Chiêu thức “mời nhận quà”
Doanh nghiệp tung chiêu lì xì đầu xuân |
Phương thức “mời nhận quà” đầu tiên các DN áp dụng là phát quà tận nhà khách hàng. Đây là phương thức không mới, được hầu hết các DN áp dụng. Theo đó, những ngày lễ, Tết, những dịp “mừng sinh nhật”, “tri ân khách hàng” hoặc vân vân các lý do, đều được các DN lấy đó làm “dịp tặng quà”. Trong những dịp này, các DN, tập đoàn, chủ cửa hàng cho in hàng loạt tờ rơi, cùng nhiều phần quà nhỏ như mì chính, dầu ăn, dầu gội, sữa tắm…, rồi thuê một loạt nhân viên thời vụ đến từng nhà gõ cửa để tặng quà.
Những nhân viên này đến các khu dân cư phát quà vội vàng, qua quýt như “phát chẩn”, mục đích chủ yếu là lấy thông tin, số điện thoại của người tiêu dùng, phục vụ cho những lần quảng cáo, mời gọi mua hàng tiếp theo. “Nhiều khi họ đến một lúc 2-3 người, giữa trưa cũng đến, bấm chuông, gõ cửa rối rít rồi nói công ty nọ, công ty kia tri ân khách hàng, tặng mấy gói dầu gội đầu hoặc sữa tắm. Có lần, tôi nhất quyết không nhận, họ nì nèo tôi cho thông tin, cho số điện thoại, ký nhận vào sổ để họ về báo cáo sếp. Tôi thấy rất khó chịu vì bị làm phiền”, chị Thu Hà (phường Tân Mai, Hoàng Mai) chia sẻ.
Một hình thức “mời nhận quà” gây phiền nhiễu khác đó là gọi điện “mời nhận quà”. Theo hình thức này, các DN, cửa hàng sẽ có trong tay bản danh sách khách hàng (mua hoặc xin theo nhiều hình thức - PV), kèm theo những thông tin cá nhân, số điện thoại liên lạc của đa dạng các khách hàng về độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập. Các “chuyên viên” mặc nhiên nhấc điện thoại gọi cho khách hàng không kể sáng, trưa, chiều tối để mời đến dự hội thảo; bốc thăm trúng thưởng chuyến đi du lịch; nhận quà tặng, mỹ phẩm; trải nghiệm những buổi spa, làm đẹp miễn phí. Với “chiêu thức” này, không ít khách hàng đã bị “mắc bẫy”, họ nhận lời mời đến dự các hội thảo, tham gia những buổi dùng thử sản phẩm, trải nghiệm làm đẹp. Nhưng, sau đó, là những chuỗi ngày dài dài khách hàng bị làm phiền, chèo kéo mua sản phẩm, tham gia dịch vụ.
“Có lần tôi hăng hái nhận lời đi dùng thử mỹ phẩm, trải nghiệm làm đẹp của hãng mỹ phẩm Naris (Nhật Bản). Khi tôi cùng một người bạn đến, các nhân viên của hãng “quây” lại, tư vấn cho chúng tôi hết bộ sản phẩm này đến bộ sản phẩm khác. Rồi khi làm đẹp, họ nói chỉ “miễn phí” những công đoạn chăm sóc da nhất định, sau đó tiếp tục “tư vấn” khách hàng đắp các loại mặt nạ đắt tiền”, chị Phương Linh (Quan Hoa – Cầu Giấy) chia sẻ.
Những chiêu thức “mời nhận quà” kể trên chỉ là một vài “chiêu” trong vô vàn cách tiếp cận khách hàng của nhiều DN, hay các thương hiệu mỹ phẩm, đồ gia dụng. Tặng quà, tri ân khách hàng là điều tốt, nhưng lợi dụng điều đó để moi thông tin, hoặc mục đích bán hàng, làm phiền khách hàng bất kể giờ giấc là điều không nên. Việc “mời nhận quà”, thiết nghĩ cũng cần có văn hóa!
Nguyễn Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh
Tin khác
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
Cộng đồng 25/04/2024 15:56
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Cộng đồng 24/04/2024 08:12
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP
Cộng đồng 22/04/2024 17:34
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình
Xã hội 22/04/2024 16:44
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa
Cộng đồng 22/04/2024 07:21
Mưa tháng Tư
Cộng đồng 21/04/2024 20:44
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý
Cộng đồng 19/04/2024 12:51
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Cộng đồng 18/04/2024 20:50
Nơi làm việc ấm áp tình thân
Cộng đồng 18/04/2024 11:30
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý
Cộng đồng 18/04/2024 08:28