Chấn chỉnh tình trạng cầm cố, mua bán giấy tờ tùy thân

Việc người dân không coi trọng giấy tờ tùy thân, dễ dàng đem đi cầm cố tại các cửa hàng cầm đồ, chính là cơ sở để một số kẻ lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Lực lượng chức năng, công an các địa phương đang vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng này.
chan chinh tinh trang cam co mua ban giay to tuy than Bắt nhóm chuyên cho vay nặng lãi, siết nợ kiểu xã hội đen
chan chinh tinh trang cam co mua ban giay to tuy than
Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ đã được Công an TP Hà Nội yêu cầu ký cam kết không mua bán giấy tờ tùy thân. Trong ảnh: Các hiệu cầm đồ trên Ðường Láng (Hà Nội).

“Chợ ngầm” mua bán giấy tờ tùy thân

Trong cuộc sống, giấy chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi người để chứng minh nhân thân và là điều kiện gần như bắt buộc để thực hiện được các thủ tục hành chính hoặc các giao dịch về ngân hàng, nhà đất, vay nợ. Mặc dù có vai trò như vậy nhưng CMND lại đang bị chính những người dân xem nhẹ, nhiều người dễ dàng đem cầm cố, bán lấy tiền, thậm chí là vứt bỏ. Vì thế, đã dẫn đến việc các chủ tiệm cầm đồ thực hiện việc thu mua CMND rồi đem bán lại cho người khác để kiếm lời và ngầm tồn tại một hoạt động mua bán giấy tờ tùy thân gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại các khu vực được coi như “thánh địa cầm đồ” trên địa bàn TP Hà Nội như: đường Láng, thuộc địa bàn các phường Láng Hạ, Láng Thượng (quận Ðống Ða); đường Ðặng Dung (phường Quán Thánh, quận Ba Ðình); phố Vọng, Bạch Mai, Trương Ðịnh (quận Hai Bà Trưng)... cho thấy có rất nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Ðường Láng là nơi tập trung đông đúc hơn cả, chỉ trên một đoạn vài trăm mét đã có tới hàng chục biển hiệu “cầm đồ” lớn nhỏ. Tại mỗi cửa hàng đều lưu trữ hàng tá CMND và sẵn sàng bán khi có người hỏi mua. Một chủ hiệu cầm đồ có thâm niên ở đường Láng tiết lộ rằng, việc cầm cố, mua bán CMND đã có hàng chục năm. Những khách hàng cầm cố giấy tờ tùy thân để thế chấp vay nợ rồi sau đó không quay lại lấy chính là nguồn cung cấp CMND cho các chủ tiệm. Thời điểm những năm 2008 - 2009, giá bán của mỗi chiếc CMND cực kỳ “bèo bọt”, chỉ khoảng 20 nghìn đến 50 nghìn đồng. Ðến hiện tại, vật giá thay đổi và nguồn hàng cũng khan hiếm hơn, để mua được CMND, người mua phải bỏ ra từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Ðặc biệt, giá cả cũng đã được phân chia rõ ràng chứ không “một giá” như trước. Với các loại CMND của nam giới độ tuổi khoảng 28 đến 35 sẽ “được giá” hơn các loại CMND của người ở độ tuổi khác.

Phần lớn các chủ tiệm cầm đồ thực hiện việc mua bán CMND đều tỏ ra khá bất an, nhưng vì các giấy tờ này đã quá hạn không ai lấy, nếu để không cũng chẳng làm được gì, cho nên khi có người mua thì họ cũng sẵn sàng bán kiếm tiền. Khách hàng chỉ cần cho biết giới tính, năm sinh thì người bán sẽ báo có hàng hay không và ra giá cụ thể. Việc mua bán dễ dàng, người bán không quan tâm đến việc người mua dùng làm gì. Bên cạnh CMND, các chủ tiệm cầm đồ còn không ngần ngại bán các loại giấy tờ tùy thân khác như giấy phép lái xe, đăng ký xe máy, thẻ sinh viên, văn bằng, chứng chỉ... nếu có người tìm mua.

Tạo cơ hội cho tội phạm lừa đảo

Nhiều người tự hỏi: Các loại giấy tờ tùy thân được người khác mua về để làm gì, khi thông tin cá nhân của mỗi người không thể giống nhau? Theo cơ quan công an, đây là một vấn đề cực kỳ phức tạp và dễ nảy sinh các hoạt động tội phạm lừa đảo. Theo cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội, nhiều người dân chưa quý trọng giấy tờ tùy thân của mình, dễ dàng mang đi cầm cố cùng với một số tài sản đi kèm để đổi lấy một khoản tiền phục vụ nhu cầu tiêu xài. Do việc cấp đổi CMND khá dễ dàng, nhiều người chỉ cần báo mất với cơ quan có thẩm quyền là có thể làm thủ tục xin cấp mới hoặc cấp lại, cho nên dẫn đến nhiều trường hợp người dân “ỷ lại” không cần chuộc lại giấy tờ tùy thân đang “cắm” ở tiệm cầm đồ. Ðây là một thực tế đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ, cần có cơ chế kiểm tra chặt chẽ.

