Chi hơn 14 tỷ USD mua máy bay, Vietjet Air lấy tiền từ đâu?

Chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 2 năm, hãng hàng không giá rẻ này đã ký hợp đồng đặt mua tới 98 chiếc máy bay, thuê 8 chiếc và quyền mua 30 chiếc cùng mua hơn 15 động cơ với tổng số tiền dự chi lên tới hơn 14,5 tỷ USD.
Vietjet mua thêm 30 tàu bay A321
Vietjet tuyển tiếp viên

Liên tục đặt mua máy bay với số lượng "khủng"

Ngày 10/11 vừa qua, Vietjet Air bất ngờ thông báo vừa tiếp tục ký kết hợp đồng với Airbus đặt mua thêm 30 tàu bay A321 (21 A321neo và 9 A321ceo) mới với tổng giá trị công bố lên tới 3,6 tỷ Đô la Mỹ.

Dự kiến các tàu bay này sẽ được giao hàng từ cuối năm 2016 đến 2020 nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác của hãng đến các nước trong khu vực châu Á. Theo kế hoạch, mỗi năm Vietjet sẽ nhận từ 8 đến 12 máy bay NEO thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng ngày, Vietjet và CFM International đã ký kết hợp đồng đặt mua bổ sung 15 bộ động cơ CFM56-5B để trang bị cho các máy bay A321 mới đặt hàng của Vietjet. Thoả thuận này có tổng giá trị 700 triệu đô la Mỹ theo giá công bố bao gồm cả các động cơ dự phòng.

Hồi đầu tháng 7, Vietjet Air cũng đã chi 56 triệu USD mua động cơ máy bay cho đội tàu bay mới của hãng từ Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Honeywell (Honeywell Aerospace) Hoa Kỳ.

Trước đó, giữa tháng 6, tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris, VietJet Air đã ký hợp đồng mua thêm 6 chiếc máy bay Airbus A320, trị giá gần 600 triệu USD. Tuy nhiên, lần "mạnh tay" nhất của Vietjet Air chính là hồi tháng 2/2014 khi hãng ký hợp đồng đặt hàng tổng cộng 100 máy bay các loại với Airbus, trong đó có 62 chiếc đặt mua, 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê.

Tổng giá trị giao dịch theo biểu giá của nhà sản xuất lên tới 9,1 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 2 năm, hãng hàng không giá rẻ này đã đặt mua tới 98 chiếc máy bay, thuê 8 chiếc và quyền mua 30 chiếc cùng mua hơn 15 động cơ với tổng số tiền dự chi lên tới hơn 14,5 tỷ USD.

Có thể nói, hiếm có hãng hàng không nào trên thế giới có tốc độ đặt hàng "khủng" và mạnh tay chi ra số tiền lớn như VietJet Air. Trước khi có hợp đồng 9 tỷ USD nói trên, cả đội bay của VietJet Air đều là máy bay đi thuê.

Tiền đâu ra?

Hồi ký kết hợp đồng thuê mua 100 chiếc máy bay với Airbus, ông Lưu Đức Khánh, Tổng giám đốc VietJetAir cho biết, công ty đã thỏa thuận với Airbus nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán sẽ được rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.

Về vấn đề tài chính, ông Khánh cho biết, số tiền Vietjet Air vay từ ngân hàng chỉ chiếm khoảng từ 10 - 20% trong gói tài trợ mua máy bay; còn lại phần lớn là từ nguồn tài trợ tín dụng xuất khẩu của các nước - tài trợ của các chính phủ cho chương trình mua máy bay; vay các định chế tài chính và ngân hàng nước ngoài; tài trợ dự án và IPO để huy động vốn...

Các nguồn tài trợ đều đã nằm trong kế hoạch tài chính của Vietjet Air, chủ yếu sẽ là các nguồn vốn nước ngoài vì chi phí lãi vay thấp hơn ở Việt Nam. "VietJetAir chủ yếu làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài chuyên trong vấn đề tài trợ mua máy bay.

Cho đến bây giờ, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính", ông Khánh nói. Vậy, những "đại gia" tài chính nào đứng sau Vietjet? Để huy động được số tiền lớn trang trải cho các hợp đồng, Vietjet đã phải nhờ tới không chỉ một mà rất nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế. Trong đó, TPBank là ngân hàng nội đầu tiên ký kết hợp đồng tín dụng máy bay cho Vietjet với hạn mức ban đầu 21 triệu USD.

Chi hơn 14 tỷ USD mua máy bay, Vietjet Air lấy tiền từ đâu?

Chiếc máy bay đầu tiên được bàn giao của Vietjet Air mang biểu tượng Vietcombank.

Vietcombank cũng là một trong những đối tác cung cấp tài chính thu xếp vốn cho Vietjet Air thực hiện gói hợp đồng. Được biết, chiếc máy bay đầu tiên được bàn giao trong hợp đồng tiên của Vietjet Air mang biểu tượng Vietcombank.

Trước đó, một số ngân hàng nước ngoài và các tổ chức tài chính như GECAS (Mỹ) đã ký kết Hợp đồng tài trợ thuê mua tài chính; BNP Paribas (Pháp) và Jackson Square (Thuộc tập đoàn Misubishi UFJ - Nhật) và một số ngân hàng khác đã ký kết những Thỏa thuận nguyên tắc về cung cấp tài chính máy bay với Vietjet.

Hồi đầu tháng 7 năm nay, Vietjet Air cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với ngân hàng JPMorgan Chase về tư vấn và thu xếp tài chính trong các hợp đồng mua và thuê tàu bay theo hình thức thông qua chương trình tín dụng xuất khẩu cho các hợp đồng đã ký và các hợp đồng mới trong tương lai của Vietjet Air. Bên cạnh huy động nguồn tiền từ các định chế tài chính, Vietjet còn có kế hoạch IPO và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể, đầu tháng 1 năm nay, Vietjet công bố kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 300 triệu USD, sớm nhất vào quý II năm nay, nhưng vẫn chưa quyết định xem liệu sẽ phát hành trong nước hay quốc tế. Cũng trong tháng 1, doanh nghiệp này quyết định sẽ IPO, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2015.

Tuy nhiên, mới đây, ban lãnh đạo công ty này đã quyết định lùi lại đến cuối năm và cho biết, các công tác kiểm toán chuẩn bị quá trình bán cổ phần lần đầu đang hoàn tất. Bên cạnh đó, thay vì phát hành tại chọn thị trường chứng khoán nước ngoài Hong Kong hoặc Singapore như kế hoạch ban đầu, Vietjet sẽ IPO ngay tại thị trường trong nước. Hãng hàng không này dự định sẽ thu được khoảng 800 triệu USD thông qua IPO.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2014 của Vietjet Air, doanh thu của hãng đạt 8.100 tỷ đồng, trong khi mục tiêu năm 2015 đạt trên 11.600 tỷ đồng. Đầu năm nay, lãnh đạo Vietjet Air cho biết là hãng đã có lãi, tuy nhiên không tiết lộ con số cụ thể. Mức mức tăng trưởng nhanh như vậy, trong khi mới bắt đầu có lãi, thì hãng này vẫn đang phụ thuộc mạnh vào vốn đi vay để đầu tư phát triển, thay vì dựa vào vốn chủ sở hữu.

Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động