu tập thể vốn dĩ tồn tại để làm nơi giao lưu, thư giãn của các cụm dân cư. Tuy nhiên, không biết từ bao giờ, tình trạng lấn chiếm diện tích sân chung để làm nơi kinh doanh, buôn bán,…đã trở nên khá phổ biến.

Mặc dù gặp phải sự phản đối gay gắt của các hộ kinh doanh tại sân nhưng bà Thu vẫn quyết chí làm bằng được. Bà tâm sự: “Trước kia, khoảng sân này bị một số hộ dân chiếm dụng để làm quán bia, bãi để xe gây ồn ào và rất mất mỹ quan. Trong khi đó người già, trẻ nhỏ lại thiếu một sân chơi công cộng.

chuyen nguoi gianh lai san choi cho khu pho
Bà Đinh Thị Thu

Chính điều này đã thôi thúc tôi xây dựng một công viên thu nhỏ giữa lòng khu tập thể để mọi người giải lao, thư giãn sau ngày học tập, làm việc vất vả. Tháng 8/2015, sân chơi nhà B12 – B13 được thu hồi và trả lại chức năng vốn có. Tôi nhờ con trai út thiết kế theo từng khu vực, khu vực nào để trẻ em chơi, khu vực nào dùng làm sân hội nghị, khu vực nào là sân tập cho mọi lứa tuổi từ thanh thiếu niên đến người già.”.

Thời gian đầu khi mới bắt tay vào thực hiện kế hoạch, bà đã gặp vô vàn khó khăn. Nghiêm trọng nhất là sự đe dọa từ những cá nhân bị đụng chạm lợi ích. Nhưng nhờ sự khéo léo vận động và bền bỉ thuyết phục mà “mưa dầm thấm đất”, cuối cùng mọi người dân đều hưởng ứng ý tưởng của bà.

Tuy nhiên, sân chung của tập thể lúc ấy nhấp nhô gạch đá. Tiền không có, bà chủ động thuyết phục các cán bộ dân phố cùng mình đi kêu gọi tài trợ từ người dân trong tổ, các nhà hảo tâm cùng các doanh nghiệp trên địa bàn được gần 170 triệu đồng để cải tạo sân chơi.Khi tài chính đã đủ, bà cho bắt tay vào xây dựng và chỉ trong vòng 30 ngày sân chơihoàn thành. Bên cạnh đó, UBND quận Đống Đa cũng hỗ trợ lắp đặt các thiết bị tập thể dục, đồ chơi, vườn hoa,…

Hà Nội đang phát triển chóng mặt với những tòa nhà “chọc trời”, khu chung cư, khách sạn, nhà hàng, khu giải trí chất lượng cao,…mọc lên như nấm.Tuy nhiên để tìm thấy một công viên thu nhỏ với nhiều trang thiết bị vui chơi, luyện tập như thế này giữa những khu tập thể chật chội chắc hẳn không phải là điều dễ dàng.

Không biết bao nhiêu công sức, mồ hôi và cả những giọt nước mắt bà đã chảy xuống để có được thành quả như ngày hôm nay.Từ ngày có sân chơi, mọi người trong khu phố không còn phải đi bộ ra tận công viên để tập thể dục hay chơi đùa nữa.Khi được hỏi về những dự định trong thời gian sắp tới, bà Thu bộc bạch: “Tới đây tôi sẽ tiếp tục đi vận động, quyên góp một ít tiền nữa để làm cột đèn. Đồng thời xây lưới bao quanh toàn bộ sân, bổ sung thêm hệ thống cây cảnh, hoàn thiện sân chơi cho thật đẹp và văn minh.”.

Nhận thấy ý nghĩa từ những việc làm của bà Thu và cũng muốn chung sức mình mang niềm vui đến cho mọi người, chị Phạm Thị Thanh Khuyên (người dân trú tại tổ dân phố số 8, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã tổ chức nhiều mô hình thiện nguyện ngay trên sân của khu tập thể. Trong đó nổi bật là hoạt động chữa bệnh bằng phương pháp diện chẩn và dạy võ cổ truyền Bình Định.

Suốt 10 năm cống hiến hết sức mình với những công tác của tổ dân phố, bà Thu luôn gương mẫu và đi đầu trong mọi lĩnh vực. Bà tạo ra khu vui chơi sạch sẽ, lành mạnh; kêu gọi mọi người tổng vệ sinh khu tập thể hàng ngày; tổ chức ký cam kết giữ gìn sân chơi, không lấn chiếm làm nơi buôn bán; vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ông Nguyễn Ngọc Dương (người dân trú tại tổ dân phố số 8, phường Kim Liên, quân Đống Đa, TP Hà Nội) cho biết: “Bà Thu là một tổ trưởng ưu tú. Bà sống ngay thẳng và quan tâm đến mọi người.Nhà ai có vấn đề gì cần hỗ trợ bà đều sẵn lòng giúp đỡ.Nhờ có sự kiên trì của bà mà người dân chúng tôi mới có khoảng sân rộng rãi cho trẻ em vui chơi và người già tập thể dục.”

Tháng 3 vừa qua, bà Thu vinh dự là một trong hai cá nhân được Thành phố khen thưởng đột xuất vì “đã có việc làm tốt, kiên quyết và hiệu quả trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng, giữ gìn vệ sinh sân chơi khu nhà tập thể B12 – B13, phường Kim Liên, quận Đống Đa”.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động