Nguy hiểm hơn, việc dễ dàng mua bán giấy tờ tùy thân đã tạo kẽ hở cho tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Ðiển hình là thời gian qua, tình trạng các đối tượng xấu sử dụng CMND của người khác để làm giả thẻ ATM; làm giả hồ sơ vay tín chấp để lừa đảo diễn ra khá phổ biến. Không những thế, các đối tượng còn sử dụng CMND để lập công ty hoạt động phạm pháp như mua, bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng hay nhằm thay tên, đổi họ, che giấu thân phận thật. Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng phạm tội đa số đều đi mua CMND tại các cửa hiệu cầm đồ để dựng hồ sơ thông tin cá nhân giả mạo. Như tại phiên tòa ngày 15-9-2015, Vũ Văn Ðại (sinh năm 1991, trú ở tỉnh Bắc Giang) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tiến hành xét xử, TAND TP Hà Nội đã làm rõ, năm 2014, Vũ Văn Ðại làm phiên dịch cho Liu Chang Ming và Tsou Jui Cheng (người Ðài Loan, Trung Quốc) và được hai đối tượng này thuê mở các thẻ thanh toán quốc tế tại một số ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội với giá 3,4 triệu đồng/thẻ. Tiếp tay cho các đối tượng người Ðài Loan, Ðại đã lôi kéo một số đối tượng cùng tham gia. Ðại và đồng bọn đã đến các cửa hàng cầm đồ mua CMND bị “bỏ rơi”, rồi mang về dán ảnh khác vào, sau đó đến ngân hàng đăng ký mở thẻ thanh toán quốc tế, kết nối với các số điện thoại của mạng MobiFone. Sau cùng, Ðại chuyển toàn bộ số thẻ thanh toán quốc tế cùng mật khẩu cho hai đối tượng người Ðài Loan. Có được các thẻ thanh toán quốc tế, các đối tượng người nước ngoài lập tức gọi điện đến hàng loạt gia đình trên địa bàn Hà Nội giả danh Công an đe dọa hoặc lừa đảo, bắt họ phải chuyển tiền vào các tài khoản tại ngân hàng. Trong quá trình đe dọa, lừa đảo, bọn tội phạm công nghệ cao này luôn cắt cử đồng bọn ứng trực sẵn tại các cây ATM để sẵn sàng rút tiền ra ngay. Ðã có ít nhất chín trường hợp bị các đối tượng tội phạm người nước ngoài đe dọa hoặc lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Một vụ việc khác xảy ra tại tỉnh Hải Dương, đối tượng Nguyễn Khắc Ðoàn và Ðỗ Thị Thư, cùng sinh năm 1998, đã rủ nhau đi mua CMND của người khác đem về dùng máy sấy, khò nóng để dán ảnh mình vào làm giả thông tin, rồi đi đăng ký mua hàng trả góp. Với thủ đoạn như vậy, Ðoàn và Thư chiếm đoạt hàng chục triệu đồng của các bị hại.

Trước những diễn biến phức tạp của việc mua bán giấy tờ tùy thân, đặc biệt là CMND, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ hoạt động này. Mới đây, Công an quận Ðống Ða, địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh cầm đồ hoạt động, đã quán triệt tinh thần đến các đơn vị đặc biệt chú ý, kiểm soát các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, không để xảy ra tình trạng mua bán giấy tờ tùy thân. Ðại úy Nguyễn Hữu Khánh, Phó Trưởng Công an phường Thịnh Quang (Ðống Ða) cho biết, trên địa bàn hiện có 15 cửa hàng hoạt động dịch vụ cầm đồ. Công an phường đã thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, tuyên truyền tới các chủ cửa hiệu về việc bảo đảm an ninh trật tự, ký cam kết về việc không thực hiện hành vi mua bán giấy tờ tùy thân. Ðặc biệt, khi có đối tượng đến hỏi mua giấy tờ tùy thân cần báo ngay cho cơ quan Công an để có biện pháp xử lý kịp thời.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần quản lý chặt chẽ giấy tờ tùy thân của mình, không nên đem đi cầm cố hoặc vứt bỏ, vì đây là những giấy tờ quan trọng để thực hiện nhiều thủ tục hành chính, cũng như các giao dịch. Nhiều đối tượng xấu có thể lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý giấy tờ tùy thân của người dân để thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự, trị an xã hội.

Theo Lê Tú/nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

Phát hiện kho chứa số lượng lớn bình “khí cười”

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin, qua quá trình rà soát địa bàn, Công an phường đã phát hiện một kho chứa số lượng lớn bình khí cười.
Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Xem thêm
Phiên bản di động