M
16:15 | 21/09/2019

Chung tay “Phủ Xanh Việt Nam” góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí

(LĐTĐ) Nhằm chung tay bảo vệ bầu không khí và mang đến nhiều sân chơi phủ xanh hơn cho thiếu nhi, từ tháng 9/2019, hai nhãn hàng OMO Matic và Lifebuoy sẽ phối hợp cùng tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì môi trường Xanh Hà Nội và cộng đồng trao tặng Thủ đô mảng cây xanh hình trái tim.

chung tay phu xanh viet nam gop phan giam thieu o nhiem khong khi Mô hình trồng cây xanh đa tầng tán: Bước đột phá về cảnh quan
chung tay phu xanh viet nam gop phan giam thieu o nhiem khong khi Từ 2019 - 2020: Hà Nội đặt mục tiêu trồng mới 600.000 cây xanh
chung tay phu xanh viet nam gop phan giam thieu o nhiem khong khi Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh: Đã hoàn thành hơn 83% mục tiêu

Đây là một phần trong chiến dịch “Phủ Xanh Việt Nam” do OMO Matic và Lifebuoy triển khai cùng sự hỗ trợ đồng hành của các đối tác, với kỳ vọng tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

chung tay phu xanh viet nam gop phan giam thieu o nhiem khong khi
Kêu gọi trồng cây xanh, góp phần "Phủ Xanh Việt Nam"

Sáng nay (21/9), tại Trường Thể dục thể thao thanh thiếu niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, đại diện nhãn hàng OMO Matic và Lifebuoy của Công ty TNHH Quốc tế Unilever phối hợp cùng tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì môi trường Xanh Hà Nội tổ chức họp báo, thông tin về chiến dịch "Phủ Xanh Việt Nam".

Theo khuyến cáo từ Ban Tổ chức, những năm gần đây, Việt Nam nói chung và các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thường xuyên lọt vào danh sách ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Cụ thể, 98% trẻ em dưới 5 tuổi ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM2.5 - cao hơn mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mảng xanh suy giảm còn lượng bụi siêu mịn PM2.5 thì lại liên tục gia tăng, vượt mức an toàn cho phép, xâm nhập qua đường hô hấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

chung tay phu xanh viet nam gop phan giam thieu o nhiem khong khi
Các gia đình chung tay trồng cây xanh, góp phần tô điểm sắc xanh trong môi trường sống

Bên cạnh đó, một thực tế đáng buồn là sân chơi của con trẻ ngày nay lại tương phản: Thiếu cây xanh và bị xâm chiếm bởi khói bụi ô nhiễm từ tình trạng đô thị hóa. Những trải nghiệm ngoài trời vì thế ít dần, trẻ thơ không cảm nhận được niềm vui từ thiên nhiên, lớn lên xa lạ với lối sống xanh và bị đe dọa bởi bầu không khí ô nhiễm đây bụi mịn độc hại.

Gần 25 năm hoạt động tại Việt Nam, với sứ mệnh không ngừng cải thiện cuộc sống người dân toàn thế giới dựa trên “Kế hoạch phát triển bền vững” hướng tới ba mục tiêu: Tăng trưởng kinh doanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và gia tăng những tác động tích cực đến xã hội, Unilever Việt Nam đã triển khai hàng loạt chương trình nhằm chung tay giải quyết những vấn đề xã hội - môi trường và tập trung vào chiến lược sản xuất xanh. Vì vậy, hai nhãn hàng OMO Matic và Lifebuoy cùng các đối tác đồng hành đã kết hợp triển khai chiến dịch “Phủ Xanh Việt Nam” .

Chiến dịch sẽ tập trung vào 4 hoạt động chính, gồm: Trái tim xanh giữa lòng Hà Nội; trồng 30.000 cây xanh và tặng 10 sân chơi ở 10 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước; thử thách vẽ cây và thử thách Detox Bụi PM2.5.

Trước thực tế những năm gần đây, người dân Thủ đô thường xuyên phải gánh chịu tác động nặng nề của ô nhiễm không khí, Hà Nội nhiều lần có tên trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, khiến sức khoẻ của người trưởng thành và tương lai trẻ nhỏ đều bị ảnh hưởng. Theo đó, OMO Matic và Lifebuoy kết hợp cùng tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì môi trường Xanh Hà Nội và cộng đồng quyết định trao tặng Thủ đô mảng cây xanh hình trải tim.

chung tay phu xanh viet nam gop phan giam thieu o nhiem khong khi
Trồng mới cây xanh, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

Dự kiến vào tháng 10/2019, 76 cây tán rộng và cây ăn quả như xoài, sấu, điệp, lộc vừng, osaka hoa vàng… sẽ được trồng tại những khu đông dân, khu văn hoá trong nội thành Hà Nội, góp phần tô điểm sắc xanh và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay tiếp nối hành động giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Phát biểu tại sự kiện, ông Mai Ngọc Nhân - Quản lý thương hiệu OMO Matic Việt Nam cho biết: Cả hai nhãn hàng đồng hành (OMO Matic và Lifebuoy) đều tin rằng thông qua chiến dịch “Phủ Xanh Việt Nam”, nhiều mầm xanh sẽ được vun trồng, đồng thời mang đến những trải nghiệm quý giá để các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các bạn nhỏ có cơ hội vui chơi trong bầu không khí trong lành, sạch bụi. Việc trồng cây thành hình trái tim giữa lòng Hà Nội vừa để góp thêm công sức vào công cuộc gia tăng mảng xanh, vừa thu hút sự chú ý của công chúng, nâng cao nhận thức, sự quan tâm về ô nhiễm môi trường, từ đó kêu gọi mọi người hành động ngay để giảm tải áp lực lên bầu không khí, cứu lấy chính mình, bảo vệ thế hệ tương lai”.

Mọi người có thể tham gia vào chiến dịch qua 2 trải nghiệm

Thử thách vẽ cây: Từ tháng 9/2019, OMO Matic phát động thử thách vẽ cây trên mạng xã hội. Với mỗi hình vẽ cây xanh kèm hashtag #Trồngcâytrồngtrảinghiệm #Tâmtưngànnăm #OMOMatic #PhủxanhViệtNam được chia sẻ công khai trên Facebook hoặc Fanpage cá nhân, người dùng lập tức đóng góp 5.000 đồng vào Quỹ Phủ Xanh Việt Nam của Công ty TNHH Quốc tế Unilever. Thử thách Detox Bụi PM2.5: Từ tháng 8/2019, Lifebuoy phát động thử thách Detox Bụi PM2.5 gây Quỹ Tường cây xanh - Không khí sạch. Với mỗi hành động đi chung xe giảm phát thải, đi bộ thay vì dùng xe ở những quãng đường không quá xa và trông cây xanh, được cộng đồng đăng tải hình ảnh lên Facebook kèm hashtag #ThuthachDetoxBuiPM2.5, Lifebuoy sẽ đóng góp 15.000 đồng vào Quỹ Tường cây xanh - Không khí sạch để xây dựng tường cây và tặng máy lọc không khí cho các trường cao đẳng, đại học tại Việt Nam. Hiện Quỹ đã đạt được 487.695.000 đồng.

B.D

Nguồn :