Chơi hoa thời công nghệ Tết

(LĐTĐ) Với người Việt Nam, mỗi dịp Xuân về, thú vui “sắm Tết” đã trở thành một nghệ thuật, một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Trong không khí giao hòa, sắc xuân rực rỡ đó, ý nghĩa của những bông hoa, của mâm ngũ quả đem đến cho con người sức sống rạo rực, sự thao thức, chờ đợi… những gì tươi đẹp nhất của một năm mới. Đặc biệt, trong khoảng ba năm trở lại đây, khi nhiều công nghệ mới đã được áp dụng trong lĩnh vực nông nghiệp thì thú chơi hoa quả, cây cỏ ngày Tết lại càng trở nên cầu kỳ nhằm đáp ứng mọi yêu cầu, sở thích của người tiêu dùng.
choi hoa thoi cong nghe tet Người Hà Nội sành chơi hoa Tết

Quả độc, lạ hút khách

Bưởi là loại quả được nhiều nhà vườn chọn để tạo hình nhất, bởi nó là loại quả không thể vắng mặt trên mâm ngũ quả. Sớm nắm bắt được nhu cầu này những năm gần đây, người ta không chỉ chú ý lựa chọn những quả bưởi to, đẹp có cành lá, mà còn đặt mua những quả bưởi được tạo hình đặc biệt để chơi Tết.

Liên tục quảng cáo, giới thiệu các loại trái cây tạo hình để khách đặt mua chưng Tết, chủ website traicaydocla Vũ Văn Thành cho biết, cửa hàng của anh chuyên cung ứng các loại trái cây tạo hình độc đáo như xoài khắc chữ Tài - Lộc, dừa có chữ Phúc - Lộc - Thọ, dưa thỏi vàng… Đến thời điểm này, nhiều loại trái cây đã có mặt ở thành phố.

Đơn cử như bưởi, lứa hoa bưởi nở vào dịp tháng 4 không thể tạo hình cho trái vì sẽ cho thu hoạch trước Tết. Giá bán trái cây tạo hình “độc, lạ” tại các điểm kinh doanh ở thành phố hiện ở mức cao.

Chẳng hạn, dưa hấu thỏi vàng in hình cá chép giá từ 1 triệu đến 1,8 triệu đồng/cặp; bưởi hồ lô Tài - Lộc loại 1 giá dao động từ 1,5 triệu đồng/cặp; loại đặc biệt (có chữ Tài - Lộc và đồng tiền vàng) giá lên đến từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/cặp; xoài khắc chữ có giá trung bình từ 300.000 đến 500.000 đồng/trái.

choi hoa thoi cong nghe tet
Quất bon sai được trồng trong lợn sứ

Độc đáo cây “Thập toàn, thập mỹ”

Tại thôn Bãi, Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội), vườn cây cảnh nhà ông Lê Đức Giáp, chủ nhân của các loại cây nhiều loại quả được nhiều người ghé thăm trong dịp cuối năm này. Ngoài các loại cây ngũ quả, thất, cửu quả, năm nay chủ vườn này còn sáng tạo cây có 10 loại quả. Giá bán dao động từ 2-10 triệu đồng/cây, tùy theo dáng cây và số lượng quả.

Ông Lê Đức Giáp cho biết, 10 loại quả gồm bưởi hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, phật thủ, quýt, cam đường, cam Vinh, quất, chanh, chanh đào xuất hiện trên một cây. Mỗi chậu cây cảnh như vậy có tuổi thọ 3 - 4 năm, nếu chăm sóc tốt có thể lên đến 10 năm.

Theo ông, với ý nghĩa "thập toàn thập mỹ", cây có 10 loại quả này được khách tìm đến mua rất nhiều. Song do năm nay ông mới bắt đầu nghiên cứu nên số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ngoài loại cây độc đáo nhà ông Giáp, thị trường cây quả cảnh năm nay khá đơn giản về chủng loại. Phần lớn những loại này đều đã xuất hiện trên thị trường từ năm trước như phật thủ, cam Canh, bưởi Diễn, quýt hồng. Chủ vườn cho hay giá không biến động nhiều, dao động từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây.

choi hoa thoi cong nghe tet

Ngoài thị trường cây cảnh độc lạ, phật thủ cũng là sản phẩm được người dân ưa chuộng mua chưng Tết. Mức giá trung bình là 50.000 đồng/quả nếu mua cả vườn, thấp hơn 30.000-50.000 đồng so với năm trước. Giá thấp do diện tích trồng loại cây này mở rộng trong cả nước như Tuyên Quang, Thanh Hoá, Tây Ninh. Đắc Sở không còn là thủ phủ trồng phật thủ.

