Phòng chống thiệt hại từ cây xanh gãy, đổ mùa mưa bão:

Cần thêm các giải pháp để đảm bảo an toàn

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, cùng với quá trình đô thị hóa tăng mạnh, công tác trồng mới, duy trì cây xanh thảm thực vật trên địa bàn Thủ đô đã ngày càng được coi trọng và phát huy hiệu quả cao. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều ẩn họa từ tình trạng cây gãy, đổ gây nguy hiểm với người đi đường và người dân trong khu vực. Điều này đặt ra những yêu cầu mới nhằm triển khai có hiệu quả hơn công tác an toàn nhất là khi mùa mưa bão năm nay được cảnh báo còn nhiều diễn biến bất thường.
can them cac giai phap de dam bao an toan Chú trọng đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão
can them cac giai phap de dam bao an toan Đề phòng cây xanh bị đổ gãy trong mùa mưa bão
can them cac giai phap de dam bao an toan Loại bỏ cây trồng có độc trong trường học

Nguy hiểm vẫn rình rập

Trước những dự báo diễn biến phức tạp của thời tiết, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho nhân dân, giảm thiệt hại do nguy cơ gãy đổ từ cây xanh trong mùa mưa bão năm 2019, các đơn vị chức năng của thành phố đã ra quân trong nhiều đợt nhằm chủ động xử lý các cây nguy hiểm, nặng tán để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

can them cac giai phap de dam bao an toan
Cây cổ thụ trên đường Trung Liệt bất ngờ đổ ra đường

Kết quả cho thấy, 12 quận nội thành đã thực hiện cắt tỉa khoảng 12.491 cây/159 tuyến đường, phố, đạt tỷ lệ 44% kế hoạch; trong đó, số cây nặng tán khoảng 10.000 cây/159 tuyến phố; số cây xà cừ đã cắt tỉa hạ độ cao là 1.005/1.844 cây thuộc 47/65 tuyến phố.

Riêng địa bàn các huyện và thị xã Sơn Tây đã cắt tỉa khoảng 17.682 cây/53 tuyến, đạt tỷ lệ 45% kế hoạch, tập trung vào cắt tỉa đối với cây nặng tán là 12.431 cây/53 tuyến. Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh đã thực hiện chằng chống, gia cố 13.935 bộ cọc các loại; đồng thời cắt sửa cây theo đơn, thư, công văn 618 cây; chặt hạ cây chết, nghiêng, sâu mục, nguy hiểm 194 cây.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, tuy nhiên vào trung tuần tháng 8, khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, kèm với gió giật cấp 8-9, đã có nhiều cành, tán cây lớn bị gãy, đổ xuống mặt đường. Riêng trong sáng ngày 3/8, trên phố Văn Cao, từ Cung thể thao Quần ngựa đến ngã ba Văn Cao - Đào Tấn có ít nhất 10 cây trồng trên dải phân cách giữa bị gãy đổ.

Đường Lạc Long Quân hướng đi Âu Cơ cũng có cây đổ chắn ngang đường khiến các phương tiện phải quay đầu đi ngược chiều. Hay trên phố Nguyễn Chí Thanh cũng có 3 cây sấu to bị ngã đổ. Trên phố Tô Hiến Thành đoạn qua số nhà 69 có một cây cổ thụ đổ chắn cả 2 chiều đường, rất may không có ai bị thương.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố đã có khoảng hơn 50 cây xanh bị gẫy, đổ. Trung bình các cây đều có đường kính từ 15 đến 50 cm phần lớn mới được trồng từ vài năm, song cũng có cây đã vài chục năm. Tình trạng cây gãy, đổ đã gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân cũng như người tham gia giao thông, đặc biệt, tại phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ) một cây xanh bất ngờ đổ xuống đường khiến hai người phụ nữ đi xe máy bị thương, tuy nhiên rất may vụ việc đã không gây thiệt hại về người.

Tuy nhiên, may mắn ấy cũng không kéo dài được lâu, vào rạng sáng ngày 9/8, sau một trận mưa dông nhỏ, một gốc cây lớn trên đường Trần Đăng Ninh (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) bất ngờ đổ ra giữa lòng đường, khiến một người điều khiển xe máy đâm phải và tử vong tại chỗ.

