Cần thay đổi nhận thức về giáo dục nghệ thuật

(LĐTĐ) Nhận thức về giáo dục nghệ thuật cần phải thay đổi. Ta phải nhìn nhận đây là môn học quan trọng, góp phần hình thành nên những con người phát triển toàn diện và tạo ra đội ngũ tài năng chuyên sâu về nghệ thuật cho đất nước. Giáo dục nghệ thuật phải là nhiệm vụ suốt đời.
can thay doi nhan thuc ve giao duc nghe thuat Thành phố vì hòa bình trong văn hóa, nghệ thuật
can thay doi nhan thuc ve giao duc nghe thuat Xã hội hóa sân khấu nghệ thuật dân tộc: Cần một lộ trình tích cực hơn
can thay doi nhan thuc ve giao duc nghe thuat Dư âm thời vàng son của nghệ thuật truyền thống

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học” vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Chuẩn hoá chương trình đào tạo giáo viên nghệ thuật

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, giáo dục nghệ thuật là thành tố quan trọng của giáo dục toàn diện “đức - trí - thể - mỹ”, tác động đến việc hình thành nhân cách, nhân sinh quan của con người nhất là ở bậc tiểu học. Những cảm nhận về cái đẹp trong âm nhạc, mỹ thuật, có thể khơi gợi trong học sinh các tình cảm, suy nghĩ tốt để từ đó có ứng xử đẹp trong cuộc sống. Nghệ thuật ngoài ra có khả năng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy, phát triển năng lực sáng tạo, khát vọng vươn lên… của mỗi con người.

Tuy có vai trò quan trọng và giáo dục nghệ thuật những năm qua đã được ngành giáo dục quan tâm nhưng theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận thức thực tế của không ít nhà trường, phụ huynh, học sinh về môn học này vẫn chưa đúng mức. Giáo dục nghệ thuật bị coi là môn phụ, giáo viên dạy môn học này không được chú trọng và phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác ngoài chuyên môn. Nhiều tài năng âm nhạc, hội hoạ, sáng tác… của học sinh theo đó cũng chưa có môi trường phát triển.

can thay doi nhan thuc ve giao duc nghe thuat
Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

“Nhận thức về giáo dục nghệ thuật cần phải thay đổi. Ta phải nhìn nhận đây là môn học quan trọng, góp phần hình thành nên những con người phát triển toàn diện và tạo ra đội ngũ tài năng chuyên sâu về nghệ thuật cho đất nước. Giáo dục nghệ thuật phải là nhiệm vụ suốt đời” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục nghệ thuật nói riêng phụ thuộc nhiều vào chất lượng giáo viên và để có được đội ngũ giáo viên nghệ thuật tốt thì căn cốt nhất là công tác đào tạo đội ngũ này từ các trường sư phạm phải đảm bảo.

“Hiện nay Việt Nam có nhiều cơ sở đào tạo giáo viên nghệ thuật nhưng chương trình đào tạo chưa thống nhất, chất lượng đào tạo chưa đồng đều. Vì vậy, các nhà trường bám sát yêu cầu đầu ra về năng lực, phẩm chất người học, để thiết kế và chuẩn hoá chương trình đào tạo. Chương trình cần hạn chế tính hàn lâm, tăng tính thực hành, thực tế để hấp dẫn người học. Trường Đại học Nghệ thuật trung ương được giao làm đầu mối thực hiện công việc này” - Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, việc đào tạo giáo viên nghệ thuật cần gắn với nhu cầu thực tế của các địa phương để đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm, tránh tình trạng đào tạo ồ ạt. Quá trình đào tạo phải gắn với thực tế để tạo ra đội ngũ giáo viên, giảng viên chắc về lý thuyết, lý luận phê bình, vững về chuyên môn nghiệp vụ.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn học nghệ thuật sẽ xuất hiện thêm ở cấp THPT, cách tiếp cận, phương pháp và mục tiêu giảng dạy ở các cấp có sự thay đổi. Vì vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương bố trí đủ giáo viên, đồng thời tập huấn, bồi dưỡng cho các thầy cô nắm vững yêu cầu của chương trình mới để thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học.

Nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật

Các môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật hiện nay gồm Âm nhạc, Mỹ thuật được đưa vào chương trình giảng dạy của cấp tiểu học, THCS và là môn bắt buộc. Báo cáo về chất lượng giáo viên hai môn này trong nhà trường phổ thông, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết: Thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nghệ thuật đã được các nhà trường quan tâm nhưng chất lượng đội ngũ còn nhiều vấn đề cần suy nghĩ.

Nếu tính theo tiêu chí mỗi trường có ít nhất một giáo viên chuyên biệt môn Âm nhạc, một giáo viên môn Mỹ thuật thì số lượng giáo viên ở THCS cơ bản đủ nhưng cấp Tiểu học bị thiếu cục bộ. Việc không có đủ giáo viên chuyên biệt cho các môn nghệ thuật khiến các nhà trường phải bố trí giáo viên “tay ngang” nên chất lượng đào tạo nhiều nơi chưa tốt. Cùng với đó, trình độ giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật nhất là ở cấp Tiểu học còn chưa đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục học sinh.

Để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho rằng, cần giải quyết 2 “nút thắt” về số lượng và trình độ giáo viên nói trên. Song song với đó, các địa phương, nhà trường cần chú trọng đầu tư, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trong thiết bị dạy học cho môn nghệ thuật.

Đảm bảo đủ số lượng giáo viên chuyên môn, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ hiện có, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… cũng là đề xuất của đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, Hà Nội, giảng viên trường Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh lại yêu cầu nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật để có sự quan tâm đầu tư đúng mức từ nhân lực, vật lực, tài lực cho lĩnh vực này. Công việc trên cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, từ Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phổ thông, trường sư phạm và địa phương để đảm bảo hiệu quả.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Tin khác

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

Học sinh được thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến đến hết ngày 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 24 đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 28/4.
Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

Trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho giáo viên

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa phối hợp với Công an quận tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học năm 2024.
Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10-11/4, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM năm học 2023 - 2024.
Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Khen thưởng 150 giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 11/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Ngành Giáo dục hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT cùng các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động