Để công nhân không còn vi phạm giao thông:

Cần phải nâng cao kiến thức pháp luật

Không chỉ hạn chế tác phong công nghiệp, thiếu ý thức kỷ luật  trong lao động sản xuất, một bộ phận không nhỏ CNLĐ, nhất là công nhân trẻ còn lơ là, bất cẩn, không nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, đe dọa sự an toàn tính mạng của chính mình và những người khác. Trước thực tế này, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông cho công nhân.
can phai nang cao kien thuc phap luat Giao lưu trực tuyến: "Những điều cần biết về pháp luật lao động”
can phai nang cao kien thuc phap luat Nâng cao kiến thức pháp luật trong CNLĐ

Vô tư phạm luật

Làm công nhân trong KCN Sài Đồng (quận Long Biên), Lê Văn Bình (quê Bình Giang, tỉnh Hải Dương) thuê trọ tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Từ phòng trọ đến công ty chỉ mất chừng 15 phút, nhưng vì hay thức khuya, tụ tập cùng bạn bè rồi ngủ nướng nên hôm nào cũng sát giờ đi làm, Bình và 3 người bạn mới cuống cuồng rời phòng trọ.

can phai nang cao kien thuc phap luat
Gian trưng bày, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông của CĐ ngành Giao thông vận tải Hà Nội tại Hội chợ hàng Việt Nam 2016. Ảnh Ngô Minh Hoàn

Chuyện bốn thanh niên đầu trần cùng đi làm trên một chiếc xe máy đã trở thành chuyện thường ngày. Bình thản nhiên giải thích: “Bốn anh em ở cùng phòng trọ, làm cùng công ty, đi một xe cho đỡ tốn xăng. Mà từ nhà trọ tới công ty cũng không xa, công nhân ở đây cũng toàn chở ba, chở bốn có sao đâu, chẳng mấy khi gặp cảnh sát giao thông”.

Nguyễn Thị Hoa (quê Hải Dương) - công nhân trong Cụm công nghiệp Phú Thị, huyện Gia Lâm lại luôn vội vã sau giờ tan ca chiều. Vì vội về đón con và chợ búa, cơm nước nên thay vì đi vòng đến đúng điểm rẽ sang đường theo quy định để về nhà trọ, Hoa lại vác xe đạp, chui qua một lỗ hổng tự tạo trên dải phân cách trên đường quốc lộ 5 để băng ngang đường.

Ở cấp cơ sở, nhiều CĐCS doanh nghiệp trong các KCN-CX cũng phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai các biện pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng vi phạm an toàn giao thông của công nhân như tại Công ty TNHH Toto Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long) đã thành lập đội kiểm tra an toàn giao thông nhằm giám sát việc tham gia giao thông của công nhân, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời.

Với những biện pháp như trên, hy vọng tình trạng vi phạm an toàn giao thông trong công nhân sẽ hạn chế.

“Biết sang đường như vậy là nguy hiểm nhưng vì em vội quá nên phải tranh thủ từng phút. Mà cũng không phải chỉ có một mình em sang đường theo kiểu này. Giờ tan tầm, hầu hết người dân và công nhân đều băng qua lỗ hổng này để về nhà”- Hoa cho biết.

Trong khi đó, dù chẳng vội đón con hay làm việc nhà nhưng Trần Tuyết Nhung (quê Lý Nhân, Hà Nam), công nhân trong KCN Đài Tư (quận Long Biên), cũng thường xuyên đạp xe ngược chiều để nhanh đến lối rẽ về nhà. Nhung giải thích: “Em chỉ đi ngược chiều có một đoạn ngắn, chỗ này lại không có cảnh sát giao thông, lo gì. Công nhân ở đây người nào mà chẳng vậy…”.

Đúng như lời Nhung, theo quan sát của phóng viên, tuyến Quốc lộ 5 chạy qua khu công nghiệp Đài Tư và Sài Đồng, trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải các loại lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thay vì đi đúng phần đường dành cho xe máy như quy định, nhiều công nhân vô tư chạy lấn sang làn dành cho xe tải để dễ... "luồn, lách". Nhiều trường hợp chạy ngược chiều để nhanh đến lối rẽ về nhà, bất chấp nguy hiểm.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho công nhân

Không riêng ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm, quận Long Biên, tình trạng công nhân thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông, cũng diễn ra ở nhiều KCN khác trên địa bàn Thành phố như KCN Quang Minh (huyện Mê Linh), KCN Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), KCN Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh)...

Vi phạm phổ biến nhất là trường hợp công nhân sau khi rời khỏi cổng KCN thường điều khiển xe máy bằng một tay, không đội mũ bảo hiểm, chở kẹp ba, kẹp bốn, dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa, hoặc lạng lách, đánh võng...

Ngoài ra, một số công nhân điều khiển phương tiện đi tắt, chạy ngược chiều hoặc đi bộ chui qua dải phân cách, rất nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông. Sự lơ là, chủ quan, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của người dân và công nhân chính là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn thương tâm.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, các cấp công đoàn từ Trung ương tới cơ sở đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho CNLĐ. Điển hình, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký chương trình phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia với mục tiêu hướng đến bảo đảm trật tự ATGT tại các khu, cụm công nghiệp.

Theo đó, hai bên xây dựng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT, văn hóa giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; tuyên truyền chủ sử dụng lao động bố trí giờ làm hợp lý, tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; vận động các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp triển khai tốt công tác vận chuyển đưa đón người lao động; thí điểm giảm giá vé xe buýt cho công nhân; thí điểm xây dựng mô hình đoạn đường tổ công nhân tự quản, có cơ chế để tổ công nhân tự quản bảo đảm trật tự ATGT được duy trì hoạt động tốt; phối hợp phát hiện và tham gia khắc phục kịp thời các yếu tố hạ tầng có nguy cơ mất ATGT; đề xuất xây dựng điểm, chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông ở các khu công nghiệp xa nội thị; vận động lao động xa quê đón xe khách đúng điểm quy định…

Tại Hà Nội, các cấp Công đoàn Thành phố cũng có nhiều biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông cho công nhân. Cụ thể, các cấp công đoàn đã tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố đến đội ngũ CNLĐ, trong đó, chú ý đặc biệt tuyên truyền về các nội dung của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATGT đường bộ và đường sắt, tổ chức tuyên truyền lồng ghép Luật Giao thông đường bộ vào các kỳ họp giao ban, các buổi tuyên truyền thành lập công đoàn cơ sở, các buổi sinh hoạt tổ công đoàn...

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức, phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cấp phát tài liệu, tờ rơi, áp phích tại cơ sở và các khu nhà trọ của CNLĐ giúp nâng cao nhận thức của mọi người tuân thủ, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm thiểu TNGT, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, trong các tầng lớp CNLĐ.

Điển hình, tại hội chợ hàng Việt năm 2016 do LĐLĐ Thành phố tổ chức, CĐ ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức gian hàng trưng bày những hình ảnh về trật tự an toàn giao thông và hướng dẫn làm thẻ xe buýt cho công nhân khu công nghiệp và phục vụ nhân dân trên địa bàn thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia đồng thời phát tờ rơi, tài liệu về Luật an toàn giao thông đường bộ, sơ đồ các tuyến buýt khu vực nội ngoại thành của Thủ đô tới CNLĐ.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động