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Hiện nay, phần lớn hệ thống cây xanh ở Thủ đô đã phát triển qua nhiều thời kỳ, với hệ thống cây bóng mát, cây cổ thụ có khi hàng trăm tuổi. Dù các đơn vị chức năng thường xuyên thực hiện các biện pháp tỉa nhánh, cắt ngọn nhưng tình trạng cây gãy đổ, gây tai họa bất ngờ cho người đi đường vẫn tiềm ẩn khá nhiều. Ngoài ra, còn phải kể tới những tuyến đường có các loại cây tuy nhỏ nhưng cũng tiềm ẩn nguy hiểm gãy đổ do đặc điểm thân cây giòn, rễ nông, không được rào chắn cẩn thận…

Anh Ngô Quang Thạch (ở Láng Hạ, quận Đống Đa) cho biết: “Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên phải di chuyển trên đường. Nhiều lúc chỉ cần gió mạnh một chút là các cành cây đã bắt đầu có dấu hiệu rung gãy và sẵn sàng rơi xuống bất cứ lúc nào. Vì vậy những khi mưa to, gió lớn, tôi đều phải dừng xe tìm nơi trú ẩn an toàn, hạn chế tối đa việc đứng dưới gốc cây”.

Thực ra cây gãy, đổ trong mưa, bão là nguyên nhân bất khả kháng. Bởi, những cơn bão đổ bộ vào Hà Nội trong thời gian qua có cường độ gió giật quá mạnh, kèm theo mưa lớn là một trong những nguyên nhân hút gió, làm tăng tốc độ cho gió quật ngã các cây xanh trong nội đô. Không những thế, việc cải tạo, chỉnh trang hè, vỉa hè Hà Nội trong những năm trước đây đã xâm hại hệ thống rễ của cây xanh đường phố; các rễ phát triển ngang của cây thường bị chặt đứt trong quá trình cải tạo, chinh trang hè, vỉa.

Ngoài ra, Hà Nội có nhiều nhà cao tầng nên không gian sống của cây xanh đường phố bị thu hẹp, cây thường có xu hướng nghiêng ra phía mặt đường để lấy ánh sáng. Đây là yếu tố gây ra những hiện tượng cây bị nghiêng, làm mất cân bằng giữa tán cây và hệ rễ cây và là một trong các nguyên nhân làm cây đổ khi có gió bão.

Hàng năm, Sở Xây dựng Hà Nội đều có chỉ đạo về việc xử lý hiểm họa cây xanh có nguy cơ bật gốc, gãy đổ. Đây là việc làm kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho người dân Thủ đô trong mùa mưa bão. Dẫu vậy, thực tế vẫn còn những hiện tượng cây đổ, cành gãy, có trường hợp làm thiệt hại đến người và tài sản.

Vì vậy, để ngăn chặn tiến tới đẩy lùi nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão, theo GS.TS Ngô Quang Đệ - Hội sinh vật cảnh Việt Nam, cho rằng: Thành phố cần tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phát triển trồng mới các loại cây đô thị, bảo đảm an toàn, bên cạnh những biện pháp tình thế như: Cắt ngọn, tỉa cành, thay thế cây rỗng, mục… nhằm hạn chế cây đổ bất ngờ. Đồng thời thành phố cần thành lập một đơn vị chuyên môn độc lập về công tác bảo trì, bảo dưỡng cây xanh và xây dựng bộ tiêu chí đầy đủ.

Cũng theo các chuyên gia về đô thị, về lâu dài cần có kế hoạch thay thế dần các loại cây cổ thụ quá già tuổi, phân loại nhóm tuổi tồn tại, sinh trưởng cho phép của từng loại cổ thụ để có những biện pháp thích hợp bảo vệ, thay thế… Đó cũng là cơ sở để các cơ quan quản lý nghiên cứu và đưa ra những can thiệp kịp thời đối với hệ thống cây xanh, kể cả những công trình xây dựng hạ tầng làm ảnh hưởng sinh trưởng và phát triển của cây xanh, bảo đảm an toàn cho con người và cảnh quan đô thị.

Hiện nay, những tai nạn liên quan cây đổ bất ngờ vẫn được coi là “họa vô đơn chí” và khó có giải pháp đền bù hay bồi thường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của bản thân, trong thời điểm trời mưa, bão người dân không nên di chuyển trên đường trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão. Nếu như buộc phải di chuyển thì hãy cẩn trọng, quan sát kỹ hơn, kiểm soát tốc độ và giữ khoảng cách an toàn.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động