Câu chuyện về khả năng dự báo thời tiết "bất đắc dĩ" của người thương binh trinh sát

Nhắc đến khả năng dự báo thời tiết bất đắc dĩ của mình, ông Lộc tâm sự: “Thời tiết cứ thay đổi, như bão lũ, thiên tai và động đất…là y rằng trước đó vài ngày cơ thể tôi lên cơn đau và chân co giật dữ dội. Mưa nhỏ, gió nhẹ thì đau ít, chứ bão và động đất thì đau đến mức không thể hình dung được. Bởi vậy, nhiều người trêu đùa gọi tôi là đài dự báo thời tiết sống”.
cau chuyen phia sau cua nguoi thuong binh trinh sat Bác Hồ trọn nghĩa, vẹn tình với thương binh, liệt sỹ
cau chuyen phia sau cua nguoi thuong binh trinh sat Chuyện về người thương binh vượt khó làm giàu ở vùng rốn lũ
cau chuyen phia sau cua nguoi thuong binh trinh sat Trao giải văn học về đề tài thương binh - liệt sĩ và người có công

Mảnh đạn găm vào lưng - mức độ thương tật 2/4

Đó là những lời tâm sự của ông Bùi Duy Lộc, sinh năm 1953, sống tại phường Láng Thượng (Đống Đa - Hà Nội). Được biết, từ ngày xuất ngũ về làm bảo vệ ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông còn có thêm khả năng dự báo thời tiết cho người dân trong khu vực.

Và cũng trong suốt nhiều năm qua, khả năng đặc biệt của ông Lộc về dự báo thời tiết, vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ, chưa thể giải thích rõ ràng nên gây tò mò cho rất nhiều người. Đã có rất nhiều người từ khắp nơi nghe tin, hiếu kì đã tìm tới nhà ông Lộc chỉ để “mục sở thị” sự việc kì lạ này. Ngay cả học viên Tetsuji Ito, thuộc trường đại học Ibaraki (Nhật Bản) cũng đã từng tìm đến nghiên cứu về vấn đề này để đưa vào khóa luận của mình.

cau chuyen phia sau cua nguoi thuong binh trinh sat
Ngồi trò chuyện, ông Lộc luôn pha trò cho người nghe bằng những câu chuyện hài hước vui vẻ (Ảnh Minh Khuê)

Phóng viên tìm đến ngôi nhà nơi ông Lộc đang sống vào một chiều mưa rả rích. Không ngờ, việc thay đổi thời tiết đột ngột này, cũng đủ khiến ông Lộc phải vất vả và đau đớn, vì bên chân phải bị thương do di chứng chiến tranh của ông cứ co giật liên hồi.

Cơn đau hành hạ, khiến ông Lộc cứ vài phút lại phải dùng cả hai tay đỡ chân lên cao và nhăn nhó mặt mày. Chia sẻ với phóng viên, ông Lộc cho biết: “Thế này vẫn chưa thấm gì, những ngày mưa bão lớn tôi bị co giật đau đến mức không còn sức để nhấc chân lên ấy chứ. Riêng bão, thì chân phải của tôi 1 phút nó phải co giật 4 - 5 lần như này và mức độ đau thì tăng hơn gấp nhiều lần. Những lúc như vậy, tôi có cảm giác giống như bị điện giật, nó nhói đau và tê tức khắp cả người”.

Mặc dù kể về vết thương hành hạ bản thân, nhưng suốt câu chuyện ông Lộc luôn pha trò bằng những câu nói hài hước. Ông tạo cho người nghe cảm giác, mọi chuyện đối với ông đều rất đơn giản và nhẹ nhàng. Nhưng ngồi bên và chứng kiến những cơn co giật của ông, chúng tôi mới cảm nhận được phần nào những đau đớn, mà người lính già đã bước sang tuổi 64 này phải chịu đựng.

Theo lời ông Lộc kể, 1968 ông nhập ngũ và được phân vào D610, E2, thuộc Quân khu Tả ngạn Sông Hồng. Tại đơn vị, ông Lộc được phân vào phòng 8, chuyên đào tạo quân để tham mưu, trinh sát và tiền trạm cho những cán bộ cao cấp. Sau khi đào tạo xong, ông được điều qua Campuchia và vào căn cứ Ba Thu (vùng giáp ranh giữa Việt Nam và Campuchia). Tại đây, nhiệm vụ của ông là đưa công văn, tài liệu mật, tiền trạm, áp tải và dẫn đường cho các cán bộ Trung ương Cục, trong đó gần gũi nhất với Đại tướng Hoàng Văn Thái - Tổng tham mưu trưởng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Năm 1975, trong một lần đi tiền trạm ông Lộc đã bị pháo kích và bị một mảnh đạn găm vào sống lưng. “Mãi cho tới khi Miền Nam giải phóng, tôi chuyển sang làm công an giao thông Quận 3 (TP Hồ Chí Minh). Để đảm nhận chức vụ, tôi phải học thêm võ thuật. Năm 1976, trong quá trình rèn luyện, do vận động nhiều vết thương tái phát, tôi phải vào bệnh viện điều trị và phẫu thuật. Tôi bị thương nặng ở cột sống, rồi một bên chân từ đó cứ dần teo đi. Sau phẫu thuật do sức khỏe yếu, vết thương từ mảnh pháo quái ác này đã khiến tôi phải chịu mức độ thương tật 2/4, đồng nghĩa với việc tôi có khả năng dự báo thời tiết bất thường”, ông Lộc lý giải.