Heo bonsai chào xuân Kỷ Hợi

Bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi cùng con heo vàng, các nghệ nhân đã trồng quất bonsai trên lưng các chú ỉn để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới. Giá mỗi chậu quất dao động từ 2-5 triệu đồng.

Anh Thế Mạnh, chủ một vườn quất tại Tứ Liên, chia sẻ, từ nhiều năm nay, gia đình luôn làm mới những chậu quất bonsai phục vụ người dân chơi Tết và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Đặc biệt, các dòng quất bonsai mang phong cách thiết kế độc lạ thì không bao giờ lỗi thời.

Dòng này thì khách mua không cần nhìn giá, không cần mặc cả bởi họ chỉ cần nhìn thấy cây là biết “chất”. Người chơi cây cảnh mỗi năm sẽ có một xu hướng riêng nên nghệ nhân phải nhanh trí bắt kịp tâm lý khách hàng. Như 2019 là năm Kỷ Hợi, hay còn gọi là năm con heo vàng, thì thú chơi sẽ xoay quanh biểu tượng con vật đó.

Anh Thế Mạnh cũng cho biết thêm, ngay từ tháng 10 âm lịch đã có nhiều khách đến nhà vườn hỏi đặt mua để lựa cây ưng ý, sau khi đặt xong họ sẽ gửi nhà vườn chăm sóc hộ cho đến ngày giáp Tết rồi mới chuyển về nhà.

Được biết, giá quất cảnh chơi Tết năm nay vẫn chưa biến động, song nhìn chung là giá vẫn giữ ổn định so với năm vừa rồi. Các phân khúc từ tầm trung đến dòng cao cấp giá rất đa dạng, kiểu dáng phong phú nên người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn.

Thú chơi hoa ngày Tết

Có lẽ nếu là dân đam mê trồng hoa cây cảnh, trong dịp Tết Kỷ Hợi này bạn không thể không ghé thăm xã Xuân Quan, xã Phụng Công, tỉnh Hưng Yên. Ở đây, chúng ta sẽ lạc vào thế giới của muôn loài hoa, từ các loại hồng cổ, hồng ngoại cho đến hoa lâu năm, hoa thảm, cây cảnh có giá từ vài nghìn đến vài trăm triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của chị Lữ Thị Bình (Yên Viên, Hà Nội), hàng năm, để chuẩn bị vườn hoa cho gia đình đón Tết, tầm cuối tháng 10, đầu tháng 11 Dương lịch, chị đều “lượn” làng hoa Xuân Quan vài lần.

“Là vùng chuyên cung cấp các loại hoa, cây cảnh nên giá xuất vườn rất rẻ, hầu hết là bán buôn. Dân chuyên trồng hoa thảm quanh nhà, nếu ra chợ mua sẽ đắt hơn gấp 2 đến 3 lần so với mua tại nhà vườn nên năm nào tôi cũng tới đây săn hoa chơi Tết”, chị Bình cho hay.

Có thể nói, thú chơi hoa và cây kiểng ngày Tết không chỉ thể hiện sự tinh tế của tâm hồn người Việt, mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Mùa Xuân sẽ mang tài lộc đến cho con người.

Có những người ngắm hoa để mua rất kỹ, rất lâu và tỉ mỉ, đặc biệt là các cụ già. Nhiều cụ cho rằng mua hoa kiểng phải chọn cả thế và dáng đứng của cây, thế cây vững chãi, cành lá xum xuê, có cả lá, lộc, chồi, nếu có quả thì phải đủ quả chín, quả xanh… như vậy mới hội tụ đủ nét tứ quý cho một năm.

Chính vì vậy, việc dạo quanh chợ hoa ngày Tết là một nét đẹp trong văn hóa người Việt, có những người đi chợ hoa không mua hoa nhưng để thưởng thức, để được đắm mình trong không khí Tết cổ truyền của dân tộc.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động