Cánh diều 2019: Bao giờ mới cất cánh?

(LĐTĐ) Một mùa Cánh diều nữa đã khép lại với những giải thưởng tôn vinh người làm nghệ thuật thứ bảy. Cứ mỗi năm một lần, giải thưởng này lại nhân danh nền điện ảnh Việt chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải. Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm và sự thay đổi theo nhiều chiều hướng đa dạng của điện ảnh nước nhà, những tiêu chí của Cánh Diều dường như ngày càng khó bắt kịp tốc độ phát triển của điện ảnh. Do vậy, cũng như nhiều năm về trước, Cánh Diều vẫn chưa thực sự cất cánh.
canh dieu 2019 bao gio moi cat canh Nhã Phương giành giải nữ chính xuất sắc phim truyện điện ảnh tại Cánh diều vàng
canh dieu 2019 bao gio moi cat canh Cánh Diều năm nay đã ít phim hài nhảm, phim khai thác giới tính quá đà

Rầm rộ giải thưởng

Năm nay, giải Cánh diều 2018 có 144 tác phẩm ở 7 thể loại gửi đến tham dự: Phim tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim ngắn, phim truyện truyền hình, công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh…, trong đó bao gồm 14 phim điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình, 14 phim hoạt hình, 61 phim tài liệu, 14 phim khoa học, 26 phim ngắn và 2 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Hạng mục được quan tâm nhiều nhất là Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh đã được trao cho bộ phim “Chàng vợ của em” của đạo diễn Charlie Nguyễn. Charlie Nguyễn cũng đồng thời nhận giải Cánh diều vàng cho hạng mục đạo diễn phim điện ảnh xuất sắc nhất.

canh dieu 2019 bao gio moi cat canh

Phim giải trí “Chàng vợ của em” giành giải Cánh diều vàng 2018.

Ở hạng mục Phim truyện truyền hình, hai bộ phim “Bên kia sông” của Hãng phim TFS, Đài Truyền hình TP.HCM và “Quỳnh búp bê” của Hãng phim VFC, Đài Truyền hình Việt Nam cùng được vinh danh giải Cánh diều vàng. Hai diễn viên Nhan Phúc Vinh vai Tùng trong phim “Ngày ấy mình đã yêu” và Kim Tuyến vai Greta Trang trong phim “Mộng phù hoa” nhận giải Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình.

Ban tổ chức cũng lần lượt trao giải Cánh diều vàng cho các hạng mục: Phim tài liệu “Hãy nhớ bạn đang sống” của VTV8, Đài THVN và Phim khoa học “Trầm cảm sau sinh” của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương; Phim ngắn “Mệ A” của đạo diễn Khánh Chi, Đài PTTH Quảng Bình; Phim hoạt hình “Bí mật hang Duôn” của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Ở hạng mục công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh không có tác phẩm được trao giải vàng, cả hai công trình tham dự cùng nhận giải Cánh diều bạc.

Giải đạo diễn Phim truyện truyền hình xuất sắc trao cho đạo diễn Nguyễn Khải Anh với phim “Ngày ấy mình đã yêu”; giải Quay phim xuất sắc trao cho Nguyễn Khắc Huy với phim “Mộng phù hoa”. Hai nhà biên kịch Minh Diệu và Ngô Hoàng Giang nhận giải Biên kịch xuất sắc với phim “Bên kia sông”. Đạo diễn, biên kịch - NSƯT Đỗ Đức Thịnh nhận giải Biên kịch xuất sắc cho phim phim “Siêu sao siêu ngố”, một bộ phim giải trí có doanh thu phòng vé cao.

Cũng ở thể loại phim truyện điện ảnh, Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Liên Bỉnh Phát vai Dũng “Thiên lôi” trong phim “Song Lang” và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Hoàng Yến Chibi vai Hiểu Phương khi nhỏ trong phim “Tháng năm rực rỡ”.

Nhiều giải bị “đồng giá”

Được đánh giá nổi bật về nội dung và tính nghệ thuật, bộ phim điện ảnh “Song Lang” chỉ về thứ hai sau phim giải trí “Chàng vợ của em”. Theo các nhà phê bình điện ảnh, Song Lang của nhà sản xuất đình đám Ngô Thanh Vân và đạo diễn Leon Quang Lê là tác phẩm điện ảnh theo thiên hướng nghệ thuật, kể câu chuyện đầy cảm xúc về thân phận con người, số phận của bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương bằng ngôn ngữ điện ảnh giàu tính thẩm mỹ, là bộ phim hiếm hoi dung hòa được cả yếu tố giải trí - nghệ thuật. Với Song Lang, Leon Quang Lê đã chứng tỏ là một đạo diễn đáng nể và đáng được chờ đợi.

canh dieu 2019 bao gio moi cat canh
“Song Lang” của NSX đình đám Ngô Thanh Vân dành Cánh diều bạc 2018.

Bên cạnh đó, “Song Lang” còn được nhắc đến với yếu tố đặc trưng của nghệ thuật cải lương bởi Song Lang là tên một trong những nhạc cụ cổ truyền gắn với loại hình biểu diễn cải lương. Hình ảnh nhạc cụ này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong phim, qua hình ảnh, lời bài hát và cả ý nghĩa biểu tượng của nó. “Song Lang” cũng có nghĩa là hai người chồng, nhưng cũng mang hàm ý chia ly, chính vì vậy để hiểu hết được dụng ý của đạo diễn Quang Lê không hẳn là đễ.

