Cho trẻ sử dụng điện thoại quá sớm: Nguy hại khôn lường

(LĐTĐ) Những chiếc điện thoại thông minh đang trở thành vật dụng thiết yếu trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Chúng thân quen đến độ dần trở thành công cụ để những ông bố, bà mẹ dỗ dành con trẻ. Thế nhưng, những nguy hại mà chúng mang tới cho con trẻ thì không phải ai cũng chú ý tới.
cho tre su dung dien thoai qua som nguy hai khon luong Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Cần sớm chấn chỉnh
cho tre su dung dien thoai qua som nguy hai khon luong [Infographics] Cách bảo vệ sức khỏe khi sử dụng điện thoại thông minh
cho tre su dung dien thoai qua som nguy hai khon luong Giáo viên, học sinh không sử dụng điện thoại trong giờ học

Từ việc lạm dụng điện thoại để… dỗ con

Có thể dễ dàng nhận thấy, trẻ em hiện nay được làm quen và sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng từ rất sớm. Nhiều bậc cha mẹ cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ, điện thoại thông minh như là một cách để các bé ngoan ngoãn hơn. Nhiều bậc phụ huynh dường như không tìm ra cách thức nào khác để dỗ con ngoài việc cho trẻ chơi điện thoại di động, máy tính bảng để trẻ khỏi quấy khóc, hoặc để trẻ tập trung ăn được nhiều hơn.

cho tre su dung dien thoai qua som nguy hai khon luong

Chị Ngọc Mai (quận Ba Đình, Hà Nội) tâm sự: “Con tôi mới 4 tuổi nhưng đã biết sử dụng điện thoại và máy tính bảng, tivi. Cháu rất ít ra ngoài chơi với bạn bè mà chỉ chăm chăm vào cái điện thoại. Nếu bận việc gì đó, tôi sẽ đưa điện thoại cho con chơi, những lúc ấy con có thể ngồi một chỗ hàng giờ liền. Tôi cũng tính phải cách ly con với cái điện thoại nhưng như vậy con sẽ không chịu ngồi yên, thậm chí nghịch ngợm đủ thứ và tôi thì không làm được việc gì cả”.

Không chỉ phụ huynh có con nhỏ lạm dụng điện thoại để dỗ con mà những bậc phụ huynh có con đang tuổi mới lớn cũng sắm điện thoại để các con sử dụng. Một mặt là do muốn quản lý con cái dễ dàng, mặt khác xuất phát từ đòi hỏi của các con muốn bằng bạn bằng bè.

cho tre su dung dien thoai qua som nguy hai khon luong
Con trai chị Hiền trong lúc kiểm tra sức khỏe.

Anh Đình Sơn (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có 2 con trai, đang học lớp 5 và lớp 8. Các cháu đều muốn có điện thoại để sử dụng. Cũng để tiện quản lý và liên lạc đưa đón các con nên tôi đã mua điện thoại cho các cháu dùng. Mới sau có 2 tháng mà giờ cháu nào cũng chăm chăm vào điện thoại để chơi game và xem các clip có nội dung nhố nhăng.

Thấy không ổn, tôi đã cấm các con không chơi game hay xem phim bằng điện thoại, nhưng mỗi khi tôi nhắc nhở thì các con lại tỏ vẻ bực tức, không nghe lời hoặc sẽ lén lút xem lúc không có mặt bố mẹ”.

Đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ

Thời gian gần đây, các phương tiện đại chúng đã đưa ra nhiều thông tin về hậu quả liên quan tới sử dụng điện thoại ở trẻ em, gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ của trẻ. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra những nguy cơ như: Giảm trí nhớ, u tế bào thần kinh, ung thư não ở những trẻ sử dụng điện thoại nhiều.

Trong khi các bé xương sọ rất mong manh, tế bào não đang trong giai đoạn phát triển, sóng điện thoại tác động lâu dài sẽ khiến não các em chịu tác động càng lớn. Trẻ em có thể có các biểu hiện như: Tăng động, trầm cảm, rối loạn hành vi,... Không chỉ vậy, việc sử dụng các thiết bị di động còn tác động rất xấu đến tâm sinh lý của trẻ: Làm trẻ tăng nguy cơ béo phì, tăng nguy cơ mất ngủ, suy giảm hệ thống miễn dịch do tiếp xúc với vi khuẩn trên điện thoại, gây ra các bệnh tim mạch cho trẻ, gia tăng tính bạo lực, giảm sự tập trung của trẻ,…

Sử dụng điện thoại, máy tính bảng lâu, dán mắt quá lâu vào màn hình, không chỉ ảnh hưởng đến cột sống lưng, cổ mà thị lực vốn còn non yếu và chưa hoàn thiện ở trẻ nhỏ sẽ dễ bị ảnh hưởng. Trẻ có thể bị cận thị từ rất sớm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Bệnh viên Nhi Trung ương, đối với trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ hãy dừng việc cho trẻ sử dụng điện thoại của mình. Hãy dành thời gian chăm sóc và vui chơi với trẻ đúng nghĩa, tập cho trẻ làm quen với các trò chơi, thói quen lành mạnh để phát triển sức khỏe và trí óc. Trong tình huống cần thiết, trẻ từ 10 tuổi trở lên mới nên cho trẻ sử dụng điện thoại, loại chỉ có chức năng nghe, gọi.

