Chuyện bác sĩ tuổi 80 vẫn miệt mài chữa bệnh

(LĐTĐ) Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Thụy Khuê (Hà Nội), có một phòng khám mang tên một vị bác sĩ năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn hằng ngày miệt mài khám chữa bệnh giúp đỡ người nghèo, người bệnh nặng, ông là TS.BS Nguyễn Văn Chương - người có 60 năm kinh nghiệm trong ngành Y và 25 năm làm việc thiện nguyện.
chuyen bac si tuoi 80 van miet mai chua benh Bác sĩ của khu phố
chuyen bac si tuoi 80 van miet mai chua benh 96 tuổi vẫn miệt mài chữa bệnh miễn phí người nghèo

Tâm huyết với việc chữa bệnh

Năm 1959, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội ngành thăm dò và phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, bác sĩ Nguyễn Văn Chương về công tác tại Trường Y dược Trung ương Lào.

Năm 1980, BS. Chương bảo vệ luận án Tiến sĩ y học tại Viện Hàn lâm y học Bungaria; ông cũng từng là chuyên gia của Bộ Y tế Lào... cùng với những tháng năm công tác tại Ban Y tế, Bộ Mỏ và Than - Bệnh viện Công ty Than III, Bộ Năng lượng. Quá trình học tập và công tác, ông đã hoàn thành 6 đề tài nghiên cứu về sức khỏe, về điều kiện lao động, khả năng lao động và phục hồi chức năng lao động

Nhiều năm công tác, học tập cả trong và ngoài nước, tiếp xúc với nhiều ca bệnh đã cho bác sĩ Chương những kinh nghiệm quý báu để ngày càng hoàn thiện các phương pháp chữa trị và hiểu thêm về những khó khăn của nhiều người khi mất đi khả năng lao động.

Sau thời gian công tác ở Bộ Y tế, Năng lượng, TS.Chương về nghỉ hưu, ông đã từ chối nhiều lời mời của các bệnh viện lớn, để về nhà và tự mở cho mình một phòng khám nhỏ với mong muốn giúp đỡ người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo được điều trị trong điều kiện tốt nhất có thể.

chuyen bac si tuoi 80 van miet mai chua benh

“Công việc này được tôi ấp ủ từ rất lâu rồi, từ khi còn đang công tác, tôi đã từng chứng kiến rất nhiều người vì lâm vào bệnh tật mà mất đi khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhiều người còn là trụ cột, là lao động chính của gia đình thì sẽ khó khăn vô cùng cho không chỉ họ, mà còn cả những người thân.

Đến khi về già có chút lương hưu, tôi dành dụm để mở phòng khám, mua sắm trang thiết bị. Để tiết kiệm chi phí, tôi có ý định dành cả tầng 1 của nhà mình để làm nơi khám chữa bệnh thì được vợ đồng ý ngay. Tôi được ủng hộ vì gia đình tôi phần lớn làm trong nghề y, vợ con tôi cũng là bác sĩ. Truyền thống gia đình đó khiến mọi người đều hiểu và trân trọng những giá trị mà nghề cao quý này mang lại”, ông Chương chia sẻ.

Ông còn cho biết thêm, phòng khám của ông chính là phòng khám tư nhân đầu tiên trong cả nước có chức năng điều trị phục hồi khả năng lao động. Hiện tại, phòng khám của bác sĩ Chương mở cửa từ 7h đến 20h các ngày trong tuần, chuyên khám chữa bệnh, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng bằng phương pháp kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền. Từ kinh nghiệm thực tế và những kiến thức đã học hỏi, nhiều năm qua, bác sĩ Chương đã tự mình nghiên cứu và bào chế bài thuốc xoa bóp đặc trị các chứng đau bằng các loại thảo dược. Ông chia sẻ, nhiều người đã khỏi bệnh nhờ bài thuốc “gia truyền” của ông, nhưng ông không giữ nó như một bí quyết kinh doanh mà luôn sẵn sàng chia sẻ với những ai cần đến.

Những trường hợp phải làm vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, tùy theo hoàn cảnh của bệnh nhân, ông thu một khoản tiền nhỏ dùng để đầu tư máy móc, trang thiết bị và thuốc. Với những người bệnh nặng, người cao tuổi hoặc người nghèo, ông khám chữa bệnh miễn phí. Chỉ cần họ cố gắng không bỏ dở điều trị, kiên nhẫn với phác đồ mà ông chỉ ra, dù sớm hay tối, dù phải kéo dài thời gian điều trị, ông vẫn rất niềm nở, giúp đỡ họ nhiều nhất có thể.

Quan trọng nhất trong chữa bệnh là tinh thần, phải có sự lạc quan, niềm tin rằng sẽ khỏi bệnh thì mới có thể khỏi được. Vì thế ngoài việc tận tâm cứu chữa, ông còn luôn động viên, chia sẻ với người bệnh, cho họ liều thuốc tinh thần để có thể mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật. “Ở đây, mọi người gần gũi và tự nhiên như ở nhà, không hề có khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân, ai nấy cũng đều vui vẻ, gắn bó. Những người trạc tuổi tôi, họ gọi tôi là anh, những người ít tuổi hơn, họ gọi là ông, là bố, rất tình cảm. Tôi thấy vui và tự hào về điều đó”, ông Chương nói.