Xét về mặt cảm xúc, Song Lang mang đến cho khán giả nhiều điều đọng lại sau khi rời rạp, đó là nỗi buồn day dứt khôn nguôi. Chính vì những điều còn dang dở trong phim cho nên đạo diễn đã tạo ra một cảm giác “thiếu thốn” cho người xem và cứ nghĩ mãi về nó. Có lẽ đó chính là ý đồ nghệ thuật mà Quang Lê đã cố ý để người xem rơi vào cái “bẫy” mang tên dư âm của bộ phim

Còn “Chàng vợ của em”, không thể nghi ngờ gì với khả năng tuyệt vời của Charlie Nguyễn, tuy nhiên, ai cũng nhận ra, “Chàng vợ của em” đơn thuần là một bộ phim giải trí. Kịch bản “Chàng vợ của em” vẫn dựa trên nền tảng của nước ngoài tuy nhiên cũng có sức sáng tạo riêng.

Hàng năm, giải thưởng Cánh Diều vẫn đưa ra những tiêu chí chấm giải, tuy mỗi năm một khác nhưng vẫn kiên định với tiêu chí nhân văn, mang hồn dân tộc và mang tính nghệ thuật cao. Chưa bao giờ giải Cánh Diều đưa tiêu chí giải trí lên hàng đầu. Thế nên, khi “Song Lang”, một bộ phim điện ảnh tôn vinh nghệ thuật cải lương được công chúng và các nhà phê bình điện ảnh đánh giá cao lại chỉ ngậm ngùi với vị trí thứ hai sau bộ phim giải trí “Chàng vợ của em” khiến không ít người yêu điện ảnh nuối tiếc. Khó hiểu hơn nữa khi kịch bản “Siêu sao siêu ngố” đem về cho đạo diễn Đức Thịnh giải Biên kịch xuất sắc thì một kịch bản tốt như Song Lang lại trắng tay.

Và hạng mục Giải thưởng của Ban giám khảo cũng khiến nhiều người băn khoăn, bởi giải này được trao liền một lúc cho 4 phim, trong đó có “Siêu sao siêu ngố” - một bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhưng chỉ đậm chất giải trí, và “11 niềm hi vọng” - một bộ phim thể thao nhạt nhòa về nội dung khiến khán giả “xem xong là quên ngay”. Cho đến khi giải thưởng cho phim truyền hình được xướng lên, nhiều khán giả “ngã ngửa” bởi kết quả Cánh diều vàng dành cho Phim truyền hình xuất sắc đã được chia đôi cho “Quỳnh búp bê” và “Bên kia sông”. Có vẻ như giải thưởng Cánh Diều danh giá đang bị “đồng giá” bởi sự không chắc chắn về tiêu chí của mình.

Phát biểu khai mạc đêm trao giải, NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, điện ảnh Việt năm 2018 có nhiều bước tiến đáng khích lệ nhưng việc thiếu vắng các phim về đề tài cách mạng, mang hơi thở cuộc sống thời kỳ hội nhập, phản ánh những vấn đề nóng bỏng của xã hội hiện nay đặt ra nhiều trăn trở.

PGS. TS Trần Luân Kim cũng cho rằng, sắc màu văn hóa dân tộc ít được chú trọng, các phim chủ yếu đề cập đến các vấn đề vụn vặt trong cuộc sống và dừng lại ở mô tả hình thái thay vì đi sâu bên trong để truyền tải thông điệp lớn.

Nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long cũng tỏ ra quan ngại về một nền điện ảnh lai căng, đặc biệt bị ảnh hưởng nhiều từ phim Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi cái tên “Chàng vợ của em”, một bộ phim giải trí được chuyển thể từ kịch bản nước ngoài được xướng lên với giải Cánh diều vàng đã khiến cho sự quan ngại của nhà phê bình trở thành hiện thực.

Nên chăng, những người làm nghề điện ảnh chân chính cần là một giải thưởng minh bạch, đánh giá đúng giá trị tác phẩm, trao đúng cho tài năng, chứ không phải những giải thưởng khiến nhiều người vui nhưng sau rốt không có nhiều giá trị về mặt nghề nghiệp. Và nếu đáp ứng được điều đó, những giải thưởng mới chạm đến sự quan tâm của khán giả - dù không phải lúc nào sự chọn lựa của ban giám khảo cũng tương đồng sự chọn lựa của số đông người xem...

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc vào tối 6/4 tại Nhà hát Thành phố.
"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Sau series thành công của "Lật mặt", Lý Hải đã chính thức tiết lộ tựa đề của phần thứ bảy. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước", lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hàng ngày và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống gia đình của mình, Lý Hải đã quyết định mang những tình huống này vào kịch bản của phần mới, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và con người.
“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

(LĐTĐ) Vừa trở lại với mùa 2, chuỗi phim ăn khách “Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh”, phát song song với Hàn Quốc trên K+, đã thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều tình tiết bất ngờ, khó đoán từ những phút đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động