Đối với những trẻ đã lớn, bố mẹ cần dùng điện thoại để liên lạc khi con đi học, sắm điện thoại cho con đôi khi cũng cần thiết và để tiện cho việc liên lạc. Nhưng với trẻ nhỏ không nên cho dùng điện thoại đắt tiền. Ngoài việc các cháu bị sa đà việc chơi game, xem phim,… nhiều em còn nguy hiểm tới tính mạng vì trở thành đối tượng cho bọn cướp giật theo dõi.

Và… sự hối hận muộn màng

Chia sẻ về tác hại của việc cho con dùng điện thoại quá sớm, chị Phạm Hiền đã phải thốt lên rằng: “Giờ có hối hận và thấy có lỗi với con như thế nào cũng không kịp chỉ vì thói quen cho con xem nhiều điện thoại quá”. Chị Phạm Hiền kể, từ lúc con trai chị hơn 2 tuổi anh chị đã bắt đầu cho con xem các chương trình trên Youtube rồi dần hình thành cho con thói quen ăn cho xem điện thoại, nghịch cho xem điện thoại, khóc cho xem điện thoại,...

Mặc dù biết rằng xem điện thoại nhiều không tốt nhưng chỉ vì suy nghĩ chủ quan của chị mà giờ con trai chị đang phải điều trị bệnh. “Cách đây chừng 3 tháng, cô giáo dạy kèm của con nói với tôi là con có biểu hiện của bệnh tăng động, giảm chú ý, ngồi học không tập trung cứ luôn tay luôn chân và học trước quên sau. Nhưng tôi không tin lắm, tôi chỉ nghĩ con trai nghịch và bướng thôi, nhưng cô nói nhiều nên tôi quyết định cho con đi khám ở Bệnh viện Nhi trung ương.

Đầu tiên khi tiếp xúc, bác sĩ nói con có biểu hiện của bệnh tăng động giảm chú ý. Sau khi cho con đi làm bài test để xác định rõ bệnh bác sĩ kết luận con bị bệnh với chỉ số tăng động 5/9 và giảm chú ý 4/9 mặc dù IQ của con khá cao. Giờ thì con phải uống thuốc liên tục và 2 tháng quay lại khám lấy thuốc 1 lần. Nhưng chưa dừng ở đó, điện thoại còn có tác hại kinh khủng hơn tới đôi mắt của con khi tôi thấy con viết chữ nghoệch ngoạc không đúng ô ly nhìn gì cũng phải nheo mắt”, chị Hiền kể.

Khi chị Hiền đưa con trai đi khám mắt, bác sĩ cũng đã phải thốt lên: “Ôi sao còn bé mà bị nặng như thế này? Sao không cho con đi khám sớm?”. Sau đó, bác sĩ cho con chị chụp đáy mắt và nói mắt cháu bé bị cận loạn nặng, đáy mắt bị tổn thương có dấu hiệu thoái hóa.

“Lúc này tôi rất lo lắng nhưng vẫn nghĩ là sẽ chữa khỏi sau đó lấy thuốc về cho con điều trị. Mới đây cho con đi tái khám sau 2 tháng thì bác sĩ nói mắt con vẫn chưa có tiến triển, vẫn nặng như vậy. Giờ đo độ cận loạn đến 6,5 độ và con phải đeo cái kính dày như đít chai rồi phải bịt 1 mắt kể cả lúc đi học”, chị Hiền xót xa.

Chị Hiền vô cùng ân hận và hiện đang cố gắng làm mọi thứ để đôi mắt của con khỏe trở lại. Nhân tiện chị cũng gửi lời khuyên đến các bậc cha mẹ còn đang dùng điện thoại để dỗ con nhỏ thì hãy dừng lại ngay vì nó có tác hại khủng khiếp đến trí não và đôi mắt của trẻ.

Thiết nghĩ, mỗi bậc cha mẹ nên có phương pháp giáo dục và tạo thú vui riêng cho trẻ nhỏ, việc cho trẻ tiếp cận quá sớm với các thiết bị số hiện đại lại đang vô tình làm hại con em chúng ta.

Lê T. Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động