Dạy văn hóa trong trường nghề

Cần những người thầy có tâm

Tiếp nhận học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu học nghề đồng nghĩa với việc các trường cao đẳng, trung cấp nghề sẽ có thêm nguồn tuyển. Tuy nhiên, đây là những đối tượng học sinh đặc biệt, nên việc dìu dắt các em học nghề song song chương trình học văn hóa là không đơn giản.
Sân chơi bổ ích của học sinh, sinh viên trường nghề
Quản trường nghề như quản...trường mẫu giáo

Học nghề để “né” học văn hóa

Ngọc Minh (huyện Đông Anh – Hà Nội) cho biết, do điều kiện kinh tế khó khăn, nên gia đình sớm cho em đi học nghề. Em thích đi học chuyên ngành sửa chữa điện tử ở Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ (Đông Anh) với dự định sau khi tốt nghiệp sẽ mở cửa hàng cùng người anh họ.

Cần những người thầy có tâm
Nắm vững kiến thức văn hóa sẽ giúp học sinh thuận lợi hơn trong các bài tập thực hành nghề. (ảnh minh họa)

Được biết, do bị hổng kiến thức từ những năm học THCS nên khi vào trường, Minh gặp nhiều khó khăn khi tiếp tục học những môn văn hóa theo quy định cho khối kỹ thuật gồm: Văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh. Mặc dù nhà trường đã sắp xếp học văn hóa xen kẽ với môn học nghề chuyên ngành điện tử, nhưng Minh cho biết, em chỉ thích học nghề và không hứng thú với các môn văn hóa.

Qua tìm hiểu thông tin ở một số trường như Trung cấp nghề Công nghệ Thăng Long, Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội... mỗi năm trường chỉ tuyển sinh từ 200 – 250 học sinh (bậc trung cấp), trong đó, có gần 50% số các em tốt nghiệp THCS theo học. Phần lớn các em lựa chọn học nghề như một giải pháp để tránh các môn văn hóa. Tuy nhiên, trong chương trình khung buộc vẫn phải có những môn văn hóa, nhằm tạo điều kiện cho các em khi tốt nghiệp bằng trung cấp nghề, có giá trị tương đương với bằng tốt nghiệp văn hóa, giúp các em có thể học cao lên.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội - cho biết: “Các em do sức học văn hóa yếu, hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên lựa chọn học nghề để tiết kiệm chi phí cho gia đình. Những học sinh này rất hăng say học nghề, nhưng khi học các môn toán, văn, lý, hóa thì có tâm lý chán nản, lười học, khiến giáo viên cũng khá vất vả khi dìu dắt các em.

Còn ông Nguyễn Đức Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ (Đông Anh) - cho biết thêm, mặc dù nhà trường đã bố trí học văn hóa xen kẽ học nghề để giảm bớt áp lực tâm lý cũng như kiến thức cho các học sinh, nhưng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp văn hóa qua mỗi kỳ thi vẫn còn khiêm tốn. Có những em phải thi lần thứ 2,3 mới đạt yêu cầu.

Phát huy vai trò người thầy

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác quản lý học sinh, ông Nguyễn Đức Vinh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội - thừa nhận, vẫn còn tồn tại tình trạng học sinh trốn tiết học văn hóa, còn các tiết học nghề thì lại có mặt đầy đủ.

Theo ông Đào Công Duy – Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp châu Á: “Có một thực tế là tại Việt Nam, nhiều người chạy đua nhau lên THPT, thi ĐH đơn giản vì tấm bằng có giá mà không biết mình học để làm gì. Nhà nước đang khuyến khích học sinh tốt nghiệp THCS hoặc học dở THPT đi học trung cấp nghề. Chúng tôi luôn đánh giá cao những người chọn nghề sớm. Những người làm doanh nghiệp như chúng tôi không hoàn toàn chú trọng bằng cấp, mà sẵn sàng trả lương cao cho một người biết làm việc...”.

Ông Vinh cho biết, việc đào tạo văn hóa ở các trường nghề không quá khắt khe vì đa số học sinh yếu văn hóa mới đi học nghề. Để tạo điều kiện cho các học sinh THCS vừa hoàn thiện chương trình văn hóa, vừa học nghề hiệu quả, thì rất cần đến sự phối hợp của đội ngũ giáo viên nhà trường – những người thầy có tâm. Giáo viên phải có sự chủ động, sáng tạo trong việc thiết kế những chương trình học đơn giản, nhưng vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức cho học sinh. Đồng thời cần có biện pháp động viên, khích lệ phù hợp đồng thời giúp học sinh nhận biết được bản chất của việc học văn hóa là những nền tảng cơ bản giúp các em thuận lợi khi học nghề. “Đặc biệt với những môn học chuyên ngành điện rất cần đến kiến thức vật lý năm lớp 11, 12, nếu nắm được những kiến thức cơ bản này thì các em sẽ thuận lợi hơn xử lý các bài thực hành về điện” - ông Vinh nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình đào tạo, phần lớn những người làm công tác quản lý tại các trường nghề đều cho rằng, cần sớm có giải pháp giảm bớt áp lực các môn học văn hóa cho học sinh trường nghề, ví dụ như chỉ giữ lại những môn văn hóa hỗ trợ cho chuyên môn, chứ không nhất thiết phải có trình độ tương đương THPT như hiện nay.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Xem thêm
Phiên bản di động