Những ngày cơ thể mới xuất hiện những triệu chứng co giật bất thường, ngay đến bệnh viện nơi ông Lộc dưỡng thương cũng phải lắc đầu bó tay. “Những lúc thấy tôi lên cơn co giật, các bác sĩ sẽ tiêm cho tôi thuốc giảm đau, nhưng cũng không ăn thua. Các bác sĩ giải thích, một số dây thần kinh ở lưng của tôi bị đứt, nhưng chưa đứt hết do vết thương từ mảnh pháo. Nên khi có sự thay đổi của thời tiết, nó sẽ ảnh hưởng tới cơ thể”, ông Lộc kể lại.

Tuy nhiên, sau nhiều lần bị “thời tiết hành” đến khốn khổ, ông Lộc để ý hễ cơ thể có biểu hiện lạ là thấy sau đó thời tiết sẽ có biến đổi. Vậy là ông Lộc bắt đầu ghi chép lại thời gian bị co giật vào một cuốn sổ để theo dõi thời tiết. “Mới đầu tôi còn nghĩ là do trùng hợp, nhưng lần nào cũng khá chuẩn. Nhiều khi tôi còn “bắt” được thông tin, trước cả bản tin dự báo thời tiết trên đài hay ti vi”, ông Lộc hài hước nói.

Thuốc giảm đau không có tác dụng

cau chuyen phia sau cua nguoi thuong binh trinh sat
Ông Lộc phải nâng chân lên cao chống chọi với cơn co giật hành hạ mỗi khi thời tiết thay đổi. (Ảnh Minh Khuê)

Theo lời ông Lộc kể, vào những năm 1976, khi các phương tiện thông tin hết sức hạn chế nên ông Lộc đã đương nhiên trở thành "trung tâm khí tượng thủy văn” bất đắc dĩ của người dân trong khu vực.

"Như một thói quen, chúng tôi cứ gặp ông Lộc ở đâu là lại hỏi: Hôm nay ông dự báo mưa hay nắng? Sắp tới có thời tiết có dông bão gì không? Và để trả lời những câu hỏi này, ông Lộc lại căn cứ vào những cơn đau xuất hiện trên cơ thể để dự báo thời tiết cho mọi người. Thực sự nhiều khi chúng tôi hỏi ông như thay cho một lời chào thân thiết, chứ thời tiết cứ thay đổi nhìn ông ấy ôm chân vì đau đớn chúng tôi thương ông lắm", cô Hoa hàng xóm cho biết.

Khi tâm sự về việc có khả năng dự báo thời tiết, nhiều khi giúp đỡ được mọi người ông Lộc cũng rất vui. Nhưng đằng sau đó, cơ thể ông phải gánh những nỗi đau đớn mà không phải ai cũng thấu hiểu. “Đã hơn 40 năm nay, chưa có loại thuốc hiện đại nào có thể giúp tôi chống đỡ cơn đau. Tôi vẫn cứ phải chịu đau và co giật, đến lúc nào bão tan mới thôi”.

Theo lời ông Lộc cho biết, đã có lúc ông sử dụng liền lúc 3 loại thuốc giảm đau loại mạnh, nhưng cũng không có tác dụng. Rồi đến cả mocrphin, nhưng thuốc cũng chỉ giúp ông giảm đau phần nào và khiến ông rơi vào trạng thái mơ màng buồn ngủ trong mệt mỏi. Hiện nay, cứ đều đặn mỗi tháng, ông Lộc vẫn vào Bệnh viện Giao thông vận tải để khám và lấy thuốc định kỳ,

Mặc dù bị thương nặng, rồi những khi trở trời vết hương hành hạ đau đớn, nhưng đối với ông Lộc, ông vẫn luôn thấy rằng mình là một người may mắn. Bởi lẽ, “So với những đồng đội của tôi, tới giờ này vẫn còn chưa tìm được hài cốt, thì tôi thấy mình còn sống được như này là tốt lắm rồi”.

Cũng từ khi bị thương một bên chân dần teo đi, phần vì mặc cảm ông Lộc đã từng không tha thiết gì tới việc lập gia đình. “Nhưng rồi mãi tới năm 1987, vợ tôi cũng là người con gái cùng quê đã khiến tôi thay đổi quyết định của bản thân. Sự tốt bụng, thương người và kiên trì của bà ấy đã khiến tôi mềm lòng. Nếu không có bà ấy, thì giờ đây cuộc đời tôi đã rẽ sang một hướng khác. Chính vì vậy, bản thân tôi tự nhận thấy mình còn được ưu ái hơn người khác nhiều rồi”, ông Lộc nói.

Được biết, ông Lộc sinh ra và lớn lên ở vùng đất vải thiều nổi tiếng Thanh Hà (Hải Dương). Và ông luôn tự hào những năm tháng tuổi trẻ, đã không ngần ngại gác “bút nghiên” lên đường theo tiếng gọi của tổ quốc. “Có lẽ tôi là một trong ít người vào quân ngũ khi mới 15 tuổi. Năm 1968, sau chiến dịch Mậu Thân, tôi đã viết đơn xung phong vào quân ngũ dù chưa đủ tuổi”, ông Lộc hào hứng cho biết thêm.

Nhiều năm nay, những khi ngoài Bắc vào mùa mưa bão, thời tiết thay đổi thất thường ông Bùi Duy Lộc lại “di cư” vào Nam sinh sống. “Tôi cứ một mình lang thang đi chơi khắp nơi nhà bạn bè, đồng đội cũ. Vừa như đi du lịch, lại là cơ hội gặp bạn bè ôn chuyện cũ. Và quan trọng đó cũng là một cách tôi tránh “thời tiết vật”. Bởi giờ sức khỏe tôi ngày càng giảm sút, không thể chịu nổi những cơn đau co giật khi thời tiết thay đổi. Trong Nam thời tiết ổn định hơn, nên cơn đau củn tôi cũng được hạn chế phần nào”, ông Lộc tâm sự.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động