Cầu Chiếc xuống cấp sẽ được thay mới
Dân khốn khổ vì đường xuống cấp | |
Trên 2.000 tỉ đồng để khắc phục xuống cấp tại quốc lộ 5 |
Oằn mình chịu tải
Là cây cầu trọng điểm trên tuyến tỉnh lộ 427 bắc qua sông Nhuệ nối liền giữa 2 huyện Thường Tín và Thanh Oai, cầu Chiếc được xây dựng từ những năm 1980 của thế kỷ trước, với kết cấu bê tông trong quá trình sử dụng cầu đã xuống cấp, hư hỏng. Năm 2010, để cứu cầu và đảm bảo lưu thông, cơ quan chức năng đã tu sửa và đôn thêm một cầu sắt “chồng” lên mặt cầu cũ để củng cố độ an toàn cho xe qua lại.
Dù vậy, lượng xe lưu thông quá nhiều, trong đó có nhiều xe quá tải, siêu trường, siêu trọng, khiến những tấm sắt trên mặt cầu bung ra, thành cầu bị gẫy, mặt cầu chắp vá, ổ gà hình thành. Vì lẽ đó, cầu Chiếc đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi lưu thông qua đây.
Xe tải tránh nhau trên cầu gây ùn tắc kéo dài. |
Ông Trần Văn Lý (trú tại thôn Hiền Nhân, xã Hiền Giang), cho biết: “Cầu Chiếc là con đường duy nhất nối tỉnh lộ 427 giữa Thường Tín và Thanh Oai, nhưng hiện cầu xuống cấp rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại. Mấy năm nay, tai nạn ở cầu diễn ra nhiều, lí do vì các thanh sắt trên cầu hư nặng, mặt cầu bằng sắt lại chắp vá, trơn trượt, xe phanh gấp dễ bị ngã”.
Theo phản ánh của người dân sống trong khu vực, tuy cầu đã được cắm biển báo hạn chế 10 tấn nhưng hàng ngày, những chiếc xe tải trọng lớn hơn vẫn ngang nhiên chạy qua khiến cầu rung lắc gây tâm lý lo sợ và bất an cho người dân. Cũng theo ông Lý, nhiều lúc, hai xe tải tránh nhau trên cầu, làm cầu rung lắc mạnh. “Đấy là chưa kể tới những giờ cao điểm, xe to xe nhỏ còn kẹt cứng từ cầu ra phía đường, có khi dài hàng km. Cầu thì bé, xe đi lại nhiều, chỉ cần 2 xe tải to tránh nhau là đủ tắc đường hàng cây số rồi. Người dân chúng tôi lo lắng tới tính mạng bản thân, nhưng không còn đường nào khác, vẫn cứ phải đi qua cầu thôi”- ông Lý nhấn mạnh.
Bất lực trước xe quá tải?
Trước tình trạng mất an toàn giao thông tại cầu Chiếc, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông, người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và thực tế không ít lần cơ quan chức năng cử người xuống sửa chữa, nhưng do cầu cũ và xe quá tải, quá khổ thường xuyên chạy qua nên chỉ được một thời gian là các mối hàn, thanh sắt trên cầu lại bung, nứt. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng trên là xe quá tải thường xuyên đi qua, nhưng các cơ quan quản lý vẫn không có biện pháp cứng rắn chấm dứt tình trạng đó.
Là cây cầu trọng điểm trên tuyến tỉnh lộ 427 bắc qua sông Nhuệ nối liền giữa 2 huyện Thường Tín và Thanh Oai, cầu Chiếc được xây dựng từ những năm 1980 của thế kỷ trước, với kết cấu bê tông trong quá trình sử dụng cầu đã xuống cấp, hư hỏng. |
Để hiểu rõ hơn về vấn đề, trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, ông Vũ Ngọc Hiểu – Chủ tịch UBND xã Hiền Giang cho biết: “Tình trạng cầu Chiếc xuống cấp và xe quá tải hàng ngày vượt cầu là có thật. Các xe siêu trường, siêu trọng chở nguyên vật liệu để làm đường, vẫn ngang nhiên đi qua. Tuy nhiên, việc các xe vi phạm, theo thẩm quyền chúng tôi cũng không có quyền xử lý, nên chỉ còn cách kiến nghị lên lãnh đạo huyện, thanh tra giao thông, công an giao thông và các ban ngành liên quan để có biện pháp khắc phục. Trước tình trạng xe tải tránh nhau làm tắc đường, lãnh đạo xã cũng nhiều lần phải phân công an xã phân luồng”.
Ông Hiểu cho biết thêm, qua nhiều lần kiến nghị, ngày 26/9/2016, xã Hiền Giang đã nhận được thông báo của Sở Kế hoạch – Kiến trúc Hà Nội về việc chấp thuận xây dựng cầu Chiếc mới trên địa bàn xã. Với cầu Chiếc cũ, sẽ được sửa chữa lại làm cầu dân sinh, hạn chế tối đa lượng xe lớn, quá tải chạy qua cầu.
Đây được coi là tín hiệu đáng mừng đối với người dân xã Hiền Giang. Anh Nguyễn Văn Phúc (xóm 3, thôn Nhân Hiền) vui mừng chia sẻ: “Khi tôi nghe thông tin trên đài phát thanh xã, biết có cầu mới được xây trên địa bàn xã là tôi phấn khởi lắm. Bao năm nay, có cấm có bắt thì xe tải họ vẫn đi, ngày bắt thì đêm họ chạy, nên tôi nghĩ cấm mãi cũng không thể ngăn cản được phương tiện giao thông. Giờ xây cầu mới, cho xe đi qua đấy, người dân lại yên bình sống cùng chiếc cầu cũ là đủ”.
Hồng Hải
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to
Môi trường 29/03/2024 06:13
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc
Trật tự đô thị 28/03/2024 19:13
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô
Đề án Hà Nội 28/03/2024 08:25
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng
Môi trường 28/03/2024 06:05
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động
Môi trường 27/03/2024 14:44
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C
Môi trường 27/03/2024 06:17