Lâu nay, hỗ trợ công việc cho bác sĩ Chương ở phòng khám còn có cô con gái thứ 3 của ông. Từ khi nghỉ hưu, cô cũng ở tại phòng khám mỗi ngày để hỗ trợ ông các công việc liên quan đến giấy tờ, sổ sách. Ngoài ra, đứa cháu ngoại được ông truyền nghề, truyền nhiệt huyết với nghề cũng đã quyết tâm theo học ngành Y. Ông tâm sự, sau này không còn sức để làm việc nữa, ông sẽ giao lại phòng khám cho cháu để tiếp nối công việc hiện tại của mình.

Được người bệnh tin tưởng, yêu quý

Phòng khám của ông chỉ khoảng 40m2 nhưng vẫn đầy đủ các trang thiết bị, một gian dành cho trị liệu, một gian phục hồi chức năng. 25 năm qua, mỗi ngày vẫn có đều đặn gần chục người đến thăm khám. Người bệnh tìm đến ông từ nhiều địa phương khác nhau, nhiều người ở tận miền trung và miền nam cũng đến đây khám chữa bệnh. Tất cả đều được ông ghi chép đầy đủ trong quyển sổ theo dõi người bệnh. Có rất nhiều trường hợp bệnh nặng tìm đến ông và được ông hỗ trợ chữa khỏi, cho đến giờ ông vẫn nhớ tên, tuổi và địa chỉ của họ.

Trường hợp của bệnh nhân tên Hưng (ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), nhà có 3 anh em đều sinh ra lành lặn, khỏe mạnh nhưng cứ đến tầm hơn 20 tuổi thì bỗng nhiên bị mù. Trước Hưng có một người anh bị tai biến đã qua đời, một người nữa bị mất tích, Hưng phải sống cùng một người bác họ. Khi được đưa đến gặp bác sĩ Chương, đôi mắt của Hưng đã không còn nhìn thấy ánh sáng. Thương hoàn cảnh của Hưng, ông quyết tâm không bỏ cuộc, suốt 5 tháng ròng rã, ông Chương đã phối hợp cùng với GS. Lê Đức Hinh (Bệnh viện Bạch Mai) cố gắng tìm mọi cách chữa trị cho Hưng. May mắn thay, mắt Hưng đã dần sáng trở lại, đã có thể nhìn thấy được màu đỏ và đen. Giờ đây Hưng đã có thể tự đi làm, kiếm sống nuôi bản thân.

Được chữa khỏi bệnh ở phòng khám của bác sĩ Chương từ lâu, nhưng bà Nguyễn Thị Lý (62 tuổi, ở Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) vẫn thường xuyên đến địa chỉ quen thuộc này để được tư vấn sức khỏe, hướng dẫn tập luyện đúng cách. Bà cho biết trước đó bà bị thoát vị đĩa đệm khiến việc đi lại rất khó khăn. Mặc dù đã đi chữa ở một số nơi nhưng không khỏi. Từ khi biết đến phòng khám của ông, sáng nào bà cũng bắt chuyến xe buýt sớm để sang đây điều trị, nhờ ông tư vấn cách luyện tập. Sau hơn 1 tháng, sức khỏe của bà đã dần ổn định, đi lại cũng dễ dàng hơn.

Bà Nguyễn Thị Bình (Sóc Sơn, Hà Nội) được bác sĩ Chương chữa giúp bệnh đau dạ dày, đến nay đã khỏi và không tái phát. Thỉnh thoảng bà vẫn đến phòng khám bác sĩ Chương để thăm lại người thầy thuốc tận tâm, đức độ đã từng giúp đỡ bà trong quá khứ, nhiệt tình chữa bệnh mà không hề màng công xá. “Bác sĩ Chương rất tốt bụng, khám miễn phí cho người nghèo nên chúng tôi cũng đỡ được phần nào chi phí. Bệnh của tôi nằm viện rất tốn kém mà cứ khỏi được một thời gian thì lại tái phát, rất khổ sở. Rất may được biết đến bác sĩ, được điều trị ở đây một thời gian, giờ đã khỏi hẳn”.

Là thành viên của Hội chữ thập đỏ, Hội Đông y thành phố Hà Nội, Hội Người cao tuổi, Ban Di tích, Mặt trận tổ quốc… từ nhiều năm nay, ngoài việc chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ở phòng khám, ông Chương còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ở địa phương như: Kêu gọi quyên góp tiền hỗ trợ đồng bào lũ lụt, cùng nhà chùa tổ chức hoạt động nấu cháo cho bệnh nhân ở viện lao phổi vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần… Ở địa phương, ông Chương là tấm gương được bà con hàng xóm, các cháu đoàn viên thanh niên yêu quý, ngưỡng mộ và học hỏi.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động